Toà nhà thông minh
10:33, 04/04/2005
Công nghệ cho những toà nhà thông minh
Bạn đang sống giữa trung tâm kinh tế lớn: Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Hải Phòng… và bạn đang làm việc trong các cao ốc văn phòng hiện đại. Nhưng đó đã thực sự là một toà nhà thông minh theo tiêu chuẩn quốc tế chưa?
Một trong những tiêu chuẩn đó là toà cao ốc của bạn phải được kết nối mạng thông minh, được tích hợp giữa các dịch vụ thoại (voice), truyền hình (video) và dữ liệu (data) thành một hệ thống mạng duy nhất cung cấp văn phòng làm việc. Trên hệ thống mạng tích hợp này, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ triển khai rất nhiều dịch vụ giá trị gia tăng cho người sử dụng.
dịch vụ nào trong các cao ốc văn phòng?
Cung cấp đường truyền Internet tốc độ cao: Đặc thù của các khu chung cư và cao ốc văn phòng là nơi tập trung rất nhiều người tiêu dùng vì vậy việc cung cấp các đường truyền internet dùng chung sẽ đem đến cho người tiêu dùng giá cả hợp lý hơn và tốc độ cao hơn. Hơn nữa, dịch vụ này được bảo hành bảo trì thường xuyên bởi ban quản lý tòa nhà dẫn đến chất lượng dịch vụ sẽ đảm bảo hơn.
Chất lượng dịch vụ: Do nhu cầu của người tiêu dùng là khác nhau, họ đòi hỏi những mức độ khác nhau về băng thông, độ trễ, độ khả dụng (avialability), và độ bảo mật, chính vì vậy nhà cung cấp dịch cần tiến hành việc phân chia chất lượng dịch vụ. Công nghệ Ipv6 với khả năng chia thành nhiều cấp độ dịch vụ (256 mức) sẽ là một công cụ để tiến hành việc triển khai phân lớp chất lượng dịch vụ thuận tiện, mềm dẻo và hiệu quả hơn.
Dịch vụ thoại trên nền tảng IP (IP telephony): Triển khai dịch vụ thoại trên nền tảng IP cho phép ta có một cơ chế cực kỳ mềm dẻo, khả năng mở rộng cao, trong khi vẫn đáp ứng tốt hiệu quả đầu tư và chất lượng dịch vụ. Người sử dụng sẽ tiết kiệm một khoản chi phí lớn đối với các cuộc gọi on-net (nội trong vùng khu chung cư hoặc trong công ty), trong khi được cung cấp thêm các dịch vụ gia tăng như điện thoại hội nghị, hộp thư thoại, nhắn tin SMS, v.v…
Dịch vụ đa phương tiện: Với một hệ thống mạng thông minh người tiêu dùng cũng có thể đăng ký các dịch vụ đa phương tiện như là hội nghị truyền hình, hoặc truyền hình theo yêu cầu (Video on Demand),...
Dịch vụ tư vấn trực tuyến: Tư vấn y tế cộng đồng, tư vấn pháp luật, tư vấn nhà đất,…
Thiết lập các kênh thông tin cộng đồng: Kênh thông tin trực tuyến giữa ban quản lý và các hộ gia đình, kênh thông tin giữa nhà trường và gia đình, các bản tin khu chung cư …
Các trung tâm phòng chống thảm họa dữ liệu: Đối với cao ốc văn phòng, công việc chủ yếu của mọi người là công việc thông tin: Các cuộc họp, trao đổi, lập kế hoạch, tra cứu dữ liệu, báo cáo,… và các dạng thông tin này ngày càng được số hóa nhiều hơn. Thông tin số đã ngày càng chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tài sản của doanh nghiệp vì vậy cần phải có biện pháp bảo vệ những tài sản quý giá này trong mọi trường hợp, kể cả thiên tai, hỏa hoạn và khủng bố,…
Hệ thống CNTT của những cao ốc văn phòng cần phải cung cấp dịch vụ phòng chống thảm họa dữ liệu. Trung tâm này phải nằm cách xa tòa nhà ít nhất 50 km và được kết nối đường truyền tốc độ cao để đảm bảo dữ liệu được đồng bộ theo thời gian thực.
Xây dụng kiến trúc hạ tầng CNTT cao ốc văn phòng.
Các dịch vụ thông minh chỉ hoạt động hiệu quả khi chạy trên nền tảng mạng đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu kỹ thuật, và được thiết kế chuyên nghiệp, hội tụ đầy đủ tất cả yêu cầu của mạng đa dịch vụ trên một nền tảng mạng duy nhất. Khi xây dựng hệ thống mạng cho một khu chung cư và cao ốc văn phòng các đơn vị thiết kế và thi công nên chú ý các điểm sau.
Các khối chức năng rõ ràng: Hệ thống mạng nên được chia thành từng khối chức năng rõ rệt để tiện trong việc triển khai dịch vụ, vận hành, bảo trì và phát hiện sớm sự cố. Bao gồm các khối chức năng sau:
Khối truy nhập: Là khối cung cấp giao diện kết nối với thiết bị đầu cuối với tốc độ cao 10/100 Mbps hoặc 1 Gbps. Đường truyền có thể là hũy tuyến hoặc vô tuyến
Khối phân tán: Là khối tập trung các khối truy nhập tạo thành một hệ thống mạng đồng nhất có vai trò mạng đường trục của khu nhà. Thiết bị ở khối này thường là các thiết bị có tính thông minh cao, có khả năng hỗ trợ các dịch vụ QoS, Vlan, security, voice,…Đường kết nối là đường có băng thông rộng, phù hợp với việc đặt ngoài trời, thông thường dùng kết nối quang với băng thông là 1Gbps (tối đa có thể đặt được là 10Gbps)
Khối tập trung dữ liệu: Là khối tập trung sự trao đổi thông tin nên khối này được thiết kế sao cho đảm bảo tính dự phòng và bảo mật cao nhất, các máy chủ được kết nối bằng các đường kết băng thông lớn (1Gbps) và có kết nối dự phòng.
Khối quản lý: Là các máy chủ có nhiệm vụ thực hiện nhiệm vụ quản lý, theo dõi hoạt động của các thiết bị mạng, thực hiện tính cước cho tất cả các dịch vụ.
Khối dịch vụ: Khối này sẽ tập trung các thiết bị hỗ trợ các dịch vụ như là: chơi game trực tuyến (gaming online), giao dịch điện từ, tư vấn, kết nối internet,…
Đồng bộ với các hệ thống cơ sở hạ tầng khác: Hệ thống điện, nước là các yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của hệ thống mạng tích hợp, nếu đặt các dây dẫn quá gần hệ thống điện sẽ sãy ra hiện tượng nhiễu do từ trường của hệ thống điện.