TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh xuất khẩu “Xanh - Sạch - Số” tại HCM City Export 2025
Ngày 27/3, Hội chợ Hàng Việt Nam Tiêu biểu xuất khẩu 2025 (HCM City Export 2025) chính thức khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện do UBND TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Công thương tổ chức.
Hội chợ năm nay thu hút hơn 200 nhà mua hàng quốc tế đến từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam kết nối, mở rộng thị trường xuất khẩu. Hơn 750 doanh nghiệp Việt Nam tham gia với hơn 700 gian hàng trưng bày các mặt hàng thuộc nhiều lĩnh vực trọng điểm như nông sản, lương thực, thực phẩm, thủy sản; thủ công mỹ nghệ; dệt may, da giày, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ; thiết bị, công nghệ chế biến thực phẩm và các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại buổi lễ khai mạc.
Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc định hướng chiến lược xuất khẩu theo mô hình “Xanh - Sạch - Số”, nhằm đáp ứng xu hướng phát triển bền vững của thị trường toàn cầu. Trong đó, chiến lược “Xanh” khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu sản phẩm thân thiện với môi trường, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về phát triển bền vững. Chiến lược “Sạch” chú trọng vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, sử dụng nguyên liệu tự nhiên, bao bì tái chế và công nghệ chế biến tiết kiệm năng lượng. Trong khi đó, chiến lược “Số” tập trung vào chuyển đổi số trong thương mại, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và thương mại điện tử để tối ưu hóa các kênh phân phối và tiếp cận thị trường nhanh chóng.
Hội chợ cũng tập trung vào việc mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các quốc gia có nhu cầu lớn đối với hàng hóa Việt Nam. Việc phát triển các sản phẩm có giá trị gia tăng cao được chú trọng nhằm nâng cao vị thế thương hiệu Việt trên thương trường quốc tế. Các doanh nghiệp không chỉ có cơ hội tham gia các chương trình kết nối giao thương trực tiếp, mà còn được hỗ trợ trong các hoạt động hội thảo, diễn đàn về chiến lược xuất khẩu theo mô hình bền vững. Đặc biệt, hội chợ năm nay khuyến khích các doanh nghiệp trưng bày những sản phẩm thân thiện với môi trường, ứng dụng công nghệ xanh trong sản xuất và sử dụng vật liệu tái chế. Ngoài ra, doanh nghiệp còn được hướng dẫn cách kết nối thương mại điện tử xuyên biên giới, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing và quản lý chuỗi cung ứng, giúp tối ưu hóa hoạt động xuất khẩu.
HCM City Export 2025 có hơn 700 gian hàng trưng bày.
Một trong những điểm nhấn đáng chú ý tại hội chợ năm nay là “Không gian Yến Việt Nam”, khu vực quảng bá các sản phẩm yến – một trong những đặc sản thương hiệu của TP. Hồ Chí Minh. Đây cũng là bước khởi động cho sự kiện Festival Yến 2025 dự kiến tổ chức vào tháng 11 năm nay. Việc đẩy mạnh quảng bá yến sào không chỉ giúp ngành yến Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế mà còn góp phần gia tăng giá trị thương hiệu của sản phẩm này trong ngành xuất khẩu.
Sau khi hội chợ kết thúc, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng đề nghị Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong việc kết nối với đối tác quốc tế, theo dõi xu hướng thị trường và thúc đẩy cơ hội xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng mới.
Hội chợ HCM City Export 2025 diễn ra từ ngày 27 đến 29/3 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh. Trải qua hai lần tổ chức, hội chợ đã khẳng định vai trò là điểm hẹn kết nối thương mại quan trọng, mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế. Với định hướng phát triển bền vững, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục giữ vững vị thế là trung tâm kinh tế - thương mại hàng đầu của Việt Nam và khu vực.