Trường tiểu học Cầu Diễn: Điểm sáng trong triển khai dạy học trực tuyến

17:07, 08/03/2021

Nhận được sự quan tâm của các cấp các ngành, trong năm học 2019-2020, trường Tiểu học Cầu Diễn đã được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ phục vụ cho công việc dạy học trực tuyến sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Hiện nay, trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, đối với các nhà trường, dạy học trực tuyến là giải pháp hữu hiệu.

Để thực hiện phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học” đối với học sinh các cấp học, giúp các em củng cố kiến thức cơ bản, đặc biệt là những em học sinh năm cuối chuẩn bị bước vào các kỳ thi vượt cấp.

Để đáp ứng được việc giảng dạy, các thầy cô giáo đã rất vất vả khắc phục những khó khăn gặp phải khi dạy học trực tuyến và phải chuẩn bị tốt những điều kiện về phương tiện để phục vụ cho công việc dạy học, dạy trực tuyến sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Tại Hà Nội, gần như 100% các trường tiểu học, THCS và THPT đã bước vào giảng dạy bình thường theo thời khóa biểu trên những lớp học trực tuyến qua Zoom, Zoho,... hay nhiều nền tảng công nghệ khác.

Học sinh lớp 1H trường tiểu học Cầu Diễn trong buổi học trực tuyến.

Là khối trường đầu cấp nhưng thầy và trò trường Tiểu học Cầu Diễn đã được làm quen với việc dạy học online cho học sinh ở tất cả khối lớp từ năm học 2019-2020. Qua đợt dạy và học trong mùa dịch năm 2020, giáo viên của trường đã rút ra nhiều kinh nghiệm để có những giờ học hiệu quả. Đầu tiên phải có phần mềm dạy học, đường truyền mạng tốt; cần thiết bị công nghệ của giáo viên và học sinh. Đặc biệt, việc chuẩn bị bài và kỹ năng của giáo viên đóng vai trò quan trọng để tạo nên những giờ học online hiệu quả.

Nhận được sự quan tâm của quận Nam Từ Liêm nên cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác quản lý và dạy học được trang bị đầy đủ thiết bị 100% như: máy tính, máy chiếu, bảng thông minh. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng lắp đặt đường truyền mạng cho từng lớp.

Chia sẻ với PV Công nghệ & Đời sống, cô Nguyễn Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cầu Diễn cho biết: “Trước khi triển khai việc dạy học online nhà trường cũng có buổi họp với hội đồng giáo viên, trong mỗi buổi học các cô sẽ phải kiểm duyệt sĩ số hằng ngày số lượng học trực tuyến, để nhà trường xem xét, có phương án hỗ trợ những học sinh không tham gia học.

Bên cạnh đó, các thầy cô dạy trực tuyến cũng thường xuyên giúp đỡ và chia sẻ với nhau phương pháp dạy học để thu hút học sinh. Nhà trường cũng có thời khóa biểu cụ thể để tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh và ban giám hiệu nhà trường cũng thường xuyên tham dự những lớp họ trực tuyến”.

Đối với những học sinh mới bước vào lớp 1, nhà trường đã sắp xếp giờ học trực tuyến hợp lý cho học sinh lớp 1 để phát huy tối đa sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất cho học sinh.

Cô Bùi Thị An, giáo viên Chủ nhiệm lớp 1H trường tiểu học Cầu Diễn chia sẻ :“ Tôi đã có 1 năm trước để trải nghiệm về việc dạy trực tuyến cho các con lớp 1 nên  những khó khăn đối với phụ huynh và học sinh trong quá trình học tập trực tuyến  tôi cũng đã có sẵn kịch bản để xử lý. Cách thức học Online bây giờ khá phong phú, không hẳn là học trên Zoom, mà giờ có rất nhiều các kênh khác như là học qua trang wed, hoặc là tương tác qua các trò chơi. Ví dụ như giáo viên hay xây dựng câu hỏi hoặc lồng ghép bài học vào trò chơi và để học sinh có thể thảo luận nhóm ở trên đó, rồi học qua những trang wed như Org.vn…".

"Ở các trang wed đó giáo viên chúng tôi tạo hẳn một lớp học để các con tiện theo dõi thông tin, trong đó tôi sẽ ứng với chương trình thời khóa biểu để giao bài cho các con hằng ngày, việc lồng ghép này giúp bài học phong phú và hiệu quả hơn. Đồng thời nhờ có sự giúp đỡ của phụ huynh học sinh nên tất cả những bài tập mà giáo viên gửi bài cho các con hoặc là các video bài học đều được các con tiếp thu nhanh chóng”, cô An cho biết thêm.

Do còn quá bé nên những thao tác trong quá trình học đều phải nhờ vào sự giúp đỡ của phụ huynh.

Bên cạnh đó, các thầy cô giáo giảng dạy cho khối học sinh lớp 1 còn gặp khá nhiều khó khăn, đầu tiên là phải kể đến như: Để chuẩn bị bài dạy, giáo viên không những phải chuẩn bị ngôn ngữ, lời nói mà còn phải chuẩn bị cả hình ảnh, hình ảnh ở đây nó giống như công cụ hỗ trợ giảng dạy, vì không có cơ hội gặp mặt học sinh nên ngoài ngôn ngữ giáo viên cần truyền đạt cho các con phần hình ảnh cô đọng nhất, dễ hiểu nhất, các con chỉ việc nhìn lên đấy là có thể hình dung cái mà giáo viên định nói đến là gì.

“Khó khăn lớn nhất đó là các bạn lớp 1 còn quá bé chưa biết học Online là gì cả và những thao tác để tương tác với bài học các con còn quá là bỡ ngỡ, cái này cần rất nhiều sự hỗ trợ từ phía phụ huynh, những ngày đầu chúng tôi dành thời gian từ 1 đến 2 buổi để hướng dẫn các con thao tác trong buổi học như nào.

Khó khăn cuối cùng là về trang thiết bị, không phải là phụ huynh nào cũng có đầy đủ trang thiết bị để đáp ứng tối đa việc học Online cho các con, có những gia đình đông con mà có mỗi 1 máy điện thoại nên việc phân bổ thời gian cũng gặp khó khăn, thậm chí nhiều gia đình chỉ có một cái điện thoại mà phụ huynh đi làm thì cũng thành ra khó cho các con.

Tuy nhiên, nếu như có sự đồng lòng nhất trí kết hợp giữa gia đình và nhà trường thì mọi cái sẽ ổn” cô An chia sẻ.

Cô Nguyễn Thanh Hà cũng chia sẻ, sau khi các em đi học trở lại, nhà trường sẽ tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức tại trường đối với những học sinh gặp hạn chế trong việc học online.

Nguyệt Hằng