Trí tuệ nhân tạo AI sẽ tác động lớn tới nền kinh tế toàn cầu trong năm 2024

17:05, 10/04/2024

Sự tác động của trí tuệ nhân tạo AI tới nền kinh tế toàn cầu sẽ bao gồm cả khía cạnh tốt và xấu.

Trí tuệ nhân tạo AI đang có tác động rất lớn đến nền kinh tế toàn cầu trong năm 2024 này. Đây là nhận định chung của ông Jamie Dimon, Giám đốc điều hành của công ty tài chính hàng đầu thế giới JPMorgan Chase. Mặc dù vẫn chưa có những số liệu cụ thể để xác định được sức ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo AI lớn đến chừng nào tới các doanh nghiệp, nền kinh tế hay xã hội của từng quốc gia, nhưng những gì xảy ra trong năm qua đã cho thấy, AI có thể mở ra một kỷ nguyên mới giống như các phát minh công nghệ từ vài trăm năm trước như động cơ hơi nước, điện, máy tính hay Internet...

Trí tuệ nhân tạo AI đang tác động lớn tới nền kinh tế thế giới.

Có thể thấy tác động thấy rõ nhất của trí tuệ nhân tạo AI đối với nền kinh tế và xã hội đó là việc làm. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (International Monetary Fund - IMF), sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo AI đã thay đổi hệ thống việc làm trên toàn thế giới, từ công nghệ, y học, tài chính tới nghệ thuật. Có tới 40% việc làm sẽ bị ảnh hưởng bởi AI trong năm nay. Một số việc làm thừa thãi sẽ bị đào thải và thay thế bởi AI, một số việc làm khác lại được bổ sung và hỗ trợ để nâng cao chất lượng làm việc. AI cũng có thể tạo ra những công việc mới trong các doanh nghiệp, nền kinh tế và xã hội.

Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo AI còn tác động lớn tới thị trường cổ phiếu. Khi các nhà đầu tư ngày càng quan tâm tới AI, các "gã khổng lồ" công nghệ đã bất ngờ chào bán các sản phẩm AI và thu lợi được từ đây. Cổ phiếu của Microsoft và Nvidia đã tăng vọt trong năm qua. Nhà sản xuất chip Nvidia tăng 219%, trong khi Microsoft tăng gần 50%.

Bên cạnh những tác động tốt, trí tuệ nhân tạo AI cũng có thể để lại những rủi ro đi kèm. Những kẻ xấu có thể sử dụng AI để xâm nhập vào hệ thống nhằm đánh cắp tiền, tài sản trí tuệ hoặc đơn giản là gây ra gián đoạn, thiệt hại cho các doanh nghiệp, tổ chức.

Theo Tạp chí Kinh tế môi trường

https://kinhtemoitruong.vn/tri-tue-nhan-tao-ai-se-tac-dong-lon-toi-nen-kinh-te-toan-cau-trong-nam-2024-86921.html