Trao giải Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024

08:03, 18/05/2024

Ngày 17/5/2024, tại Ninh Bình, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Báo Nhi đồng tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024. Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương đã dự và phát biểu tại buổi lễ.

Thứ trường Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương và Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang trao tặng giải Nhất Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024 cho em Nguyễn Đỗ Quang Minh

Tham dự Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Tống Quang Thìn; Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang; đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ TT&TT, Bộ GD&ĐT, các Sở TT&TT…

Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU của Việt Nam được các nước thành viên UPU đánh giá cao

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương đánh giá cao và biểu dương sự đóng góp tích cực và công tâm của các thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, sự ủng hộ nhiệt tình của các đơn vị ban ngành, các đoàn thể, tổ chức xã hội, cũng như sự hưởng ứng tham gia rất tích cực của các em học sinh và các đơn vị tại địa phương.

Thứ trưởng cho biết, Lễ tổng kết diễn ra rất gần ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh càng có ý nghĩa hơn nữa, khi cả nước có nhiều hoạt động kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Bác Hồ. Lễ Tổng kết và Trao giải cũng chính là một hoạt động ý nghĩa để báo cáo với Bác về kết quả xuất sắc mà các em học sinh đã đạt được trong Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53.

Là một thành viên tích cực của Liên minh Bưu chính thế giới, Việt Nam đã luôn chủ động tham gia các hoạt động do UPU tổ chức, trong đó có Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU. Đây là một hoạt động hết sức ý nghĩa, gắn liền với nhiều thế hệ học sinh Việt Nam trong hàng chục năm qua.

Thứ trường Bùi Hoàng Phương phát biểu tại buổi Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024

Các chủ đề của Cuộc thi đều là những chủ đề gắn với các vấn đề lớn, có những chủ đề nằm trong trong chương trình nghị sự của Liên Hợp quốc. Trong hơn 30 năm tham gia Cuộc thi, học sinh của Việt Nam đã đạt được nhiều giải nhất. Đây là những thành tích rất đáng tự hào, chứng tỏ tinh thần nhân văn quốc tế và trách nhiệm đối với xã hội, với các vấn đề toàn cầu của các em học sinh Việt Nam. Bên cạnh đó, việc hưởng ứng và tham gia tích cực của Việt Nam được UPU và 192 quốc gia thành viên UPU đánh giá rất cao.

Để chuẩn bị cho hành trình tiếp theo của Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU, Thứ trưởng đề nghị các cơ quan tổ chức Cuộc thi ở Trung ương, địa phương, các thầy cô giáo, các nhà quản lý giáo dục, cán bộ Đoàn, cán bộ Đội cần tiếp tục phối hợp với Ban Tổ chức Cuộc thi để hướng dẫn tổ chức tốt hơn nữa, để cho các em học sinh nước ta tham gia có chất lượng và đạt được những thành công mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Tống Quang Thìn phát biểu về tầm quan trọng của bưu chính đối với sự phát triển của xã hội.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Ninh Bình Tống Quang Thìn phát biểu cho biết, Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024 được tổ chức tại Ninh Bình cũng là dịp để các em học sinh tỉnh Ninh Bình hiểu biết hơn nữa về cuộc thi và tầm quan trọng của bưu chính đối với sự phát triển của xã hội. Bưu chính chính là cơ sở hạ tầng thiết yếu của quốc gia, hỗ trợ nền kinh tế số, phát triển thương mại điện tử và đóng góp vào sự phát triển của chính phủ số và xã hội số.

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng ý nghĩa của cuộc thi viết thư quốc tế UPU sẽ được lan tỏa mạnh mẽ đến các địa phương, các trường học, các em học sinh ở khắp các vùng miền trên cả nước.

Nguyễn Đỗ Quang Minh – Quán quân viết thư UPU 2024: Mê lịch sử, mơ ước làm phim hoạt hình

Sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo Quốc gia đã chọn 130 bài vào vòng chung khảo. Kết quả: 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 30 giải Khuyến khích, 61 giải Cây bút Triển vọng; 12 giải dành cho các thí sinh là người khuyết tật. Các em đạt giải Nhất, Nhì được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo.

Bức thư giành giải Nhất Việt Nam của Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53 (năm 2024) đã thuộc về em Nguyễn Đỗ Quang Minh (lớp 9/1, trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng).

Quang Minh hóa thân thành Pullattie - một nhân viên làm việc tại bưu cục ở ngôi làng Ông già Noel, trực tiếp đọc những lá thư của trẻ em trên toàn thế giới gửi về. Lấy bối cảnh Noel năm 2023, Pullattie viết thư cho Tổng Giám đốc UPU năm 2174 để chia sẻ cảm nhận về việc trẻ em thiếu tình thương và cần một nơi để giãi bày tâm sự: "Thế giới càng phát triển, con người càng xa cách nhau, dần trở nên vô cảm với nhau. Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương, và chúng cần lắm một nơi để giải bày tâm sự. Chúng khao khát được chia sẻ bằng những dòng thư tay chân thành nhất, gửi đến một nơi mà chúng tin sẽ có người lắng nghe để được nhận lại tình yêu thương. Và đó chỉ có thể là Ông già Noel!".

