Tin rác 'ngấp nghé' trở lại sau Tết
10:00, 21/02/2013
Các hình thức lừa và tin rác không quá mới, nhưng đang có dấu hiệu bùng phát trở lại sau khoảng một tháng trầm lắng do các biện pháp quản lý được siết chặt.
Trong và sau Tết, nhiều thuê bao di động tiếp tục nhận được tin nhắn rác gửi từ các số lạ, với nội dung mời chào dịch vụ, tải game, bói toán, sex... Bên cạnh đó, hình thức nhắn tin dụ dỗ người dùng gọi điện vào đầu số giá trị gia tăng như 19004547 hay 19006915 để "câu" cước.
Anh Linh (ở Giải Phóng, Hà Nội) cho hay ngày mùng 1 Tết nhận được tin nhắn với nội dung thông báo anh nhận được lời chúc mừng năm mới từ người thân, và yêu cầu gọi đến đầu số 19006915 để nghe. Tuy nhiên, "khi gọi vào đó chỉ nghe nhạc chờ, mãi không có thông tin hay ai bắt máy nên tôi ngắt cuộc gọi, đến khi kiểm tra tài khoản mới hay bị mất tiền", anh nói.
Đủ các kiểu tin rác "dội bom" người dùng trong và sau Tết
Không chỉ lời chúc, thuê bao di động cũng dễ dàng nhận được tin nhắn từ các số lạ mời nghe nhạc hay "tâm sự giải sầu", tất cả đều dẫn đến các số giá trị gia tăng 1900xxxx nhất định.
Bên cạnh hình thức câu cước này, tin nhắn rác thời gian gần đây cũng "tăng cường" các nội dung sex, bói toán và chào bán sim hay dịch vụ. Chủ một thuê bao cho biết, chỉ trong ngày mùng 2 Tết, anh nhận được tới 5 tin nội dung sex đến từ các số điện thoại khác nhau. "Cứ được một lúc là điện thoại lại kêu, nhắm những lúc đang tiếp khách thấy phiền phức vô cùng", anh chia sẻ.
Việc các thuê bao di động liên tục nhận tin nhắn rác không còn là điều xa lạ, nhưng kể từ khi Nghị định 77 về chống thư rác được ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/1/2013, tình trạng này đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, thời điểm quanh dịp Tết vẫn là lúc bùng phát mạnh nhất và tin rác đang có dấu hiệu trở lại, dù không "rầm rộ" như trước đây.
Ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT, đơn vị quản lý tổng đài 456 chuyên tiếp nhận phản ánh về tin rác) cho biết, lượng tin rác trong dịp Tết Quý Tỵ giảm đáng kể so với ngày thường. Nhưng xuất hiện kiểu nhắn tin dụ người dùng gọi đến số 1900xxxx để tính cước. "Chúng tôi sẽ phối hợp với Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông để tiến hành xử lý", đại diện VNCERT nói.
Chuyện tin rác có trách nhiệm không hề nhỏ của các nhà mạng. Hiện nay, các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông đều cam kết và đang cố gắng hạn chế các trò lừa đảo và quấy rầy qua tin nhắn. Các chuyên gia viễn thông cho rằng, ngọn ngành của tin rác chính là việc quản lý lỏng lẻo thuê bao và sim trả trước. Thông tư 14 về quản lý thuê bao trả trước đi vào hiệu lực từ những ngày đầu của năm 2013, nhưng vẫn cần thời gian để phát huy hiệu quả bởi lượng sim số có sẵn tài khoản vẫn còn khá nhiều trên thị trường.
Vinaphone cho hay đang tăng cường các biện pháp quản lý để hạn chế tin quảng cáo, tin nhắn rác. Mobifone cũng khẳng định sẽ không bỏ qua việc lợi dụng dịch vụ của nhà mạng để gửi tin nhắn rác. Trong khi đó, Viettel tuyên bố áp dụng hệ thống kiểm soát mới, buộc các đơn vị sở hữu đầu số phải đăng ký trước nội dung dịch vụ và phải đợi xét duyệt trước khi được phép gửi.
"Các tin lừa đảo, mê tín... sẽ không được duyệt. Đơn vị nào vi phạm sẽ bị phạt hành chính, và vượt quá 3 lỗi trong 6 tháng thì thanh lý hợp đồng và cắt đầu số", đại diện Viettel nói. Lãnh đạo nhà mạng cũng tiết lộ, từ đầu năm nay, đơn vị đã chặn khoảng 100.000 tin rác, trung bình mỗi ngày quét chặn khoảng 3.000 tin. "Việc chặn, cắt thuê bao thì khó khăn hơn bởi cần làm rõ thuê bao có thuộc dạng spam hay không, bên cạnh việc tiếp nhận khiếu nạn của người dùng", ông cho biết.
Theo Vnexpress.net