Toilet công nghệ... mồi ngon của tin tặc

15:00, 02/09/2013

Có một điều bất ngờ, ngay cả nhà vệ sinh của bạn cũng đang là mục tiêu tấn công của tin tặc.

Các thông tin cá nhân hiện đang là những đề tài nóng bỏng nhưng dường như không chỉ những cuộc gọi điện thoại và các hoạt động trên Internet cũng là thứ người dùng nên giữ kín. Có một điều bất ngờ là ngay cả nhà vệ sinh của bạn cũng đang là mục tiêu tấn công của tin tặc đấy.

Hãng bảo mật Trustwave đã ban hành cảnh báo về nguy cơ các thiết bị nhà vệ sinh thông minh Satis sang trọng của Lixil bị tấn công. Những thiết bị này được điểu khiển bởi một ứng dụng trên hệ điều hành Android và mã Pin Bluetooth được mã hoá cố định bằng ký tự “0000”. Điều đó có nghĩa rằng chỉ cần sử dụng mã Pin đó thì bất cứ kẻ xấu nào cũng có thể điều khiển toàn bộ hệ thống nhà vệ sinh Satis. Tất cả những việc một hacker cần làm là tải ứng dụng My Satis về, mở chế độ Bluetooth, kết nối với “toa lét” của bạn và thoải mái làm những gì hắn thích.

Ứng dụng Android điều khiển những hoạt động như: tắt/mở nước hay chơi nhạc. Nếu một tin tặc đang ở trong vùng phủ sóng Bluetooth và nắm quyền điều khiển phòng tắm của bạn, mọi sự phá hoại đều có thể xảy ra. Chẳng hạn, bạn có thể phải nghe giọng Justin Bieber cùng với việc nước bị xả liên tục trong khi bạn đang cố gắng tập trung vào... việc của mình.

“Kẻ xâm nhập có thể đóng/mở nắp, kích hoạt chế độ rửa hay chế độ sấy khô, gây phiền toái và bực bội cho người dùng.” Trustwave cảnh báo. Hãng bảo mật này đã nỗ lực liên hệ với Lixil nhưng công ty chưa có phản hồi gì về vấn đề này.

Có lẽ nhiều người đang thắc mắc tại sao lại phải cần có một chiếc điều khiển từ xa chỉ để dội nước “toa lét”. Vì nó sẽ phục vụ cho những người đãng trí hoặc những người mắc bệnh quá sạch sẽ, luôn tìm cách hạn chế sự tiếp xúc của mình với chiếc bồn cầu chẳng hạn. Để sở hữu những thiết bị nhà vệ sinh như vậy, chi phí không hề rẻ với mức khởi điểm là 2.400 USD (tại Mỹ).

Những cảnh báo an ninh là hoàn toàn có thật dù nghe có vẻ buồn cười. Có lẽ một ứng dụng cập nhật sẽ giải quyết vấn đề này. Nhưng nếu đã có người dùng nào đó vô tình gặp phải tình trạng này, hãy yên tâm, “toa lét” nhà bạn không phải bị ma ám, nó chỉ bị “hack” mà thôi.



Quang Trung

TIN LIÊN QUAN