Hình thức học trực tuyến được áp dụng cho trẻ mầm non và học sinh lớp 1 chưa phát huy được hiệu quả

Phương Anh 15:45, 09/04/2020

Vì dịch cúm Covid-19, không ít trường mầm non và tiểu học đã thực hiện trực tuyến với học sinh của mình.

Vì dịch cúm Covid-19, không ít trường mầm non và tiểu học đã thực hiện trực tuyến với học sinh của mình. Điều này là tương đối bất ngờ với nhiều bậc cha mẹ cho dù việc học hay không là tự nguyện.

Việc đăng ký cho con học trực tuyến chủ yếu để mọi người cảm thấy yên tâm. Về phía phụ huynh giải quyết tâm lý con nghỉ ở nhà sẽ bị tụt lại so với các bạn. Về phía nhà trường đây cũng là một trong những nguồn thu để nhà trường vượt khó trong thời điểm này.

Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến thì hình thức học trực tuyến được áp dụng cho trẻ mầm non và học sinh lớp 1 chưa phát huy được hiệu quả,chủ yếu giải quyết bài toán tâm lý là phần nhiều.

Theo cô Lê Phương Thủy, trường mầm non Thượng Cát (Hà Nội):"  Đối với hình thức học trực tuyến khó khăn thứ nhất đó là trẻ chưa sử dụng được máy tính hoặc điện thoại do vậy luôn phải có phụ huynh ngồi kèm, các con hiếu động, chưa tập trung. Khó khăn thứ hai là việc học trực tuyến phần tương tác sẽ không được như ở trên lớp".

Nhiều giáo viên đã chỉ ra rằng: Thúc ép trẻ mầm non học cố học cho đủ, học trước chương trình là phản tác dụng, lợi bất cập hại. Trước hết, việc ép trẻ học theo kiểu nhồi nhét khi các cháu đang độ tuổi ăn, tuổi chơi sẽ tạo ra những áp lực tâm lý căng thẳng không đáng có. Bên cạnh đó nếu cố ép trẻ học trong khi tự bản thân trẻ cảm thấy không có nhu cầu học sẽ khiến cho trẻ mất tập trung, ảnh hưởng không tốt đến quá trình học tập sau này.

Theo nhiều ý kiến thì hình thức học trực tuyến được áp dụng cho trẻ mầm non và học sinh lớp 1 chưa phát huy được hiệu quả,chủ yếu giải quyết bài toán tâm lý là phần nhiều.

Không phải ngẫu nhiên mà các nhà khoa học, tâm lý giáo dục cho rằng: 6 tuổi là độ tuổi vừa “chín” để có thể bước vào lớp 1. Việc bỏ lỡ khoảng thời gian nghỉ dịch không ảnh hưởng quá nhiều đến trẻ mầm non. Nhất là khi vào lớp 1, giáo viên sẽ uốn nắn trẻ từ đầu.

Do đó thầy giáo Nguyễn Minh Thành (Hà Nội) cho rằng: “Thay vì chạy đôn đáo tìm cách cho trẻ học đủ chương trình, học bằng mọi hình thức như học trực tuyến. Phụ huynh có thể tận dụng thời gian này ở bên cạnh vui đùa cùng các con và giúp các con hoàn thiện nhiều kỹ năng xã hội thay vì chỉ tập trung chuyện học trong sách vở. Việc trẻ bỏ lỡ một, hai tháng học không ảnh hưởng quá nhiều đến quá trình học tập sau này. Việc học là việc cả đời, đối với trẻ mầm non các con mới chỉ chập chững những bước đi đầu tiên trên con đường học vấn"

PV (TH)