Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam phát hiện tin giả về việc phong toả Hà Nội

15:18, 29/01/2021

Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) phát hiện thông tin: việc Hà Nội sắp phong toả xuất hiện trong một nhóm chat. Thông tin này đang được chuyển sang cơ quan điều tra.

Tin giả về việc phong toả Hà Nội trong nhóm chat. (Ảnh: VAFC)

Ngày 29.1, qua rà quét không gian mạng, VAFC phát hiện thông tin: “24h đêm mai phong tỏa Hà Nội…”. Qua kiểm tra, VAFC khẳng định đây là tin giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác chỉ đạo chống dịch COVID-19, gây hoang mang, bất ổn trong xã hội.

VAFC sẽ chuyển cơ quan chức năng để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Đề nghị cộng đồng mạng không lan truyền, chia sẻ tin giả này.

Như đã đưa tin, trang thông tin điện tử tổng hợp có địa chỉ: http://tingia.gov.vn là cổng thông tin chính thức công bố tin giả bằng hình thức dán nhãn tin giả, tin sai sự thật, công bố tin xác thực. Mọi cá nhân, tổ chức có thể phản ánh về tin giả qua đầu số 18008108, tổng đài của Viettel sẽ tự động và có người trực để hướng dẫn người dân cách gửi thông tin.

Ngoài nhiệm vụ tiếp nhận, phát hiện, thẩm định, gắn nhãn tin giả; công bố thông tin xác nhận tin giả, tin sai sự thật trên trang, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam sẽ chủ động phát hiện các xu hướng thông tin có lượng người chia sẻ tương tác lớn để đánh giá, thẩm định, dán nhãn tin giả (nếu có) để cảnh báo người dân không chia sẻ; hướng dẫn cách nhận biết, phòng tránh, đối phó với tin giả.

Thanh Ngọc (T/h)