Tìm điện thoại di động đã mất qua IMEI

11:00, 17/06/2012

IMEI là gì?


 


IMEI là một dãy số duy nhất được các nhà sản xuất gắn cho từng máy GSM hay UMTS. Tuy nhiên, không giống như số ESN trong mạng CDMA hay các mạng khác, số IMEI chỉ dùng để nhận dạng thiết bị đầu cuối, nó không liên quan gì đến thuê bao. Trong mạng GSM thuê bao được nhận dạng bằng chuỗi số IMSI, chuỗi này chứa trong SIM. Về cấu trúc, IMEI là một dãy số gồm 15 số gồm thông tin xuất xứ, model và số serial của máy. Model và xuất xứ bao gồm 8 số trong phần đầu được hiểu là TAC (viết tắt của Type Allocation Code: Mã model và xuất xứ). Các phần còn lại của số IMEI được định nghĩa bởi nhà sản xuất, và cuối cùng là số Luhn Check Digit số này không gửi tới mạng.

 

Muôn cách tìm điện thoại

 

Không giống như số ESN của mạng CDMA và các mạng không dây khác, số IMEI chỉ được dùng để xác định thiết bị, và không có mối liên kết thường trực hoặc bán thường trực với phía thuê bao. Thay vào đó, phía thuê bao được xác định thông qua việc truyền phát một số IMSI, số này được lưu giữ trên một thẻ SIM, về nguyên tắc có thể được truyền tới bất kỳ thiết bị di động cầm tay nào. Tuy nhiên, nhiều tính năng mạng và bảo mật có thể được kích hoạt thông qua việc nắm rõ thiết bị hiện do bên thuê bao sử dụng. Số IMEI thường được sử dụng trong mạng GSM để nhận dạng sự hợp pháp của máy đầu cuối nhờ đó mạng có thể không cho các máy ăn cắp có thể gọi. Như vậy, có thể dùng số IMEI để tìm lại được điện thoại bị mất.

 

IMEI, không dành cho tất cả

 





Về nguyên tắc kỹ thuật, có thể  kiểm soát được điện thoại từ tổng đài thông qua số IMEI. Nếu một máy điện thoại bị mất cắp, người chủ có thể gọi tới tổng đài yêu cầu tổng đài chặn máy điện thoại sử dụng số IMEI này. Do đó máy này sẽ không thể gọi được cho dù có thay thế SIM card khác. Không những thế, với các biện pháp tương tự, người dùng có thể nhờ tổng đài hỗ trợ tìm lại điện thoại bị mất cũng theo phương pháp này. Gần đây, Vinaphone có một dịch vụ cho phép xác định vị trí của thuê bao là dịch vụ Family Finder và rất được sự quan tâm của người sử dụng. Dịch vụ được cung cấp cho toàn bộ thuê bao trả trước, trả sau mạng VinaPhone. Theo đó, người sử dụng của mạng Vinaphone cần nhắn tin đăng ký sử dụng dịch vụ cho tổng đài. Sau khi được chấp thuận, một người khi cần có thể nhắn tin lên tổng đài để biết vị trí của người mình cần tìm và tổng đài sẽ thông báo vị trí của người đó cho bạn biết.

 

Tuy thế, theo một số chuyên gia, khả năng tìm được điện thoại bị mất thông qua số IMEI không hoàn toàn đơn giản. “Về việc tìm kiếm vị trí điện thoại bị mất theo lý thuyết thì hoàn toàn có thể. Hiện nay, công việc định vị tọa độ thuê bao vẫn là công việc của một bộ phận nhà mạng mà không được phép cung cấp thông tin cho người ngoài. Nếu người ngoài muốn tìm điện thoại bị mất thì cần có sự hỗ trợ của nhà mạng nhưng độ chính xác thường không chính xác 100%. Nó vẫn có sai số”. Một khảo sát do Techradar tiến hành cho biết với công nghệ hiện nay, nhà mạng chỉ có thể định vị được vị trí của thuê bao bị mất chính xác trong bán kính dưới 300m (bán kính tối thiểu của khoảng cách giữa các trạm). “Nếu người lấy cắp điện thoại vẫn mở máy thì dễ dàng xác định vị trí theo cách trên” – kết luận của Techradar nêu rõ.

 

Tuy nhiên, đây là một công việc tốn rất nhiều công sức và ít khi nhà mạng thực hiện trừ phi bạn có một lý do thật đặc biệt như có đề nghị từ cơ quan công an hay quen biết…

 

Hà Quyên

TIN LIÊN QUAN