Tổng thống Trump bị Youtube "cấm cửa"

07:35, 14/01/2021

Youtube đã xóa bỏ một video được đăng tải lên kênh chính thức của tổng thống Donald Trump, đồng thời cho biết sẽ "cấm cửa" tài khoản này đăng video mới trong vòng ít nhất một tuần.

Kênh Youtube chính thức của tổng thống Donald Trump vừa đăng tải một đoạn video vào sáng 13/1 (theo giờ Việt Nam) và lập tức bị Youtube xóa bỏ, với lý do đưa ra có nội dung "vi phạm chính sách của Youtube và kích động bạo lực".

Sau Facebook và Twitter, đến lượt Youtube cấm cửa tổng thống Trump - 1

Chức năng gửi bình luận trên các video của tổng thống Trump cũng đã bị Youtube vô hiệu hóa

Youtube từ chối chia sẻ nội dung chi tiết về video vừa được đăng tải lên kênh của tổng thống Trump, nhưng cho biết sẽ khóa kênh của ông trong vòng ít nhất một tuần, rồi sẽ xem xét lại có nên dỡ bỏ lệnh "cấm cửa" ông Trump hay không.

Hiện kênh có hơn 2,78 triệu người đăng ký theo dõi của tổng thống Trump vẫn tồn tại trên Youtube và người dùng vẫn có thể xem lại các video không vi phạm chính sách trên kênh Youtube này. Tuy nhiên, kênh này sẽ không được phép đăng tải video mới hoặc thực hiện chức năng phát sóng trực tiếp trong thời gian lệnh cấm vẫn đang có hiệu lực.

Bên cạnh đó, Youtube cũng vô hiệu hóa chức năng gửi bình luận trên các video đăng tải lên kênh Youtube của ông Trump vì lo ngại những người ủng hộ ông Trump có thể kích động và kêu gọi bạo lực thông qua các bình luận.

"Sau khi xem xét cẩn thận và do lo ngại về khả năng bạo lực có thể diễn ra, chúng tôi đã xóa nội dung mới tải lên kênh Donald J. Trump và đưa ra cảnh cáo vi phạm chính sách của chúng tôi vì kích động bạo lực", Youtube cho biết trong một thông cáo đưa ra. "Do đó, theo hệ thống cảnh cáo của chúng tôi, kênh này đã bị ngăn tải lên video hoặc phát trực tiếp mới trong tối thiểu 7 ngày, lệnh cấm này có thể được gia hạn".

Cũng trong sáng 13/1, Youtube đã xóa 2 video khác ra khỏi kênh Youtube chính thức của Nhà Trắng, trong đó có một video tổng thống Trump đang trả lời phỏng vấn của các phóng viên và một video khác là cảnh ông đang phát biểu tại bức tường biên giới với Mexico. Tuy nhiên, kênh Youtube của Nhà Trắng chỉ bị xóa video chứ không chịu lệnh cấm từ Youtube.

Trước đó, Youtube cũng đã từng xóa một video trên kênh của ông Trump vì đề cập đến cuộc tấn công của đám đông vào Tòa nhà Quốc hội Mỹ và chứa thông tin sai lệch về kết quả cuộc bầu cử Tổng thống. Tuy nhiên, lần này Youtube đã mạnh tay hơn khi ban hành lệnh cấm kênh Youtube của ông Trump.

Sau Facebook và Twitter, đến lượt Youtube cấm cửa tổng thống Trump - 2

Tài khoản Twitter của ông Trump đã bị xóa bỏ hoàn toàn

Youtube không phải là mạng xã hội duy nhất "cấm cửa" tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump. Trước đó, hai mạng xã hội lớn khác là Facebook và Twitter cũng đã tuyên bố sẽ cấm tài khoản của chính thức của ông Trump mãi mãi (hoặc ít nhất là đến hết ngày 20/1 đối với Facebook) để đề phòng trường hợp ông Trump kích động bạo lực hoặc chia sẻ các thông tin không chính xác về kết quả cuộc bầu cử.

Hiện tài khoản Facebook của ông Trump vẫn còn tồn tại, nhưng ông đã mất quyền đăng tải hay chia sẻ các nội dung mới, trong khi đó tài khoản Twitter của ông Trump đã bị xóa bỏ hoàn toàn.

Vốn là một người "nghiện" mạng xã hội và thường xuyên đăng tải những ý kiến, bình luận của mình lên Twitter, việc bị các mạng xã hội "cấm cửa" chắc chắn sẽ khiến ông Trump cảm thấy không hài lòng.

Châu Anh (Theo The Verge/DTrends)