Tin nhắn “rác”, vẫn đề nóng gây bức xúc dư luận

00:00, 30/11/-0001

Rất nhiều giải pháp ngăn chặn tin nhắn rác được đưa ra, từ chỉ thị, kế hoạch của cơ quan quản lý đến việc đơn vị viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ, rồi phạt hành chính......


Theo ông Đặng Anh Tuấn, Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, trong sáu tháng đầu năm 2015, Thanh tra bộ đã chặn được 964.432 thuê bao phát tán tin nhắn rác, tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 361 đầu số và cắt dịch vụ đối với 52 đầu số phát tán tin nhắn rác. Tuy nhiên, việc phát tán tin nhắn rác vẫn là vấn đề nóng, bức xúc dư luận. Một nhiệm vụ trọng tâm của Thanh tra Bộ từ nay đến cuối năm là tập trung việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Còn người sử dụng tự thống kê, bình quân mỗi thuê bao di động, mỗi ngày nhận được 3-5 tin nhắn "rác", nhiều nhất là rao bán số điện thoại và rao bán nhà. Nếu là thuê bao có số đẹp, số lượng tin nhắn rác nhận được sẽ nhiều hơn. 

Trước hiện trạng đó,  Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng, doanh nghiệp di động chưa thật sự quyết liệt trong việc ngăn chặn tin nhắn rác. Ít ai nhắn tin rác bằng SIM đăng ký tên chính chủ họ, nên nhà mạng nào phát sinh nhiều thuê bao nhắn nhiều tin rác, chứng tỏ nhà mạng đó quản lý thuê bao và quản lý đại lý bán SIM không tốt.

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2015, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son còn nhấn mạnh: “Nhà mạng phải có trách nhiệm chính trong quản lý SIM rác, để chống tin nhắn rác. Kế đó là tới các doanh nghiệp nội dung số phải sử dụng đúng mục đích các đầu số dịch vụ của mình để không phát tán tin rác, gây bức xúc cho người dân”.

Cục trưởng Cục An toàn thông tin Nguyễn Thanh Hải cũng cho rằng, tin nhắn rác đang là vấn đề nóng, nhiều người bức xúc. Hiện Cục An toàn thông tin được giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng dự thảo thông tư quy định về tiêu chí hướng dẫn phát hiện, ngăn chặn và quy định về xử lý thuê bao phát tán tin nhắn rác, trong đó có quy định về việc tần suất gửi tin nhắn.

Liên quan đến việc áp dụng hạn mức nhắn tin trong một giờ, một ngày, ông Nguyễn Thanh Hải cho biết, Cục An toàn thông tin đang dự thảo thông tư quy định về tiêu chí hướng dẫn phát hiện, ngăn chặn và quy định về xử lý thuê bao phát tán tin nhắn rác. Tuy nhiên việc áp dụng hạn mức thuê bao được nhắn tin trong một giờ, một ngày cũng khó xử lý triệt để tin nhắn rác. “Để triệt để ngăn chặn tin nhắn rác thì cần sự chủ động của các nhà mạng. Tới đây, Cục An toàn thông tin sẽ kiểm tra thực tế việc các nhà mạng chặn tin nhắn rác”, ông Hải nói. 

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son yêu cầu các đơn vị của Bộ, Sở TT&TT các tỉnh phải tích cực triển khai Chỉ thị 82 về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và  tăng cường quản lý thông tin trên mạng. Đồng thời đẩy mạnh phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra về phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
TIN LIÊN QUAN