Top 10 sự kiện Công nghệ thông tin năm 2009

00:00, 12/02/2010

Tình trạng suy thoái kinh tế phủ một bóng đen lên tất cả các lãnh vực trong năm 2009. Tuy nhiên lãnh vực CNTT vẫn đương đầu và phát triển tốt hơn so với hầu hết, và không vì thế làm mất đi sự năng động của ngành công nghiệp này. Việc mua lại giữa các công ty lớn để hình thành thị trường, cuộc chiến giữa các hệ điều hành cho đến "mặt trận" của thiết bị di động, các tiểu blog (microblogging) trở nên ngày càng có ảnh hưởng với nguồn thông tin cập nhật liên tục, các thiết bị kết nối internet ngày càng mạnh hơn bao giờ hết. Như thường lệ, IDG News Service đã chọn ra 10 sự kiện CNTT hàng đầu của năm 2009.

Oracle cố gắng để mua Sun – Sức mạnh của người "khổng lồ"

Oracle vào tháng 4 đã thông báo mua lại Sun Microsystems với giá 7,6 tỉ USD và có khả năng sẽ định hình lại ngành công nghiệp công nghệ cao này. Đó cũng là đoạn kết cho Sun khi đã tự mình làm lu mờ chính bản thân họ bằng cách tạo ra quá nhiều thua lỗ và khách hàng quay lưng lại với mình. Trong thời điểm đồng đô la thu được nhỏ hơn, vào tháng 5 Hewlett-Packard mua lại hãng dịch vụ khổng lồ EDS với giá 13,9 tỉ USD. Bên cạnh đó, những cuộc mua bán đáng chú ý khác trong năm 2009 bao gồm cả việc HP mua lại công ty mạng 3Com với giá 2,7 tỉ USD và thỏa thuận vào tháng 9 với Xerox để có được các công ty dịch vụ ASC với giá 6,4 tỉ USD. Thương vụ của Oracle cho phép việc một trong những hãng phần mềm khổng lồ nhất hành tinh tham gia vào thị trường phần cứng máy tính. Tuy nhiên câu chuyện vẫn chưa dừng lại tại đó, Ủy ban Châu Âu đang đe dọa sẽ chặn thỏa thuận của Sun vì lo ngại rằng Oracle có thể huỷ thị trường cơ sở dữ liệu mã nguồn mở vừa chớm nở do làm có thể gây hư hại hệ thống MySQL của Sun.

Microsoft phát hành Windows 7 - Bước ngoặt lớn của Microsoft

Ngày 22 tháng 10, Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer đã tổ chức buổi trình diễn tại trung tâm thành phố New York để chào đón sự kiện hàng đầu đối với gã khổng lồ phần mềm này - phát hành Windows 7. Ballmer đã dành một ngày để diễn thuyết và tiếp thị cho sản phẩm của mình tại các thành phố trên thế giới. Nhưng sự kiện này phần nào nhỏ hơn các sự kiện chính thông thường trước đây của Microsoft. Tuy nhiên "sự giản dị" này lại phù hợp với đặc tính của hệ điều hành mới - trên tất cả, nhanh hơn và dễ dành sử dụng hơn người tiền nhiệm của nó, Windows Vista. Windows XP, ngay tai thời điểm ra mắt Windows 7 vẫn đang được sử dụng bởi 70% người dùng máy tính trên thế giới. Microsoft, không còn nghi ngờ gì nữa khi đã lật sang một chương mới trong lịch sử đáng "xấu hổ" của mình và vui vẻ nói rằng Win 7 đang được đón nhận nhanh hơn Vista.

Hệ điều hành Chrome - Đế chế mới hay chỉ là "Bình mới rượu cũ" ?

Chỉ khoản 1 tháng sau khi ra mắt Windows 7, Google ra mắt hệ điều hành Chrome cho cộng đồng nguồn mở. Google cho biết hệ điều hành của họ sẽ nhanh hơn, đơn giản hơn và an toàn hơn các hệ điều hành hiện có trên thị trường. Chrome chỉ chạy các ứng dụng web và thậm chí sẽ không có khả năng chạy các ứng dụng được xây dựng riêng cho hệ điều hành di động Android của Google. Điều đó, và thực tế là thiết bị ngoại vi cho Chrome trên máy sẽ phải thực hiện theo thiết kế tham khảo phần cứng cụ thể, có nghĩa là theo cách nào đó có thể thay thế cho các hệ điều hành trên PC hiện nay. Người dùng máy tính ngày càng bỏ nhiều thời gian cho việc lướt web và các ứng dụng. Và không phải người dùng nào cũng sẵn sàng ném bỏ ổ cứng của họ nhưng một ngày nào đó các thiết bị Net-centric sẽ đến điểm cực hạn, nơi mà người dùng chỉ gõ trên trang web cho tất cả các nhu cầu trên máy tính của họ.

