Trên 30 quốc gia, vùng lãnh thổ sẽ tham gia Triển lãm Quốc tế về công nghệ xử lý, chế biến và đóng gói bao bì

16:49, 17/08/2023

Để hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì theo xu hướng tuần hoàn tại Việt Nam, Triển lãm Quốc tế ProPak Vietnam 2023 sẽ diễn ra từ ngày 08 - 10/11/2023 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi họp báo giới thiệu Triển lãm Quốc tế lần thứ 16 về công nghệ xử lý, chế biến và đóng gói bao bì tại Việt Nam - ProPak Vietnam 2023, tổ chức tại Hà Nội, ngày 16/8/2023, ông BT Tee – Tổng Giám đốc Công ty Informa Markets Việt Nam – Đơn vị tổ chức cho biết “Triển lãm sẽ mang đến một nền tảng kinh doanh sôi động, cập nhật những đổi mới tương lai trong ngành đóng gói và chế biến, thông qua việc giới thiệu công nghệ đột phá, các buổi hội thảo, trình diễn sản phẩm cũng như thảo luận, kết nối giữa đơn vị trưng bày và khách tham quan. Điều này sẽ thúc đẩy tích hợp kinh tế, xã hội, môi trường vào sản xuất và đời sống, đặc biệt là cho một ngành kinh tế quan trọng có liên quan mật thiết đến vấn đề môi trường như bao bì.

Ông BT Tee – Tổng Giám đốc Công ty Informa Markets Việt Nam – Đơn vị tổ chức ProPak Vietnam 2023 phát biểu tại buổi họp báo.

“Thông qua triển lãm, tôi kỳ vọng những nhà sản xuất và doanh nghiệp trong ngành có thể chung tay, tạo nên sự thay đổi và trở thành những người tiên phong cho nền kinh tế tuần hoàn”, ông BT Tee nhấn mạnh.

Trong những năm qua, ngành công nghiệp đóng gói thực phẩm và đồ uống đã có sự phát triển nhanh chóng. Đặc biệt từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra và với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, nhu cầu đóng gói hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cũng tăng tốc do yếu tố tiện lợi, nhưng cũng làm gia tăng lượng rác thải từ các sản phẩm FMCG cần được quản lý trong các thành phố.

Thực tiễn này đã đặt ra các nhu cầu cấp bách về bảo vệ tài nguyên khi Việt Nam sẽ đối mặt với thách thức xử lý khối lượng rác thải FMCG đang tăng lên nhanh chóng.

Dân số thế giới vẫn tiếp tục gia tăng. Cùng với đó, nhu cầu về đóng gói nhựa cũng tăng lên. Dự kiến sản lượng nhựa toàn cầu sẽ đạt con số gấp đôi vào năm 2040. Điều này có thể dẫn đến việc tăng gấp hai khối lượng chất thải nhựa và tăng gấp ba lượng rò rỉ nhựa vào biển vào năm 2040.

Thực tiễn đang đòi hỏi sự đổi mới kỹ thuật, tăng cường sử dụng các nguồn nguyên liệu tái tạo mới trong bao bì. Lĩnh vực đóng gói vẫn là một trong những ngành phát triển nhanh nhất trên thị trường Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng 13,4% mỗi năm trong giai đoạn 2015-2020.

Năm 2020, doanh số bán lẻ thực phẩm đóng gói tại Việt Nam được ước tính đạt 14,4 tỷ đô la Mỹ và dự kiến ​​sẽ tăng lên 18,4 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023. Tạo ra các sản phẩm ít rác thải hơn, sản phẩm tái chế được và chi phí thấp hơn, quy trình đơn giản hơn qua việc sử dụng vật liệu và thiết kế mới đang là hướng mà các nhà sản xuất cần phải đẩy mạnh.

ProPak Vietnam 2023 là nơi để các doanh nghiệp ngành bao bì tìm kiếm máy móc, thiết bị, công nghệ đột phá mới để đổi mới dây chuyền sản xuất, tối ưu hóa quy trình chế biến và đóng gói, mở rộng sản xuất.

Từ góc độ doanh nghiệp đồ uống, PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho hay, bất chấp những khó khăn bởi kinh tế toàn cầu, ngành đồ uống của Việt Nam vẫn giữ được mức tăng trưởng từ 6 - 10%, đó là dấu hiệu đáng mừng.

“Kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam đang ở giai đoạn khó khăn khi kinh tế toàn cầu suy giảm. Nhưng chúng ta đã nhìn thấy những tia sáng. Bằng nhiều chính sách và giải pháp hỗ trợ mà Chính phủ Việt Nam đưa ra, tăng trưởng kinh tế đang đi lên, một số ngành sản xuất đã phục hồi trở lại, trong đó có ngành công nghiệp đồ uống”, ông Việt nhấn mạnh.

PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo.

Chủ tịch VBA tin tưởng các ngành sản xuất và nền kinh tế sẽ tiếp tục phục hồi tích cực hơn, nhưng ông cũng lưu ý góc nhìn mới về ngành bao bì tương lai trong bối cảnh thực tiễn Việt Nam. Bao bì được sản xuất như thế nào để vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng tiện lợi nhưng cũng đáp ứng cả yêu cầu tái chế.

Trong 3 ngày diễn ra ProPak Vietnam 2023, sẽ có nhiều công nghệ bao bì, công nghệ chế biến, nguyên vật liệu, công nghệ đồ uống, công nghệ ngành dược, chuỗi cung ứng lạnh, logistics, lưu kho và nhiều mảng khác được giới thiệu.

Tham gia triển lãm sẽ có trên 450 đơn vị đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm: Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý, Đan Mạch, Ba Lan, Hà Lan, Thụy Sĩ, Úc, Áo, Bỉ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong,...

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Informa Markets Việt Nam và Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

Không chỉ có không gian trưng bày hấp dẫn, tại ProPak Vietnam 2023 sẽ có chuỗi hội thảo quốc tế, hội thảo chuyên đề và kỹ thuật về công nghệ chế biến, công nghệ sản xuất bao bì thông minh, và các giải pháp nâng cao hiệu suất sản xuất, giảm tác động môi trường…

Trong đó, nhằm mang lại nhiều giá trị tăng thêm cho cộng đồng ngành bao bì, và đưa ra góc nhìn mới về ngành bao bì tương lai, Informa Markets phối hợp cùng Trung tâm truyền thông Tài Nguyên và Môi Trường để tổ chức chương trình hội thảo trước triển lãm với chủ đề “Cơ hội và thách thức đối với ngành bao bì trong bối cảnh mới: Lộ trình cho bảo vệ môi trường, giảm thiểu carbon” vào ngày 08/09/2023 tại Khu Công nghiệp Đức Hòa, tỉnh Long An. 

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/tren-30-quoc-gia-vung-lanh-tho-se-tham-gia-trien-lam-quoc-te-ve-cong-nghe-xu-ly-che-bien-va-dong-goi-bao-bi-p47652.html