TP. Đà Nẵng được vinh dự nhận được Giải thưởng quốc tế Thành phố thông minh Seoul

17:26, 26/09/2023

Ngày 25/9/2023, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng, Trần Phước Sơn đại diện thành phố Đà Nẵng trực tiếp nhận được Giải thưởng quốc tế Thành phố thông minh Seoul (Seoul Smart City Prize).

Lễ trao Giải thưởng Thành phố thông minh Seoul được tổ chức trong chuỗi sự kiện Diễn đàn Thị trưởng thành phố thông minh được tổ chức tại thành phố Seoul- Hàn Quốc; từ ngày 25 đến 26/9/2023.  

TP Đà Nẵng được vinh dự nhận được Giải thưởng quốc tế Thành phố thông minh Seoul

Ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nhận giải thưởng.

Năm 2023, là năm đầu tiên được Tổ chức các thành phố thông minh bền vững thế giới (WeGO) và Chính quyền thành phố Seoul đồng tổ chức xét chọn và trao giải Smart City.

Giải thưởng Thành phố thông minh Seoul được thiết kế để thúc đẩy một mô hình thành phố thông minh sáng tạo, toàn diện, rút ngắn khoảng cách số đối với các đối tượng yếm thế trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp lần thứ tư được thúc đẩy bởi công nghệ số. Sứ mệnh cốt lõi này đóng vai trò là cơ sở cho hai hạng mục của Giải thưởng gồm Thành phố đổi mới công nghệ (Tech-InnovaCity) và Thành phố lấy con người làm trung tâm (Human-CentriCity). Thành phần Hội đồng Giám khảo gồm các chuyên gia thuộc mọi lĩnh vực trong thành phố thông minh từ trí tuệ nhân tạo (AI), quản lý dữ liệu, chính phủ điện tử, tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ, hợp tác phát triển quốc tế, quy hoạch đô thị và phát triển đô thị.

TP Đà Nẵng được vinh dự nhận được Giải thưởng quốc tế Thành phố thông minh Seoul

Giải thưởng Thành phố Đà Nẵng được vinh danh là "Human Centricity", nghĩa là phục vụ người dân, "lấy con người làm trung tâm".

Tổ chức các thành phố thông minh bền vững thế giới WeGO được thành lập vào năm 2010 gồm 50 thành phố sáng lập nhằm mục tiêu thúc đẩy trao đổi, chia sẻ, hợp tác về chính phủ điện tử và thành phố thông minh giữa các thành phố trên khắp Thế giới; TP. Đà Nẵng là thành viên chính thức của WeGO.

 Đến nay, WeGO đã có hơn 215 thành viên từ các thành phố, tổ chức tài chính, khoa nghiên cứu khoa học, tập đoàn doanh nghiệp trên khắp thế giới. WeGO tiếp tục đóng vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy chuyển đổi số và trong thập kỷ qua, WeGO đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi các thành phố trên toàn thế giới trở thành thành phố thông minh và bền vững.

Từ năm 2011, Giải thưởng Thành phố thông minh bền vững WeGO (WeGO Smart Sustainable City Awards) đã được thiết lập nhằm ghi nhận và vinh danh các hoạt động chính phủ điện tử nổi bật của các thành phố trên toàn thế giới.

Năm 2023, đáp ứng bối cảnh phát triển của xu hướng thành phố thông minh toàn cầu và trọng tâm của WeGO trong việc mang lại phát triển thành phố thông minh lấy con người làm trung tâm để đạt được tăng trưởng toàn diện, WeGO đã hợp tác với Chính quyền thành phố Seoul thiết lập Giải thưởng Thành phố thông minh Seoul thông qua chuyển đổi từ Giải thưởng Thành phố thông minh bền vững WeGO trước đây.