Vì vậy, Pullattie mong rằng: "Tôi hình dung 150 năm tới, khi nhân loại dùng thư điện tử và nhiều phương tiện liên lạc hiện đại khác, thì tất cả các bưu cục toàn thế giới sẽ vẫn có hòm thư tay miễn phí cho trẻ em, khi viết thư gửi Ông già Noel. Mỗi nước có một trụ sở nhận thư, gửi thư và quà như tại làng Ông già Noel này. Tôi ước ao sẽ có nhiều trường đào tạo Ông già Noel, để những người yêu trẻ học cách mang đến hạnh phúc cho trẻ".

Ban Giám khảo đánh giá cao bức thư của Quang Minh vì đã biết cách dẫn dắt, lồng ghép chủ đề một cách tinh tế. Đặc biệt, em đã biết xử lý câu chuyện về bưu chính rất tự nhiên, thú vị. Nội dung bức thư đan xen giữa truyền thống với hiện đại, và khẳng định: Khoa học dù phát triển đến đâu thì thư tay vẫn tồn tại.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Tống Quang Thìn; Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang trao giải Nhì cho các em học sinh đạt giải

Bên cạnh bức thư đoạt giải nhất của Quang Minh, 3 bức thư đoạt giải Nhì cũng là những câu chuyện rất thú vị.

Đinh Vũ Anh Thư (lớp 9A4, Trường THCS Lương Khánh Thiện, quận Kiến An, Hải Phòng) kể về bức thư trong phòng lưu giữ kỉ vật của gia đình - đó là bức thư thiếu thông tin địa chỉ được đồng đội ông cố của bạn gửi từ chiến trường sau khi ông hy sinh đã được các bác bưu tá tận tuỵ tìm cách đưa được đúng tay người thân liệt sĩ. "Có thể ở thế giới tương lai của bạn, bưu chính đã phát triển với nhiều phương thức mà thời đại chúng tôi chưa có. Biết đâu, sẽ có những cánh cổng thần kì như bảo bối của mèo máy Doraemon nơi những lá thư, bưu kiện được chuyển đi trong nháy mắt, đến bất cứ thời gian, không gian nào. Điều đó thật tuyệt vời bởi sự kết nối là Không giới hạn!".

Nhà văn Lê Phương Liên, Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Thành viên Ban Giám khảo cuộc thi; Nhà thơ Nguyễn Đức Quang – Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, thành viên Ban Giám khảo cuộc thi trao giải cho các em học sinh khuyết tật

 Nguyễn Phương Trang (lớp 10B, trường THPT Nam Sách, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) vào vai Tổng Giám đốc Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) Masahiko Metoki gửi đến tới thế hệ 150 năm sau bức thư nói về viễn cảnh của nhân loại mà thế hệ đương thời còn nhiều trăn trở: "Bưu chính vì Trái đất" - Tổ chức của chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng các bạn. Tôi tin rằng, bằng tình yêu cuộc sống, bằng sự đoàn kết của nhân loại, các thế hệ tương lai sẽ tạo dựng một thế giới Hoà bình - Văn minh - Hiện đại với bầu không khí trong lành, ngập tràn sự sống".

Ông Phạm Quang Hưởng - Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn ngành Thông tin và Truyền thông trao quà cho các em học sinh khuyết tật đạt giải

Hồ Quốc Việt (lớp 7/1, trường THCS Nguyễn Huệ, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) trong vai thành viên chuyến bay UPU 53 gửi thư cho Quán quân Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU 153, chia sẻ: "Chuyến bay đặc biệt của chúng tôi không chỉ mang niềm tin của riêng UPU 53 mà còn trĩu nặng lời gửi gắm chân thành của 52 chặng bay trước. Bao nhiêu cánh thư - bấy nhiêu tấm lòng! Có dự án khoa học, công nghệ tiến bộ, có công trình thời đại văn minh, có tác phẩm văn học bất hủ và có cả bức thư chan chứa ân tình mang du dương lời những cánh rừng, những đại dương xanh thẳm và những vạt mây trời trong veo như những ước mơ tuổi nhỏ".

Bức thư đoạt giải Nhất của em Nguyễn Đỗ Quang Minh đã được Ban Tổ chức dịch ra tiếng Pháp gửi Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ để dự thi Quốc tế.

Một số hình ảnh các em học sinh tỉnh Ninh Bình tham dự Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024:

Theo mic.gov.vn

https://mic.gov.vn/bo-tttt-trao-giai-cuoc-thi-viet-thu-quoc-te-upu-lan-thu-53-nam-2024-197240517164807722.htm