Tp. HCM triển khai chính phủ điện tử

11:57, 30/03/2015

(Telecom&IT) - Theo kế hoạch, TPHCM sẽ thực hiện chính phủ điện tử liên thông từ Văn phòng UBND thành phố đến các quận, huyện, sở ban ngành, tổng công ty trực thuộc để...


Cụ thể, Sở KH&ĐT sẽ thực hiện đăng ký kinh doanh qua mạng, UBND quận 1 và các phường trực sẽ thuộc số hóa thông tin cá nhân của công dân. Trong thời đại công nghệ, việc TPHCM quyết định đưa CNTT vào công tác quản trị chắc chắn sẽ được người dân ủng hộ mạnh mẽ. 

Tuy nhiên, để thực hiện được kế hoạch đã đề ra, hệ thống cán bộ của thành phố phải được trang bị đầy đủ cả về kiến thức lẫn kỹ năng để có thể sẵn sàng với xu thế này. 

Trên thực tế, Tp. HCM hiện có đến 50% cán bộ lãnh đạo, bao gồm lãnh đạo cấp huyện, quận hay cấp sở thường không “mặn mà” sử dụng email trong các giao dịch với nhân dân. 

Mặc dù còn rất nhiều vấn đề phải cân nhắc khi triển khai chính phủ điện tử như khả năng bảo mật, nguy cơ tấn công mạng, điều kiện tiếp cận mạng Internet của người dân… nhưng xu thế chính phủ điện tử là xu thế tất yếu không thể tránh khỏi. 

Do đó, không thể tiếp tục biện hộ để duy trì cách làm cũ, vốn phiền toái với quá nhiều thủ tục “hành là chính”. Một số nhận định cho rằng việc một số cán bộ ngại sử dụng email để giao dịch với người dân là vì sợ để lại “dấu vết”, “bằng chứng”.

Khi yếu tố công khai, minh bạch của chính phủ điện tử được áp dụng triệt để thì dư địa cho việc nhũng nhiễu, trục lợi của một bộ phận quan chức cũng sẽ bị hạn chế đáng kể. 
TIN LIÊN QUAN