TP.HCM: Đề xuất nhiều thay đổi trong công tác tuyển sinh lớp 10 năm 2021
Ngày 17/3, Sở GD-ĐT TP.HCM đã đề xuất một số điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021-2022.
Cụ thể, đối với học sinh đạt giải cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT do Bộ GD-ĐT tổ chức hoặc các học sinh đạt giải quốc tế các bộ môn thi tương ứng trong chương trình giáo dục phổ thông quốc gia được phép đăng ký nguyện vọng tuyển thẳng vào tất cả các trường THPT (ngoại trừ trường chuyên).
Đặc biệt, Sở cũng trình đề xuất thay đổi về cách tính hệ số và bài thi tuyển sinh lớp 10 công lập thường nhằm nâng cao vị thế môn Ngoại ngữ.
Nếu như trước đây 2 môn Ngữ văn và Toán được tính hệ số 2, Ngoại ngữ hệ số 1, năm học 2021-2022 sẽ điều chỉnh cả 3 môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ đều hệ số 1. Trong đó, thời gian thi môn Ngoại ngữ sẽ điều chỉnh từ 60 phút thành 90 phút.
Sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất nhiều thay đổi lớn trong tuyển sinh lớp 10. Ảnh minh hoạ
Bên cạnh đó, có những điều chỉnh đối với điều kiện tuyển sinh vào lớp 6, chương trình tiếng Anh tăng cường sẽ mở rộng thêm các chứng chỉ ngoại ngữ, nhằm phù hợp với các chỉ đạo về chuyên môn và với các chứng chỉ tiếng Anh theo chuẩn quốc tế.
Ngoài ra, Sở GD-ĐT cũng trình dự thảo điều chỉnh một số nội dung trong công tác tuyển sinh chương trình “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”.
Theo đó, nâng điều kiện tuyển sinh chương trình tích hợp lớp 6 của chứng chỉ Flyer từ 10/15 khiên lên 12/15 khiên, bổ sung thêm quy định “Sĩ số lớp tích hợp từ 25-35 học sinh/lớp. Nếu số lượng học sinh đậu và nộp hồ sơ học tích hợp không đủ 25 học sinh trở lên sẽ không mở lớp tích hợp tại trường đó. Các học sinh đã nộp hồ sơ sẽ được xem xét chuyển về học tại trường có mở lớp tích hợp còn chỉ tiêu hoặc vẫn xét tuyển lớp 10 theo 3 nguyện vọng”.
Nguyên nhân của nội dung bổ sung này là do năm học 2020-2021, một số trường THPT có tổ chức tuyển sinh lớp 10 chương trình tích hợp nhưng số lượng học sinh trúng tuyển quá thấp, không thể tổ chức lớp. Giải quyết khó khăn này, Sở GD-ĐT TP trao đổi với phụ huynh về bố trí chỗ học cho học sinh phù hợp với nguyện vọng và điều kiện thực tế.
PV (T/h)