Trung Quốc “trả đũa” EU trong vụ trợ cấp cho các nhà sản xuất viễn thông.

00:00, 04/03/2011

Nghiên cứu của Bộ thương mại Trung Quốc dự báo rằng Bắc Kinh sẵn sàng trả đũa EU nếu như tổ chức này có hành động đối với Huawei, ZTE.

Một nghiên cứu của Bộ thương mại Trung Quốc vừa cho thấy Liên minh Châu Âu và các thành viên của tổ chức này đã đưa ra những khoản trợ cấp đáng kể cho các công ty sản xuất hạ tầng viễn thông lớn. Bắc Kinh xem hành động trên chính là sự vi phạm quy định của Tổ chức thương mại thế giới WTO, một cán bộ liên quan đã tiết lộ thông tin trên Dow Jones Newswires vào Thứ tư.

Như vậy là Bắc Kinh đang sẵn sàng tìm biện pháp trả đũa EU nếu tổ chức này có các hành động gì theo kết luận của cuộc điều tra mới đây cho rằng các nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn của Trung Quốc như Huawei hay ZTE được sự hỗ trợ về tài chính từ Chính phủ Trung Quốc.
 

Nghiên cứu của Bộ thương mại Trung Quốc còn chỉ ra rằng Brussel và các nước thành viên đã đưa ra những khoản trợ cấp lớn cho các nhà sản xuất thiết bị viễn thông bằng dưới các hình thức tài trợ cho các dự án Nghiên cứu và phát triển; các khoản nợ, tín dụng để mở rộng xuất khẩu, người này cho hay.

Theo đó, EU đã trợ cấp cho kinh phí Nghiên cứu và phát triển khoảng 9,1 tỷ EUR cho ba nhà sản xuất cơ sở hạ tầng viễn thông Châu Âu trong giai đoạn 2007 – 2013. Các cơ quan tín dụng xuất khẩu tại Thụy Điển, Phần Lan và Pháp cũng bảo lãnh cho các khoản vay trị giá hơn 35 tỷ USD có rủi ro cao trên danh nghĩa là các điều khoản phi thương mại cho các dự án có liên quan tới cơ sở hạ tầng viễn thông trong vòng 5 năm qua.

Ngoài ra, Ngân hàng đầu tư Châu Âu đã ban hành các khoản vay hơn 2 tỷ USD cũng với danh nghĩa các điều khoản phi thương mại cho ba nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn ở Châu Âu, tuy nhiên tên của các nhà sản xuất này không được tiết lộ. Nghiên cứu cũng cho thấy Nokia Siemens Networks và Telefon AB LM Ericsson của EU đã nhận được những khoản trợ cấp đáng kể từ các thành viên của EU có liên quan.

Một phát ngôn viên của EU phụ trách về các vấn đề thương mại đã không trả lời các câu hỏi đặt ra từ Dow Jones Newswires về những thông tin này.

Những thông tin được đưa ra từ nội bộ Trung Quốc có thể chỉ sẽ là công cụ để đối phó với EU. Khi đầu tháng này, một Uỷ ban Châu Âu đã điều tra và phát hiện Huawei và ZTE, những nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn của Trung Quốc, có được hưởng lợi từ sự hỗ trợ đáng kể của chính phủ Trung Quốc, gồm các dòng tín dụng đáng kể từ các ngân hàng Nhà nước.

Các chuyên gia thương mại Phương Tây nói rằng Huawei đã nhanh chóng phát triển và trở thành hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn thứ hai trên thế giới bằng chiếm lĩnh thị phần chỉ sau Telefon AB LM Ericsson.  Đây là một ví dụ nổi bật của một công ty Trung Quốc trở thành một “tay chơi toàn cầu” với sự hậu thuẫn của Bắc Kinh.

Các tài liệu của Uỷ ban Châu Âu đã đưa ra kết luận sơ bộ của cuộc điều tra về thực tiễn thương mại không lành mạnh của Trung Quốc. Cuộc điều tra trên được thực hiện bởi NV Option -  một nhà sản xuất modem không dây nhỏ của Bỉ. “Tuy nhiên, một số vấn đề quan trọng được đưa ra ánh sáng mà vẫn chưa nhận được câu trả lời từ các nhà sản xuất”.

Lợi nhuận của các nhà sản xuất thiết bị viễn thông Châu Âu Telefon AB LM Ericsson, Nokia Siemens Netwwork và Alcatel-Lucent đã bị chèn ép do sự cạnh tranh của Huawei và ZTE. Sự phát triển nhanh chóng của các công ty này đã gây nên một cuộc tranh cãi giữa các công ty phương Tây về mức hỗ trợ Chính phủ Trung Quốc dành cho các doanh nghiệp.

Trang Nhân

TIN LIÊN QUAN