Yahoo và Microsoft ký thỏa thuận - Số phận nào cho Yahoo's Search ?

Cuối cùng hai công ty đã đạt được một số vấn đề về quản lý việc thay đổi cơ bản một trong những tên tuổi tìm kiếm huyền thoại trên Internet. Một năm rưỡi sau khi Microsoft ra giá 44,6 tỉ USD để mua Yahoo, dấy lên không ít sóng gió trong làng CNTT. Một lần nữa hai công ty đã ngồi cùng nhau để cùng công bố một thỏa thuận nhằm chống lại "đế chế" Google. Hai bên đã đồng ý chia sẻ lợi nhuận dịch vụ Bing của Microsoft để chạy Yahoo's Search và cho phép Yahoo bán các dịch vụ quảng cáo tìm kiếm nâng cao cho cả hai phía. Điều này đã loại bỏ cỗ máy tìm kiếm của Yahoo và đặt áp lực lên vai Carol Bartz, người giữ chức CEO thay cho nhà sáng lập công ty Jerry Yang, về việc họ phải xây dựng công nghệ tìm kiếm không phải của mình và các dịch vụ để duy trì công ty. Hiện tại giá cổ phiếu giao dịch của Yahoo chỉ bằng một nửa giá 31 USD mà Microsoft đưa ra cách đây gần 2 năm.

Chính phủ 2.0 - Việc quản lý hành chính của Obama bao gồm cả CNTT trong các gói kích cầu

Barack Obama nhậm chức với một chương trình nghị sự bao gồm việc đưa CNTT trong các dự luật kích thích. Vào tháng Hai, với sự chấp thuận của Thượng viện, Hạ viện đã thông qua một gói kích thích trong đó có 7,2 tỉ USD cho việc triển khai băng thông rộng, 17 tỉ USD ưu đãi để thông qua các hồ sơ y tế điện tử và 11 tỉ USD để hoàn thiện đường dây Internet. Obama, một người dùng BlackBerry, đã đưa công nghệ cao, đặc biệt là mạng xã hội và tình báo kinh doanh, để làm việc trong chiến dịch của mình. Năm nay, Nhà Trắng đã triển khai hệ thống quản lý nội dung nguồn mở Drupal, khai thác YouTube cho truyền thông, và khuyến khích các dự án như data.gov cho dữ liệu về người nghiện và recovery.gov cho người dân. Đó dường như là một trong những di sản về một chính phủ tích cực, và xa hơn nữa là về công nghệ mà Obama xây dựng.

Steven Jobs đã trở lại, một lần nữa

Người đàn ông của Apple đã trở lại một lần nữa, nhưng lần này Jobs có những vấn đề về sức khỏe cần vượt qua. Vào cuối tháng 6 qua, Jobs, nạn nhân của ung thư tuyến tụy đã trở lại làm việc sau khi vắng mặt suốt từ tháng 1. Sau này theo các tiết lộ gần đây Jobs đã được ghép gan. Các nhà đầu tư đã đặt câu hỏi về quyết định giấu thông tin của Jobs mà Apple đã làm, và tranh cãi quyết liệt về câu hỏi sống còn "Apple sẽ ra sao nếu không có sự nhạy bén và tập trung vào thiết kế của nhà đồng sáng lập Steven Jobs?". Sau khi mở ra một kỉ nguyên máy tính cá nhân với Apple II và thiết kế lại các PC với Macintosh. Bộ máy lãnh đạo đã đưa ra quyết định "hất cẳng" Jobs. Nhưng sau khi Jobs trở lại vào năm 1997, Apple tung ra sản phẩm thành công nhất của họ bao gồm Iphone, Ipod và hồi sinh dòng máy Mac sử dụng chip Intel. Apple và Steven Jobs là một tượng đài của thế giới CNTT, nhưng trong khi lần trở lại này đã làm dịu người hâm mộ Apple,  vấn đề thực sự là việc công ty quá phụ thuộc vào ông.

