Trong bê bối gian lận Volkswagen có CEO mới
11:06, 26/09/2015
Sau bê bối gian lận về kiểm tra khí thải trong phần mềm của Volkswagen (VW), Matthias Mueller đã được bổ nhiệm làm tổng giám đốc điều hành của hãng.
Ông Mueller thay ông Martin Winterkorn, người từ nhiệm hôm thứ Tư. VW, hãng chế tạo xe hơi lớn nhất thế giới, thú nhận đã dùng phần mềm để gian lận khi kiểm tra khí thải tại Hoa Kỳ.
Bộ tư pháp Hoa Kỳ nói với BBC rằng họ sẽ cùng Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) điều tra Volkswagen. "Chúng tôi xem các cáo buộc này, và những hệ lụy có thể có đối với sức khỏe công chúng và ô nhiễm không khí tại Hoa Kỳ, là rất nghiêm trọng.
Ông Mueller nói khắc phục uy tín của hãng là ưu tiên hàng đầu của mình: "Nhiệm vụ khẩn cấp nhất của tôi là lấy lại lòng tin cho Tập đoàn Volkswagen Group - thông qua rà soát triệt để và minh bạch tối đa, cũng như đưa ra kết luận đúng đắn về tình hình hiện này."
Thứ Sáu tuần trước, giới chức Mỹ nói xe chạy diesel của VW đã xả khí thải cao hơn thực tế và dùng phần mềm để qua mặt kiểm tra. Ông Mueller có kinh nghiệm cơ khí và chắc chắn biết những nhãn hiệu có liên quan, và đã gia nhập Audi, hãng thuộc sở hữu VW của vào năm 1977. Ông chịu trách nhiệm cho tất cả các dự án xe cho Volkswagen vào năm 2003.
Trước đó người ta đánh giá ông là người nhiều khả năng sẽ tiếp quản ghế tổng giám đốc điều hành bởi vì ông được các gia đình nắm kiểm soát VW mến mộ. Porsche thuộc sở hữu của Volkswagen, nhưng điều hay gây nhầm lẫn là chính VW lại do Porsche SE, công ty mẹ kiểm soát. Ông Mueller hiện đã là thành viên của Hội đồng quản trị của Porsche SE.
Người đứng đầu hãng xe Volkswagen tại Mỹ mới đây đã thừa nhận họ cố ý vi phạm luật lệ về không khí sạch tại Mỹ. Ông Michael Horn nói công ty đã không trung thực với nhà chức trách Mỹ.
Cổ phiếu của VW đã sụt gần 20% hôm thứ Hai sau khi Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) của Mỹ nói VW đã gắn phần mềm trong xe chạy diesel để lừa dối giới chức. VW bị Mỹ ra lệnh phải thu hồi nửa triệu xe và đối mặt đe dọa mức phạt hàng tỉ đôla. EPA nói VW đã gắn “cơ cụ đánh bại” cho phép xe xả khí thải ít hơn khi bị kiểm tra trong các xe dùng diesel như Audi A3, Golf và Passat.
Bộ trưởng Giao thông của Đức cho biết Volkswagen thừa nhận cũng đã gian dối khi kiểm tra xe ở châu Âu. Ông Alexander Dobrindt nói không biết có bao nhiêu xe ở châu Âu trong số 11 triệu xe trên toàn cầu bị ảnh hưởng. Công ty nói họ dành 6.5 tỉ euro để chuẩn bị chi trả chi phí liên quan.