Tin tặc tấn công khiến 800 cửa hàng thuộc chuỗi siêu thị lớn nhất Thụy Điển phải đóng cửa

10:35, 04/07/2021

Ngày 3/7, hàng trăm cửa hàng thuộc chuỗi siêu thị Thụy Điển đã phải tạm dừng hoạt động sau cuộc tấn công mạng, khiến hệ thống thanh toán của chuỗi siêu thị này bị tê liệt.

Coop Sweden, chuỗi siêu thị lớn nhất tại Thụy Điển, đã phải tạm dừng hoạt động hầu hết trong số khoảng 800 cửa hàng thuộc chuỗi siêu thị này trên toàn Thụy Điển. Nguyên nhân là do các tin tặc đã tấn công vào một phần mềm quản lý và giám sát máy tính từ xa tên là VSA. Công ty Kaseya, công ty chủ quản của phần mềm này, đã xác nhận thông tin trên.

Theo Coop Sweden, chỉ có các cửa hàng ở Varmland, Oskarshamn, Tabergsdalen, Norrbotten và trên đảo Gotland không bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công mạng.

Coop Sweden cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình: “Chúng tôi lấy làm tiếc về tình hình này và sẽ làm tất cả những gì có thể để mở cửa trở lại nhanh chóng”.

Tình trạng gián đoạn hoạt động chuỗi cửa hàng của Coop Sweden bắt đầu diễn ra vào tối 2/7 (theo giờ địa phương) và kéo dài trong ngày 3/7. Đại diện Coop Sweden nói với truyền thông Thụy Điển rằng, các cửa hàng có thể sẽ phải đóng cửa trong cả ngày 3/7.

Các cửa hàng thuộc Coop Sweden đã bị ảnh hưởng từ vụ tấn công mạng bởi mã độc tống tiền ransomware xảy ra ở công ty CNTT Kaseya có trụ sở tại Miami vào ngày 2/7. CNTT Kaseya, công ty Mỹ chuyên cung cấp những giải pháp quản lý kỹ thuật số cho các doanh nghiệp, cho biết, công ty này đã phải đóng các máy chủ của mình để đảm bảo an toàn và bảo vệ cho hơn 36.000 khách hàng trên toàn thế giới. Theo Kaseya, khoảng hơn 40 khách hàng của công ty đã bị ảnh hưởng.

Một cửa hàng thuộc chuỗi siêu thị Coop Sweden phải tạm dừng hoạt động.

Hệ thống siêu thị Coop của Thụy Điển chỉ là một trong những khách hàng của công ty Kaseya. Các nhà nghiên cứu cho biết, vụ tấn công mạng bằng mã độc được tiến hành vài giờ trước Ngày Độc lập 4/7 tại Mỹ, có thể đã tác động tới hơn 1.000 doanh nghiệp ở quốc gia này.

Hiện chưa rõ đối tượng đứng sau vụ tấn công mạng trên. Ngày 3/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ thị các cơ quan tình báo Mỹ điều tra vụ việc.

Ransomware mã hóa nội dung trên hệ thống bị nhiễm mã độc này. Sau đó, tin tặc yêu cầu khoản tiền chuộc để đổi lấy một khóa mã hóa nhằm khôi phục thông tin. Vụ việc ở Thụy Điển xảy ra trong bối cảnh một loạt vụ tấn công bằng ransomware tinh vi đã diễn ra trong vài tuần gần đây. Trong số các nạn nhân có công ty chế biến thịt JBS và Colonial Pipeline, công ty đã phải trả hàng triệu USD tiền chuộc cho tin tặc.

Theo RT