Trực thăng NASA chịu đựng nhiệt độ đóng băng trên sao Hỏa
Sau một đêm chịu đựng nhiệt độ đóng băng - 90 độ C nhưng trực thăng Ingenuity không bị hư hỏng. Bước đầu đã đánh dấu một cột mốc trong hành trình hướng tới chuyến bay đầu tiên.
Robot Perseverance chụp hình trực thăng Ingenuity hôm 4/4. (Ảnh: NASA)
Miệng hố Jezero, lòng hồ cổ đại trên sao Hỏa, địa điểm hoạt động hiện nay của robot tự hành Perseverance và trực thăng Ingenuity, có thể hạ xuống nhiệt độ - 90 độ C, đủ thấp để gây thiệt hại nghiêm trọng có các bộ phận điện và bộ pin của trực thăng.
Mẫu trực thăng nặng 1,8 kg tách ra hôm 3/4 từ vùng bụng của robot tự hành Perseverance, nơi nó vẫn nép vào trước khi cất cánh từ Trái Đất hồi tháng 7 năm ngoái. Ingenuity đã trải qua nhiều chuyển động để mở cánh bên dưới robot, sau đó rơi từ độ cao 10 cm xuống bề mặt sao Hỏa.
"Đây là lần đầu tiên Ingenuity đậu trên bề mặt sao Hỏa", MiMi Aung, giám đốc dự án Ingenuity ở Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA tại Pasadena, California, cho biết. "Nhưng chúng tôi xác nhận phương tiện trang bị lớp cách nhiệt, bộ sưởi phù hợp và có đủ năng lượng trong bộ pin để sống sót qua đêm lạnh, một thành công lớn với cả đội. Chúng tôi rất hào hứng khi tiếp tục chuẩn bị để Ingenuity bước vào chuyến bay đầu tiên".
Khi Ingenuity cất cánh, dự kiến sớm nhất vào ngày 11/4, nó sẽ thực hiện chuyến bay có kiểm soát sử dụng động cơ đầu tiên trên hành tinh khác. Để kỷ niệm thành tựu tương tự trên Trái Đất, Ingenuity mang theo miếng vải từ chiếc máy bay của anh em nhà Wright, Flyer 1. Ingenuity, trực thăng lắp động cơ cánh quạt đầu tiên được đưa tới sao Hỏa, là một thách thức với các kỹ sư thiết kế vì một số lý do. Nó cần đủ nhỏ để gắn bên dưới robot tự hành mà không ảnh hưởng tới nhiệm vụ của Perseverance là tìm kiếm bằng chứng về sự sống vi sinh vật cổ đại trên sao Hỏa.
Ingenuity cũng phải siêu nhẹ để bay qua khí quyển sao Hỏa chỉ đặc bằng 1% so với khí quyển Trái Đất, đồng thời vẫn duy trì đủ năng lượng để tự sưởi ấm và trải qua những đêm lạnh giá. Lớp khí quyển mỏng của sao Hỏa cũng khiến phương tiện khó sản sinh lực nâng và bay lên cao hơn.
Không lâu sau khi Perseverance thả Ingenuity xuống giữa khu vực bay của nó, robot tự hành lùi ra xa khỏi chiếc trực thăng. Điều này cho phép pin mặt trời trên trực thăng thu thập ánh nắng. Perseverance gửi về ảnh chụp 4 chân của trực thăng chạm xuống bề mặt hành tinh đỏ hôm 4/4. Cánh quạt của chiếc trực thăng đang xếp chồng lên nhau sẽ được mở ra hôm 7/4. Ban điều khiển trên Trái Đất sẽ gửi lệnh để trực thăng "động đậy" cánh.
Chiếc trực thăng cũng cần trải qua một số kiểm tra đối với hệ thống máy tính, giúp Ingenuity tự động bay trong khí quyển sao Hỏa. Do Ingenuity không dựa vào năng lượng và nguồn nhiệt từ robot, nó có thể truyền thông tin về hiệu suất của hệ thống cấp điện và kiểm soát nhiệt trong vòng hai ngày tới. Điều này sẽ cho phép nhóm kỹ sư xác định cấu hình cần thiết để đảm bảo Ingenuity có thể "sống sót" trong 30 ngày làm nhiệm vụ.
Ingenuity là vật thể hiện công nghệ. Nhiệm vụ của nó khá ngắn so với kế hoạch khám phá miệng hố Jezero trong 2 năm của robot. Chiếc trực thăng sẽ thực hiện 5 chuyến bay thử nghiệm trong vòng 30 ngày Trái Đất. Trong suốt thử nghiệm bay đầu tiên, Ingenuity sẽ bay lên cao 3 m, đổi hướng và tiếp đất. Thử nghiệm này sẽ kéo dài khoảng 30 giây. Những chuyến bay tương lai sẽ kiểm tra khả năng bay cao và lâu hơn của phương tiện.
Hoàng Hoài (T/h)