Triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 lưu động bằng xe chuyên dụng cho cán bộ, công nhân

15:52, 25/08/2021

Lần đầu tiên ngành y tế tỉnh Quảng Ngãi triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 lưu động bằng xe chuyên dụng cho cán bộ, công nhân các doanh nghiệp trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp của tỉnh vào ngày 25/8.

Trong ngày tiêm chủng lưu động đầu tiên để tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 583 cán bộ, kỹ sư, công nhân Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi bố trí bốn bàn tiêm, mỗi bàn tiêm có một bác sĩ và một điều dưỡng.

Ngoài ra, tại khu theo dõi sau tiêm vaccine còn bố trí đội cấp cứu nhanh gồm hai bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ, kịp thời xử trí nhanh các tình huống phản ứng sau tiêm.

Xe chuyên dụng được đưa đến tiêm vaccine phòng Covid-19 cho cán bộ, kỹ sư, công nhân Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Bác sĩ Bùi Xuân Liêm, Trưởng Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi cho biết, mặc dù tiêm chủng theo hình thức lưu động nhưng vẫn được thực hiện nghiêm theo quy trình một chiều, từ khâu đón tiếp, khám sàng lọc đến tiêm vaccine và theo dõi nhằm bảo đảm an toàn tiêm chủng theo quy định và các hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, tạo thuận lợi cho công nhân bám trụ “ba tại chỗ” không đi xa để tiêm vaccine.

Để thực hiện “mục tiêu kép” vừa ổn định duy trì sản xuất phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh, chủ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, ưu tiên nguồn vaccine để tiêm cho công nhân, người lao động các doanh nghiệp có lượng lao động lớn.

Đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ngãi bố trí hơn 23 nghìn liều vaccine phòng Covid-19 để tiêm cho người lao động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, riêng Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh là 17.500 liều.

Trước đó, Bộ Y tế có quyết định phân bổ xe chuyên dụng phục vụ tiêm chủng lưu động vắc xin phòng COVID-19 do công ty Cổ phần ô tô Trường Hải hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 cho 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Theo đó, Công ty Trường Hải sẽ bàn giao cho các đơn vị xe ô tô chuyên dụng phục vụ tiêm chủng lưu động theo danh sách và thông báo cho đơn vị tiếp nhận giá trị của xe ô tô đã hỗ trợ để làm cơ sở hạch toán theo quy định; đồng thời cung cấp các tài liệu có liên quan.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố khẩn trương tiếp nhận xe được tài trợ để phân bổ cho cơ sở y tế phục vụ công tác tiêm chủng vắc xin lưu động; Hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện bảo quản, quản lý, sử dụng xe được phân bổ hiệu quả, đúng mục đích.

Trà My (T/h)