TopCV: CNTT trong top 5 ngành "khát" nhân lực nhất

07:38, 02/03/2021

Mới đây, TopCV vừa phát hành báo cáo thị trường thị trường tuyển dụng năm 2020 cũng như nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp (DN) trong năm 2021. Trong đó, CNTT nằm trong số 5 lĩnh vực khát nhân lực nhất, bên cạnh bất động sản, bán lẻ, tài chính ngân hàng và sản xuất.

Hơn 43% DN CNTT đang thiếu nhân lực

Theo khảo sát từ TopCV, hơn 40% DN được phỏng vấn đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự trong năm 2020. CNTT là một trong những vị trí các DN tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2020 với 19% DN lựa chọn.

Mặc dù được DN đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng trong năm 2020 nhưng phòng Phát triển sản phẩm, Kinh doanh và Marketing là 3 phòng ban đang có tỷ lệ thiếu hụt nhân sự nhiều nhất. Điều này báo hiệu một thị trường tuyển dụng cạnh tranh gay gắt trong năm 2021 để đáp ứng nhu cầu nhân sự cho các phòng ban này.

Về nguyên nhân thiếu hụt ở góc độ DN, TopCV cho hay, hơn một nửa số nhà tuyển dụng (55,2%) được khảo sát cho rằng số lượng hồ sơ ứng viên không đủ đáp ứng nhu cầu tuyển dụng chính là lý do lớn nhất khiến DN của mình bị thiếu hụt nguồn nhân lực. Theo sau đó là lý do về thiếu kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm và kinh nghiệm từ ứng viên.

Do đó, để gia tăng số lượng cũng như mở rộng nguồn ứng viên tiềm năng, nền tảng này gợi ý DN nên kết hợp từ 2-3 dịch vụ tuyển dụng thay vì chỉ đăng tuyển miễn phí.

Đẩy mạnh tuyển dụng nhân lực CNTT bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

66,9% DN cho biết nhu cầu về nhân lực của họ sẽ tăng lên trong năm 2021. Trong đó, nổi bật là các DN trong lĩnh vực CNTT, bất động sản và tài chính/ngân hàng.

Sau một năm chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, đa phần các DN dự kiến đẩy mạnh tuyển dụng ứng viên có kinh nghiệm để phục hồi và tăng trưởng trong năm 2021. Trong đó, ứng viên có từ 1 - 2 năm kinh nghiệm là đối tượng được hơn ¾ (75,9%) DN quan tâm.

TopCV: CNTT nằm trong top 5 ngành "khát" nhân lực nhất - Ảnh 2.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc những ngành nghề này sẽ có sự cạnh tranh cao nhất, đòi hỏi các công ty phải nỗ lực nhiều hơn để khác biệt và nổi bật trên thị trường tuyển dụng so với các đối thủ.

Web tuyển dụng là kênh yêu thích các DN sử dụng để chiêu mộ nhân tài CNTT

Với việc mang lại hiệu quả trong năm 2020, các nhà tuyển dụng thể hiện quan điểm sẽ tiếp tục sử dụng các nền tảng công nghệ tuyển dụng như TopCV, trang mạng xã hội, chương trình giới thiệu nội bộ,... để tuyển dụng nhân sự CNTT trong năm 2021.

TopCV: CNTT nằm trong top 5 ngành "khát" nhân lực nhất - Ảnh 3.

Có 86,9% DN được khảo sát cho biết đã sử dụng các website như TopCV, VietnamWorks,... để tuyển dụng trong năm 2020; 39% DN đánh giá đây là kênh tuyển dụng mang lại hiệu quả cao nhất và 93,5% DN tiếp tục sử dụng trong năm 2021.

Ngoài ra, việc sử dụng bài test đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trong tuyển dụng nhân sự hiện đại với hơn 60% DN hiện nay có sử dụng bài test trong quy trình tuyển dụng. Trong đó, test trình độ chuyên môn là bài test phổ biến nhất với hơn 77% DN sử dụng.

TopCV: CNTT nằm trong top 5 ngành "khát" nhân lực nhất - Ảnh 4.

Báo cáo cũng cho biết, có hơn 95% ứng viên sẵn sàng đón nhận cơ hội việc làm mới ngay khi đang có việc làm. Trong đó, 69% ứng viên cập nhật thông tin việc làm mới ít nhất mỗi tuần 1 lần.

Điều này đồng nghĩa với việc bên cạnh ứng viên chưa có việc làm thì các đối tượng đang có việc làm cũng là nguồn ứng viên DN có thể chiêu mộ cho vị trí đang khuyết thiếu trong công ty. Đây là cơ hội nhưng đồng thời cũng là thách thức lớn đối với DN khi luôn đối mặt nguy cơ mất người.

TopCV: CNTT nằm trong top 5 ngành "khát" nhân lực nhất - Ảnh 5.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng sẵn sàng chi trả mức lương cao gấp 2-3 lần nhiều ngành nghề khác cho nhân lực ngành CNTT.

Báo cáo thị trường tuyển dụng 2020 và xu hướng tuyển dụng 2021 là báo cáo thường niên được thực hiện bởi TopCV - Nền tảng công nghệ tuyển dụng hàng đầu Việt Nam với 3.500,000 ứng viên, kết nối với 80.000 DN.

Được tổng hợp từ số liệu khảo sát trực tiếp 1.500 DN từ nhiều lĩnh vực và 3.000 ứng viên, kết hợp với phân tích từ 150.000 tin tuyển dụng được doanh nghiệp đăng tải tại TopCV trong năm 2020, báo cáo sẽ giúp DN tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc thu hút và tuyển dụng nhân tài.

Theo ictvietnam.vn