Top 5 dế cảm ứng giá vừa

10:55, 15/07/2009

Dù không phải là mẫu điện thoại thuần cảm ứng đầu tiên, Apple iPhone đã khơi mào cuộc đua đầy sôi động đẩy giá nhánh sản phẩm này xuống tầm đại trà. Dưới đây là 5 mẫu smartphone “không cần bàn phím” tính năng mạnh và giá hấp dẫn nhất.

Trước đây, nhánh điện thoại cảm ứng hoàn toàn không có bàn phím thường chỉ gặp ở tầng hi-end. Từ khi iPhone ra đời, Apple liên tục áp dụng chiến thuật lên đời rồi hạ giá sản phẩm thế hệ trước. Những cơn sốt iPhone là động lực thúc đẩy các hãng khác lao vào cuộc chiến phát triển các sản phẩm có tính năng tương tự. Giờ đây tính năng này xuất hiện cả ở các model tầm trung và tại một số thị trường ngoài, có nhà cung cấp dịch vụ di động còn miễn phí máy kèm theo cam kết sử dụng mạng di động của họ dài hạn.

iPhone 3G 8GB (10,5 triệu đồng)

Bao gồm một loạt tính năng cải tiến then chốt đáng kể so với đời đầu, iPhone 3G có khả năng nối mạng 3G tốc độ cao, nhiều chương trình ứng dụng hữu ích, khả năng truy cập e-mail nâng cao, chất lượng cuộc gọi được cải thiện và bên cạnh việc phát huy sở trường giải trí là chơi nhạc và xem video.

Tuy nhiên, iPhone 3G vẫn tồn tại những khiếm khuyết của bản gốc là thiếu đi những tính năng cơ bản thậm chí có ở các dòng điện thoại đơn giản nhất. Thiết kế của iPhone 3G cũng không vượt qua được đời đầu. Về giá cả, từ khi bản iPhone 3GS ra đời thì phiên bản iPhone 3G dung lượng 8GB có mức giá khá hấp dẫn.

Samsung Jet (7,2 triệu đồng)

Thế mạnh của sản phẩm là thực thi nhanh, khả năng nối mạng tốc độ cao HSDPA, kết nối mạng máy tính không dây Wi-Fi, cổng audio 3,5 mm, hỗ trợ trình duyệt Exchange ActiveSync của Microsoft, giá phải chăng và màn hình cảm ứng với độ phân giải cao 800 x 480 pixel.

Nhược điểm của Samsung Jet là lưu lại dấu vân tay, không bao gồm thẻ nhớ và bản đồ số trong khi hạn chế các ứng dụng cài sẵn. Tuy vậy, đây vẫn là mẫu điện thoại cảm ứng khá hời bởi thế mạnh kết nối và giá cả cạnh tranh. Đặc biệt sau hai năm ra mắt giá sản phẩm chỉ còn chưa đầy 300 USD bằng một nửa thời điểm mới trình làng tại Singapore.

LG Arena KM900 (6,9 triệu đồng)

KM900 nổi bật với thiết kế nhỏ gọn và thừa mứa các tính năng kết nối. Tuy nhiên, sản phẩm bị phàn nàn về bàn phím ảo chật chội khó tác động, giao diện thỉnh thoảng bị “lag” và khả năng hồi phục chậm. Tóm lại, nếu xét về tính năng Arena là đối thủ đáng gờm của iPhone 3G nhưng không thể đánh bại sản phẩm này về độ nhanh nhạy và tiện dụng. KM900 ngang cơ với Samsung Jet về giá cả từ lúc mới ra lò đến khi buộc phải giảm theo Jet để cạnh tranh.

Nokia 5800 XpressMusic (6,2 triệu đồng)

Điện thoại Nokia đầu tiên sử dụng nền tảng Symbian S60 thế hệ thứ năm này ăn điểm ở sức mạnh kết nối, khả năng tải nhạc không giới hạn với chương trình Comes With Music và thật khó tìm một model cùng tầm giá 5800 XpressMusic với nhiều tính năng như thế. Trái lại, điểm yếu của sản phẩm tầm giá hơn 6 triệu đồng này là giao diện người dùng thiếu nhất quán và không nhiều ứng dụng phát huy thế mạnh màn hình phân giải cao và giao diện người dùng kiểu cảm ứng.

Samsung Omnia SGH-i900 (8GB - 7,3 triệu đồng)

SGH-i900 có đầy đủ các loại hình kết nối không dây, phản ứng nhạy bén, trang bị các phương thức nhập text cải tiến, bao gồm phần mềm định vị dẫn đường, thiết kế hấp dẫn, pin lâu và bao gồm trình duyệt Opera 9.5 hữu ích. Tuy nhiên, một số ứng dụng làm việc không như mong đợi, phím cuốn cảm ứng kém nhạy, khi cần dùng khe cắm thẻ MicroSD lại phải tháo pin ra và thiếu cả khe cắm bút stylus. Dẫu vậy, chiếc Omnia này vẫn là đối thủ đáng gờm với HTC Touch Diamond cả về giá cả cạnh tranh và độ phong phú tính năng nhưng cần Samsung hoàn thiện phần giao diện.

Theo Tuổi Trẻ Online (CNET)