TP Hồ Chí Minh chuẩn bị các chiến lược để sống trong môi trường có Covid-19

16:23, 18/09/2021

Sáng 17/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã gặp gỡ, lắng nghe các chuyên gia góp ý về kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế sau ngày 15/9.

Toàn cảnh hội nghị

Toàn cảnh hội nghị.

Góp ý tại buổi gặp gỡ, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng (Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, thành phố cần tính đến phương án “sống chung” bằng cách chuyển chiến lược phòng, chống Covid-19 từ “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh chắc, thắng chắc”.

Cùng quan điểm, Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Lê Hoàng Ninh (nguyên Viện trưởng Viện Y tế công cộng thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để “sống chung” với Covid-19 cần phải được tính đến. Theo các chuyên gia, hai “vũ khí” bây giờ để ngăn chặn Covid-19 là vắc xin và thuốc điều trị, đồng thời tuân thủ chặt chẽ thông điệp "5K".

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đồng tình với quan điểm đã đến lúc phải từng bước mở lại các hoạt động kinh tế - xã hội, bảo đảm an toàn, quản lý rủi ro, không chủ quan.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, hiện nay chính quyền đã chuẩn bị các chiến lược để chuyển sang giai đoạn bình thường mới, sống trong môi trường có Covid-19 và chuẩn bị thói quen, tinh thần để ứng phó với môi trường có virus.

“TPHCM đã chuẩn bị 13, 14 chiến lược trong đó trụ cột là chiến lược y tế; củng cố y tế cơ sở, cộng đồng, bệnh viện tư nhân, hệ thống nhà thuốc tây, phải có quy định rõ khi phát hiện F0 trong cộng đồng và hình thành mạng lưới y tế cơ sở để chăm sóc cho bệnh nhân. Đồng thời, TPHCM còn có chiến lược về chính sách an sinh xã hội chăm lo cho đời sống Nhân dân” – Bí thư Nguyễn Văn Nên cho hay.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cám ơn sự chia sẻ, động viên, hỗ trợ của Trung ương, địa phương, đặc biệt ngành y tế đã sát cánh đóng góp tinh thần trách nhiệm bằng tình cảm đặc biệt, chung tay chăm lo cho TPHCM. “Chúng ta lạc quan với những gì làm được, nhưng cũng không chủ quan, mà cần có những bước đi cẩn thận, chặt chẽ, an toàn trong quá trình mở để đưa TPHCM có bước khôi phục chắc chắn và phát triển vững chắc trở lại để hoàn thành sứ mệnh đối với đất nước và Nhân dân”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Mai Loan (T/h)