Tổng cục Quản lý thị trường ra mắt nền tảng số nhận diện hàng thật - hàng giả
Hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), ngày 28/11, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình giới thiệu các nền tảng mạng xã hội của Tạp chí QLTT và ra mắt phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả.
- Ra mắt xe máy điện Weaver 200 “Made in Vietnam”, sạc pin 3 giờ chạy được 200km
- UAE chính thức ra mắt xe taxi tự lái hoàn toàn đầu tiên
- Ra mắt sàn giao dịch thông tin công nghệ quốc gia tại Hà Nội
- Ra mắt Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM
- Ra mắt Cổng thông tin điện tử về phòng chống tin nhắn, cuộc gọi rác
Ông Trần Hữu Linh cùng các đại biểu nhấn nút giới thiệu các nền tảng mạng xã hội của Tạp chí QLTT.
Theo lãnh đạo Tổng cục QLTT, mạng xã hội là xu thế tất yếu của thời đại công nghệ nhưng lại là thách thức lớn cho công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng nhái.
Hiện nay, tình trạng kinh doanh, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng công khai trên các trang website thương mại điện tử, đặc biệt là trên không gian mạng xã hội… Thực trạng này đã và đang thực sự gây ảnh hưởng nghiêm trọng, đe dọa đến môi trường kinh doanh chung, ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng.
Để góp phần vào công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái đạt hiệu quả hơn nữa, Tạp chí QLTT phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn MCV xây dựng và phát triển nội dung trên các nền tảng mạng xã hội đang được quan tâm hiện nay như Tiktok, Youtube, Facebook nhằm cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin về lĩnh vực QLTT.
Trên nền tảng Tiktok, Tạp chí sẽ phát triển 2 tài khoản mang tên “Thật Giả Review” và “Quản lý thị trường news". Trong đó, “Quản lý thị trường news” sẽ cập nhật thường xuyên và liên tục những thông tin về các vụ kiểm tra, kiểm soát của lực lượng QLTT thị trường trên cả nước.
Đặc biệt, tại kênh “Thật giả review”, độc giả sẽ được cung cấp các thông tin, các dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả của các sản phẩm trên thị trường hiện nay.
Song song với Kênh Tiktok, trên nền tảng Youtube và Fanpage “Tạp chí Quản lý thị trường”, sẽ cập nhật toàn bộ hoạt động kiểm tra, kiểm soát, các vụ vi phạm mà lực lượng QLTT trên cả nước phát hiện và xử lý nhằm lan tỏa thông tin đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Cũng trong ngày 28-11, Tổng cục Quản lý thị trường đã ra mắt và mở cửa phòng trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Phòng trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả sẽ mở cửa đến hết ngày 30-11. Phòng trưng bày này sẽ tiến tới mở cửa thường xuyên, theo từng lĩnh vực, chuyên đề riêng...
Ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT nhấn mạnh tầm quan trọng của truyền thông qua các nền tảng mạng xã hội bên cạnh các biện pháp truyền thông truyền thống.
Ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT - cho biết, trong công tác phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ phải đặc biệt đề cao đến các biện pháp phòng ngừa. Do vậy, công tác tuyên truyền phổ biến là rất quan trọng, phải đổi mới, sáng tạo các hình thức truyền thông.
“Bên cạnh các biện pháp truyền thông truyền thống phải tận dụng sức mạnh từ các nền tảng mạng xã hội. Chính vì vậy, Tổng cục QLTT giao Tạp chí QLTT xây dựng các kênh truyền thông trên nền tảng mạng xã hội nhằm cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin về lĩnh vực QLTT;
Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến cho người tiêu dùng, doanh nghiệp cách nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả”, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh và kỳ vọng, những kênh truyền thông mới này sẽ là công cụ hữu hiệu, hiện đại và văn minh, giúp công tác phòng, chống hàng giả của lực lượng QLTT đạt hiệu quả hơn nữa.
Riêng đối với Phòng trưng bày nhận diện hàng thật, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh cho rằng, việc mở cửa phòng Trưng bày hàng thật - hàng giả sẽ giúp người tiêu dùng, doanh nghiệp trang bị thêm kiến thức để nhận biết hàng thật, giả.
Ông Linh nhấn mạnh, tới đây, Tổng cục QLTT sẽ giao Tạp chí QLTT tổ chức sự kiện trưng bày thường xuyên và liên tục với các chuyên đề, chủ đề. Qua đó, nâng cao ý thức của người tiêu dùng và doanh nghiệp trong công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái.
Hoàng Hằng (T/h)