Cuộc cách mạng với tiểu blog - Twitter giúp thế giới dõi theo người biểu tình Iran

Tiểu blog và mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến và ưa chuộng giống như một nơi để chúng ta giải trí. Nhưng Twitter, nó cho thấy rằng mình là một phương tiện cập nhật thông tin thời gian thực cần thiết. Tổng thống Iran tái đắc cử Mahmoud Ahmadinejad chiến thắng ứng viên Mir Hussein Moussavi đã gây ra tình trạng hỗn loạn tại Iran. Các nhà báo phương Tây bị buộc phải rời khỏi đất nước này, vào tháng 6 người dùng Twitter bản địa đã vào cuộc, gửi các thông điệp Twitter giúp thế giới theo dõi sự kiện cũng như những cuộc biểu tình đang diễn ra tại đây. Bộ ngoại giao Mĩ thậm chí đã yêu cầu Twitter tạm thời không dừng cung cấp dịch vụ. Twitter cũng đã được sử dụng để quảng bá thông tin các sự kiện khác trong năm. Tuy nhiên bên cạnh những tiềm năng tốt, tại Iran Twitter được sử dụng cho các cuộc tấn công từ chối dịch vụ chống lại các quan chức chính phủ then chốt.

EU tái phạt Intel - Cuộc chiến chống độc quyền vẫn còn xa

Vấn đề chống độc quyền của Intel đã được "tích tụ" một thời gian khi Ủy ban Châu Âu phạt họ số tiền khổng lồ 1,06 tỉ euro (tương đương 1,44 tỉ USD lúc bấy giờ) vào tháng 5. Vào năm 2008 Ủy ban thương mại tự do Hàn Quốc đã phạt Intel khoảng 25 triệu USD cho việc lạm dụng vị trí thống trị của mình trên thị trường bộ vi xử lý. Vào tháng 11 Intel và Advanced Micro Devices thông báo rằng họ đã giải quyết tất cả các vụ kiện chống độc quyền và tranh chấp bằng sáng chế lẫn giấy phép.  Intel cũng sẽ trả cho AMD 1,2 tỉ USD. Cuộc chiến vẫn chưa dừng lại, Ủy ban thương mại liên bang Hoa Ky cũng đang mở một cuộc điều tra vào thực tiễn kinh doanh của Intel và Intel đã phải tính toán lại chiến lược giảm giá với các hãng sản xuất máy tính thân thiết của mình, trong khi đó AMD có thêm 1,2 tỉ USD để giúp mình chống đỡ những đòn tấn công trên thị trường của Intel.

Droid ra mắt - Cuộc chiến mới trên thị trường Smartphones

Vào tháng 10, Verizon cho ra mắt Droid, điện thoại với độ dày nửa inch, màn hình cảm ứng 3,7 inch, bề mặt là kim loại và bàn phím trượt, nó sẽ là "đối thủ" nguy hiểm trước Iphone và BlackBerry. Verizone đang củng cố Droid để chống lại các lời đề nghị từ AT&T nhà cung cấp mạng cho thiết bị Iphone. Droid cũng được thiết kế tiêu chuẩn cho Android của Google, hệ điều hành cũng hướng tới thị trường điện thoại và netbook. Cuối cùng, việc ra mắt Droid là một trong những sự kiện công nghệ của năm, nêu bật việc tiếp nhận một cách toàn cầu các thiết bị nhỏ nhưng kết nối net với tốc độ cao.

Dự báo về ngành CNTT - Sau cơn mưa trời lại sáng

Cuộc suy thoái kinh tế là một câu chuyện cho từng khu vực trong năm nay, nhưng công nghệ cao chiếm một vị trí đặc biệt trong việc phục hồi. Vào đầu tháng 12, IDC, tập đoàn cơ sở dữ liệu quốc tê lặp lại nghiên cứu thị trường của các công ti và tuyên bố rằng CNTT sẽ dẫn chúng tôi ra khỏi cuộc suy thoái nghiêm trọng này. Việc chi tiêu cho thị trường CNTT sẽ tăngg 3,2% vào năm 2010, so với năm 2008 trước khi suy thoái là 1500 tỉ USD, IDC cho biết. Hãng nghiên cứu thị trường Gartner cho biết thị trường tiêu thụ chip sẽ đạt 226 tỉ USD vào năm 2009, giảm 17,1% so với năm ngoái nhưng tốt hơn so với dự báo trước đó. Trong khi đó IDC cho biết các lô hàng PC toàn cầu đã tăng 2,3% trong quý III so với cùng kỳ năm trước, lên đến 78,1 triệu đơn vị. Cho đến nay mặc dù doanh thu của hầu hết các nhà cung cấp đều thấp hơn năm 2008, nhưng xem ra tình hình CNTT thế giới vẫn khá lạc quan cho đến lúc các số liệu mới được công bố.

Trung Hải

TIN LIÊN QUAN