Tại Đà Nẵng, Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 17/6/2021 của Ban Chấp hành đảng bộ Thành phố về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với phương châm triển khai là “lấy người dân làm trung tâm”. Đề nay, theo Cục Viễn thông, tỷ lệ thuê bao điện thoại di động sử dụng điện thoại thông minh của thành phố đạt 93%; có 97% hộ gia đình có điện thoại thông minh; Số tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt tại các ngân hàng của người từ 15 tuổi trở lên là gần 3.554.000 tài khoản; gấp 6 lần số người dân từ 15 tuổi trở lên (579.550 người); mỗi người dân trung bình có 2 tài khoản mạng xã hội; có mã ID gắn với hồ sơ sức khỏe cá nhân; mỗi học sinh có mã ID gắn với hồ sơ học bạ điện tử, ..

TP. Đà Nẵng cũng bắt đầu hình thành hệ sinh thái các ứng dụng cho người dân như: Nền tảng công dân số, App mobile đa dịch vụ, tiện ích Danang Smart city; Tổng đài *1022; Cổng góp ý Đà Nẵng,… Đặc biệt ấn tượng với ứng dụng Nền tảng hành trình số (Smart Trips Platform).

Nền tảng Hành trình số được thành phố Đà Nẵng triển khai từ tháng 8/2022, cung cấp ứng dụng trên điện thoại di động (DanaMap/Hanhtrinhso) để phục vụ người dân, lái xe 115, kíp cấp cứu và phiên bản web, bản đồ trên màn hình để phục vụ điều hành, quản lý của Trung tâm Cấp cứu và Sở Y tế. Ứng dụng giúp người dân, du khách có thể đặt yêu cầu, theo dõi được hành trình xe cấp cứu, thời gian dự kiến xe đến.

TP Đà Nẵng được vinh dự nhận được Giải thưởng quốc tế Thành phố thông minh Seoul

Theo đó, trong trường hợp cần gọi xe cấp cứu 115, người dân hoặc du khách sử dụng điện thoại thông minh để yêu cầu về cấp cứu trên Ứng dụng với vị trí GPS chính xác, công nghệ định vị chính xác 3 từ (what3words, công nghệ của 01 công ty khởi nghiệp tại Vương quốc Anh), qua đó giúp các xe cấp cứu 115 dễ dàng định vị và đến đúng vị trí theo yêu cầu với thời gian nhanh nhất.

Trường hợp người dân không sử dụng điện thoại thông minh, ngay sau khi gọi cấp cứu bằng điện thoại thông thường, sẽ nhận được tin nhắn SMS có chứa đường dẫn để mở bản đồ theo dõi vị trí, hành trình di chuyển của xe cứu thương. Đặc biệt, người dân có thể xem được xe cấp cứu 115 đã khởi hành hay chưa, hành trình đi, đoạn đường và khoảng thời gian đến chỗ mình để chủ động trong thời gian chờ được cấp cứu.

Bên cạnh đó, ứng dụng này cũng giúp người dân cũng dễ dàng định vị được các vị trí bệnh viện, trạm xá nơi gần nhất, cũng như gửi đánh giá về chất lượng dịch vụ tại các bệnh viện, trạm xá; góp ý và nhận phản hồi về các xe cấp cứu và kíp cấp cứu ngay trên ứng dụng di động.

Nhờ đó Trung tâm Cấp cứu có thể tiếp nhận thông tin nhanh nhất để kịp thời điều chỉnh vận hành linh hoạt giúp cải thiện và nâng cao chất lượng vận hành của hệ thống xe cấp cứu 115 cũng như cung cấp dịch vụ y tế ngày càng tốt hơn cho người dân.

Nghị quyết số 43-NQ/BCT của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng và Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025, các định mục tiêu “đến năm 2030, hoàn thành xây dựng đô thị thông minh kết nối đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN”. Trước khi được trao giải nảy, vào năm 2019 TP. Đà Nẵng ã được trao giải Thành phố thông minh của Tổ chức Điện toán châu Á và châu Đại Dương (ASOCIO Smart City). Hiện nay, ngoài thành viên chính thức của WeGO; Đà Nẵng là thành viên của Mạng lưới thành phố thông minh ASEAN (ASCN).

Tham khảo chi tiết: https://we-gov.org/?ckattempt=1https://www.seoulsmartcityprize.com

Theo thuongtruong.com.vn

https://thuongtruong.com.vn/news/da-nang-doat-giai-thuong-quoc-te-thanh-pho-thong-minh-seoul-109702.html