TP. Hồ Chí Minh: Huy động y tế tư nhân để phòng, chống dịch

09:05, 18/08/2021

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại thành phố Hồ Chí Minh, với trung bình 3.000 ca nhiễm mới và khoảng 240 ca tử vong mỗi ngày. Để huy động tối đa nhân lực, vật lực cho cuộc chiến chống dịch bệnh, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã kêu gọi đội ngũ y, bác sĩ toàn thành phố cùng tham gia tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt thành từ lực lượng này.

Điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế  Hoàn Mỹ Thủ Đức.

Ngay từ đầu đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên giữa tháng 6-2021, theo đề nghị từ Sở Y tế, Công ty cổ phần Vắc xin Việt Nam VNVC đã cử 350 nhân viên y tế tham gia các đội hình tiêm chủng, góp phần vào thành tích chung tiêm được hơn 4,4 triệu liều vắc xin cho người dân thành phố Hồ Chí Minh cho đến ngày 16-8.

Ngày 30-7, Bộ Y tế có Công văn hỏa tốc số 6140/BYT-KCB gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc huy động các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Hưởng ứng lời kêu gọi của ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh, nhiều bệnh viện tư nhân đã ngay lập tức huy động nhân lực, vật lực và tài lực tham gia các tầng điều trị bệnh nhân Covid-19.

Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức chuyển công năng toàn bệnh viện, thành lập Trung tâm Điều trị Covid-19 quy mô ban đầu 100 giường và sẽ nâng lên 200 giường, với sự tham gia của 3.000 y, bác sĩ tại 15 bệnh viện và 6 phòng khám trong hệ thống. Bệnh viện Triều An và Bệnh viện Xuyên Á hoạt động theo mô hình bệnh viện "tách đôi" lần lượt với 100 và 150 giường chuyên tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19. Những bệnh viện này tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 diễn tiến trung bình và nặng. Còn Bệnh viện quốc tế City đã phối hợp tổ chức 250 giường hồi sức tích cực chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19 nguy kịch.

Mặc dù mới tham gia công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, nhưng khối y tế tư nhân tại thành phố Hồ Chí Minh đã đóng góp được những thành quả ban đầu đáng khích lệ. Chỉ 8 ngày sau khi chuyển đổi công năng điều trị bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện Hoàn Mỹ Thủ Đức đã điều trị thành công và cho xuất viện 3 bệnh nhân.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Điều trị Covid-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức, cho biết bệnh viện sẽ tiếp tục tham gia công tác điều trị để có thêm nhiều bệnh nhân được xuất viện. "Đối với các bệnh nhân thuộc tầng 4, 5 của tháp điều trị, chúng tôi kiến nghị Sở Y tế hỗ trợ công tác tư vấn, hội chẩn liên viện và có cơ chế đặc biệt trong chuyển viện với trường hợp bệnh nhân tiên lượng nặng và nguy ông Nguyễn Tuấn thông tin thêm.

Trong khi đó, tại Trung tâm Hồi sức Covid-19 đặt tại cơ sở của Bệnh viện quốc tế City, chỉ trong vòng 36 giờ, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng doanh nghiệp hoàn thành việc triển khai Trung tâm Hồi sức Covid-19 với quy mô ban đầu 70 giường, sau đó tăng lên 250 giường. Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Chúng tôi quyết tâm đưa trung tâm vào hoạt động nhanh nhất có thể để "chia lửa" cùng thành phố điều trị kịp thời cho các bệnh nhân nặng, nguy kịch”.

Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, các bệnh viện tư nhân nêu trên đều đủ năng lực để tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19. Sở Y tế mong muốn, các bệnh viện tư nhân đồng hành với ngành y tế, các bệnh viện công lập cùng nhau quyết tâm khống chế dịch bệnh, nhằm giảm tỷ lệ bệnh nhân F0 chuyển nặng và giảm tử vong.

“Các bệnh viện tư nhân tích cực tham gia chuyển đổi công năng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân sẽ góp phần chi viện cho tuyến đầu chăm sóc, điều trị người bệnh Covid-19, nhằm sớm đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân”, ông Nguyễn Tấn Bỉnh nói.

Thiên Thanh (T/h)

TIN LIÊN QUAN