TP Cẩm Phả: 23 đối tượng F1 và 182 đối tượng F2, F3, F4 đều âm tính với SARS-CoV-2

15:20, 30/01/2021

Thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, TP Cẩm Phả đã rà soát, truy vết, khoanh vùng, xác định các đối tượng có liên quan. Đồng thời, tiến hành cách ly, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các đối tượng từ F1 đến F4.

Kết quả, 23 đối tượng F1 và 182 đối tượng từ F2 đến F4 trên địa bàn TP Cẩm Phả đều âm tính với vi rút SARS-CoV-2, được cách ly và thường xuyên theo dõi sức khỏe theo quy định.

Lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ chống dịch tại chốt kiểm soát. 

Từ 13h30 ngày 28/1, thành phố đã tái khởi động 8 chốt kiểm dịch ở đường bộ và đường thuỷ nhằm kiểm soát người và phương tiện ra vào tại Km15, cầu Diễn Vọng, khu vực Vũng Đục, cầu Vân Đồn, cầu Ba Chẽ, đường 326 xã Dương Huy đi Hạ Long, đường Đồng Mỏ đi Ba Chẽ, Quốc lộ 18 đi Tiên Yên.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã kích hoạt giải pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất như: Thường xuyên phun khử trùng; đo thân nhiệt; khai báo y tế; sát khuẩn theo đúng khuyến cáo; không tập trung đông người...

Nhân viên Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả đo thân nhiệt cho người dân đến khám, chữa bệnh.

Các bệnh viện trên địa bàn TP Cẩm Phả cũng yêu cầu người dân đến khám, chữa bệnh tuân thủ nghiêm túc việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế, hợp tác với cán bộ y tế trong việc: Khai báo y tế; đo thân nhiệt, đóng dấu đã kiểm tra... tại phòng khám hô hấp của Bệnh viện; trao đổi ngay với cán bộ y tế hoặc bác sĩ điều trị nếu có triệu chứng ho, sốt, khó thở hay đi/đến/ở vùng dịch hoặc tiếp xúc với người nhiễm, nghi nhiễm. Đặc biệt, mỗi người bệnh chỉ được có 1 người nhà chăm sóc trong quá trình điều trị. Đồng thời, không cho người thân đến thăm hỏi bệnh nhân tại bệnh viện.

Trước đó, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid thành phố đã ban hành trên 600 văn bản chỉ đạo, triển khai liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Trong ngày 28/01, Ban chỉ đạo đã ban hành 14 văn bản chỉ đạo triển khai công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Chỉ đạo triển khai Công điện số 03/CĐ-UBND ngày 28/01/2020 của UBND Tỉnh và các văn bản của Tỉnh, Trung ương liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Lãnh đạo TP Cẩm Phả kiểm tra các chốt kiểm dịch.

Bên cạnh đó, huy động 232 người của các lực lượng công an thành phố, quân sự, Đội Kiểm tra TTĐT và MT, Y tế, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cẩm Phả và UBND các phường xã. Bố trí 228 người/8 chốt kiểm soát. Nhiệm vụ cụ thể của các chốt kiểm soát không cho người và phương tiện từ địa phương có phát sinh dịch Covid-19 vào thành phố Cẩm Phả trừ những phương tiện đặc biệt. Kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh trên các phương tiện vận tải được phép vào thành phố, yêu cầu khai báo y tế, lịch sử đi lại. 14h ngày 28/01/2021 đã thực hiện việc kiểm tra giám sát hoạt động của các chốt.

Đồng thời, tái khởi động 345 Tổ tự quản tại 16 phường xã; đã thực hiện việc kiểm tra khu cách ly tập trung của thành phố tại phường Mông Dương để bổ sung cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu cách ly phòng chống dịch Covid-19; Vận động được 03 đám cưới dừng tổ chức để đảm bảo công tác phòng chống dịch (Cửa Ông 02, Cẩm Tây 01) và Xây dựng các phương án ứng phó với các cấp độ phòng chống dịch trên địa bàn. Đã thực hiện việc in ấn Tờ khai khai báo sức khỏe y tế để cấp phát cho các chốt kiểm soát.

Trong thời gian tới, thành phố Cẩm Phả sẽ tiếp tục triển khai Công điện số 03/CĐ-UBND của UBND tỉnh và Công điện số 06/CĐ-UBND ngày 28/01/2021 của UBND thành phố Cẩm Phả.Trong đó tập trung vào các nội dung sau:

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, đặc biệt đối với các hành vi: đưa thông tin sai sự thật, không đeo khẩu trang, không chấp hành các quy định về việc cách ly toàn xã hội.

2. Tiếp tục truy vết và giám sát triệt để các trường hợp F1, F2, F3 để xử lý khoanh vùng giám sát dịch tễ, xét nghiệm sàng lọc phát hiện sớm người nhiễm SARS-CoV-2. Kiên quyết không để nguồn lây bệnh ra cộng đồng.

3. Thực hiện việc giám sát chặt chẽ các dự án công trình, cơ sở sản xuất, kinh doanh, kiên quyết yêu cầu ngừng sản xuất, kinh doanh trong trường hợp không tuân thủ các quy định phòng chống dịch; Xử lý kiên quyết, triệt để các nguy cơ lây nhiễm phát sinh.

4. Thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn đối với đội ngũ cán bộ y tế, người tham gia chống dịch. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết sẵn sàng cho mọi tình huống diễn biến dịch bệnh.

5. Phát huy hiệu quả của 8 chốt kiểm soát, tiếp tục duy trì, phát huy vai trò các tổ tự quản phòng chống dịch tại các tổ dân khu phố để kiểm soát di biến động về nhân khẩu đi đến từng hộ gia đình trên địa bàn

Một số hình ảnh về công tác tuyên truyền vận động người dần cùng tham gia phòng chống dịch:


 

Nguyệt Hằng