Tin nhắn rác - Ai bảo vệ
05:24, 25/12/2009
Trước tình trạng tin nhắn rác "tấn công" người dùng di động như hiện nay, thuê bao của các mạng di động gần như “bó tay”. Mặc dù các nhà mạng đã có những biện pháp nhất định để xử lý nhưng tình trạng này vẫn làm các thượng đế không ít lần phải “khổ sở”.
Đau đầu trước tin rác
Chị Thuỷ, thuê bao Viettel (098386xxxx) cho biết, chị phát “điên đầu” khi ngày nào cũng phải nhận cả chục tin nhắn không mời. Nào là tin nhắn quảng cáo mời dùng một số thuê bao trả, nào là tin nhắn mời bói tên, tin nhắn mời sử dụng nhạc chuông, tin hướng dẫn cài gprs, tin mời tải nhạc, tải ảnh, sổ xố, lại cả tin tuyển người, tin khuyến mãi của nhà mạng… “Tôi không đếm xem mỗi ngày mình nhận được bao nhiêu tin, nhưng thật lòng là tôi cảm thấy mình bị nhiều phiền toái bởi những tin đó”, chị Thuỷ nói “Tôi không biết nhà mạng có kiểm soát được các tin nhắn kiểu này hay không, chứ để tình trạng này thì khách hàng rất khó chịu”.
Chị Thuỷ cho biết, các thành viên trong gia đình, người sử dụng mạng Vinaphone, người dùng Viettel, có người dùng MobiFone. Nói chung ai cũng bị tình trạng tin nhắn rác quấy rối. “Có lần tôi bực quá nhấc máy gọi lại, nhưng đầu bên kia nhấc máy mà không ai trả lời. Đã bực lại càng bực thêm”, chị Thuỷ kể.
Hệ luỵ từ tin nhắn rác, anh Anh Trần Mạnh Tùng (chủ thuê bao 091.5555.xxx) thì rơi vào tình huống oái oăm hơn. Thông thường mở máy thấy có tin nhắn rác là anh không đọc mà xoá luôn. Nhưng hôm đó ở nhà, chị vợ hay ghen thấy máy chồng báo tin nhắn tới, lại thấy anh Tùng nhanh tay xoá luôn, thì cho rằng anh… vội vàng xoá tin của bồ nhí. Tình ngay lý gian, anh Tùng được phen hết hơi để thanh minh thanh nga.
Nhà mạng lúng túng
Hiện nay hầu hết khách hàng của các mạng di động đều gặp tình trạng nhận phải những tin nhắn không mong muốn. Đối phó với những tin nhắn đó, các nhà mạng cũng có nhiều động thái khá tích cực. Tuy nhiên thực tế nhiều nhà mạng vẫn lúng túng khi xử lý tin nhắn này.
Chỉ cần khách hàng gọi điện tới tổng đài chăm sóc khách hàng của các nhà mạng (MobiFone: 18001090, Viettel: 19008198, VinaPhone: 18001091) là khiếu nại về tin rác được tiếp nhận. Song việc xử lý thì không phải nhà mạng nào cũng xử lý được triệt để.
Nếu tin rác được gửi từ chính tổng đài của nhà cung cấp dịch vụ thì xử lý rất đơn giản. Tổng đài sẽ ngừng gửi tin nhắn ngay khi có yêu cầu của thuê bao. Nhưng khó khăn là hầu hết những tin rác đều được phát tán từ thuê bao trả trước, phần nhiều từ các “sim rác”. Để xử lý, nhà mạng cần khách hàng phối hợp cung cấp bằng chứng cụ thể. Tuy nhiên, khi khách hàng đề nghị cung cấp bằng chứng cho nhà mạng thì cũng nhiều thủ tục: lưu tin nhắn, mang chứng minh nhân dân đến địa điểm giao dịch gần nhất của nhà mạng để được xem xét giải quyết.
Hình thức xử lý cao nhất mà nhà mạng có thể làm là cắt liên lạc thuê bao đó. Tuy nhiên đối với “sim rác” thì hình thức xử lý này cũng bị vô hiệu. Ngay cả khi sim rác được đăng ký thông tin thuê bao trả trước thì việc chứng minh người sở hữu có liên quan tới dịch vụ đầu số cũng… không đi đến đâu, trước tình trạng đăng ký hộ tràn lan như hiện nay.
Quyết tâm đẩy lùi tin rác
Hai mạng di động thuộc tập đoàn VNPT đều có các biện pháp xử lý tin nhắn rác rất tích cực. VinaPhone công bố ba số điện thoại đường dây nóng ở ba miền để tiếp nhận thông báo về tin nhắn rác để xử lý kịp thời nạn này (Miền Bắc: 091.248.1111; Miền Nam: 091.868.1111; Miền Trung: 091.418.1111) bên cạnh tổng đài chung 18001091. Từ đó sẽ thực hiện khóa liên lạc của các thuê bao nhắn tin rác và sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng để cung cấp thông tin, truy tìm các thuê bao vi phạm.
Còn MobiFone sau khi nhận được rất nhiều phản ánh về tin nhắn lừa, tin nhắn rác gửi tới khách hàng, mạng thông tin di động này đã thiết lập đường dây nóng dành riêng cho việc chống tin nhắn rác. Đó là một tổng đài miễn phí để khách hàng phản ánh, có địa chỉ email, website và một đầu số để khách hàng chuyển tiếp nội dung tin nhắn rác về cho MobiFone điều tra, xử lý. MobiFone tiếp nhận những thông tin về tin nhắn rác từ khách hàng qua tổng đài 18001090, các email: 18001090c1@vms.com.vn, 18001090c2@vms.com.vn, 18001090c3@vms.com.vn
Khi nhận được thông tin về tin nhắn rác xuất phát từ các số di động cá nhân, MobiFone sẽ kiểm tra và áp dụng ngay quy trình chống thuê bao quấy rối hiện hành đối với thuê bao gửi tin nhắn rác với mức độ cao nhất là thực hiện khóa liên lạc vĩnh viễn.
Hiện tại, chỉ duy nhất nhà mạng MobiFone duy trì đầu số 9241 tiếp nhận tin nhắn rác chuyển tiếp từ người dùng. Khi nhận được tin nhắn rác, thuê bao chỉ việc chọn tính năng chuyển tiếp và gửi tới 9241 - tổng đài này được cài đặt để nhận được số thuê bao đã gửi đến số máy người phản ánh. Sau đó, nhà mạng sẽ xử lý thông tin.
MobiFone cho biết, đối với các đơn vị phối hợp cung cấp dịch vụ nội dung (CP), ngay từ đầu khi ký hợp đồng hợp tác MobiFone đã quy định rõ trong hợp đồng về việc các CP không được nhắn tin quảng bá hoặc cung cấp dịch vụ từ các đầu số 8xxx khi không có yêu cầu xuất phát từ khách hàng. Khi nhận được phản ánh của khách hàng về việc bùng phát tin nhắn rác, MobiFone đã nhiều lần có công văn thông báo, nhắc nhở các CP về việc không được thực hiện nhắn tin rác, bao gồm cả việc không được sử dụng các số điện thoại thông thường để nhắn tin quảng bá và tuyên bố sẽ chấm dứt dịch vụ đối với các CP vi phạm.
Đây là một trong những động thái tích cực của nhà mạng này nhằm giúp giảm thiểu tối đa các tin nhắn quảng cáo từ các nhà cung cấp dịch vụ nội dung.
Quan Vũ