Tìm thấy gia đình sau 26 năm bị lạc nhờ Google Earth

07:40, 18/10/2013

Nhờ ứng dụng Google Earth, một người đàn ông Ấn Độ đã tìm thấy đường về nhà mình sau 26 năm kể từ khi còn là một đứa trẻ bị lạc trên tàu.


Cậu chuyện mà hãng công nghệ nổi tiếng thế giới Google kể lại liên quan đến một người đàn ông có tên là Saroo Munshi Khan. Vào năm 1986, 12 năm trước khi Google được thành lập, khi còn là một cậu bé, Saroo đã nằm ngủ quên trên chiếc tàu đang dừng lại ở nhà ga tại tỉnh Berhanpur, Ấn Độ. Trong khi người anh trai của cậu tên là Guddu, 14 tuổi đang đi lang thang ngoài nhà ga, thì Saroo ngủ thiếp đi trong khi chờ anh trai mình trở lại. Một vài giờ sau đó, khi tỉnh dậy cậu bé không biết rằng cậu đã đi xa khỏi nhà ga cũ hơn 1.500 km và đến tỉnh Calcutta. Kể từ đó, cậu bắt đầu cuộc sống xa gia đình và người thân. Không ai có thể tin nổi, sau 26 năm, hơn một phần tư thế kỷ, ông đã tìm thấy đường về nhà nhờ Google Earth.

Nhiều tuần sau đó, Saroo sống lang thang trên các đường phố, được đưa vào trại trẻ mồ côi, cuối cùng được một gia đình người Úc nhận về nuôi và chuyển về Hobart, Tasmania. Bạn có thể đọc toàn bộ câu chuyện trong cuốn sách của Saroo có tên là “A Long Way Home”.


Năm 2011, bằng những ký ức mơ hồ và thông qua hình ảnh của Google Earth, Saroo đã xác định được quê nhà. Sử dụng tính năng chủ đạo trong Google Earth, anh đã vạch ra một bán kính dự đoán mình đã đi bằng tàu hỏa bao xa. Sau nhiều lần “mò kim đáy bể” trên những tấm ảnh của Google Earth. Saroo đã phát hiện ra một cột mốc mơ hồ, dẫn anh đến mở khóa kỷ niệm của một đứa trẻ 5 tuổi. Anh đã phát hiện ra một khu phố, con đường và những mái nhà bằng tôn quen thuộc. Trong khoảng thời gian tìm kiếm, đã có những lúc Saroo cảm thấy thất vọng, mệt mỏi và buông xuôi chấp nhận số phận. Nhưng dường như có một cái gì đó cứ thôi thúc và anh đã không đầu hàng.

Năm 2012, Saroo đã bắt đầu chuyến đi từ Úc và trở về Khandwa , Ấn Độ. Khi đến nơi, anh đã chia sẻ câu chuyện của mình với những người dân địa phương, người ta đã giúp anh tìm thấy con đường trở về nhà với mẹ, anh trai và em gái của mình. Hai mươi sáu năm vô tình rời khỏi nhà, cuối cùng anh đã tìm thấy con đường trở lại của mình.

Câu chuyện của Saroo không phải là duy nhất trên thế giới này. Có nhiều người bị lạc gia đình, người thân có thêm hy vọng khi đọc được câu chuyện này. Bằng những ký ức ít ỏi, mơ hồ và với sự trợ giúp của Google Earth, biết đâu họ tìm được gia đình. Một người đàn ông Trung Quốc cũng đã tìm được gia đình nhờ dịch vụ của Google sau 23 năm bị bắt cóc.

Dưới đây là một đoạn video clip "Hành trình trở về nhà của Saroo":




Hoàng Hải

TIN LIÊN QUAN