Truy cập web khiêu dâm bạn mất gì?

09:00, 13/06/2013

Hầu hết những người sử dụng Internet đều biết những nội dung đồi truỵ, độc hại có đầy rẫy trên mạng. Mà nhiều trang chứa nội dung loại này lại miễn phí. Nhưng hãy cẩn thận với chúng vì nếu không cẩn thận, cái giá mà người dùng pải trả sẽ đắt hơn nhiều khi so sánh với sự miễn phí đó. Thường thì các trang này đầy rẫy các phần mềm độc hại (malware) và tỷ lệ người xem bị dính bẫy khá cao.

Chuyên gia bảo mật Conrad Longmore mới công bố các chi tiết về điều tra cá nhân của ông về tỷ lệ “dính chấu” malware của người dùng khi ghé thăm một số trang web khiêu dâm nổi tiếng. Ông sử dụng công cụ phân tích Safe Browsing của Google để tính toán tỷ lệ lây nhiễm và kết quả thật đáng lo ngại. Đơn cử chỉ với trang web Por***.com (có thứ hạng 63 toàn cầu và đứng thứ 41 ở Mỹ), xác suất khách viếng thăm bị dính malware là 53%. Thậm chí khi đã thiết lập bộ lọc  Safe Browsing trên trang này để chỉ hiển thị các kết quả không khiêu dâm thì trong số 14.623 đường dẫn mà trang web này liệt kê trong vòng 90 ngày có tới 1.777 phần mềm độc hại âm thầm tự tải về và cài đặt trên máy người xem. 

Một vài trang web tiêu biểu khác trong nghiên cứu này cũng được cảnh báo với nguy cơ tương tự. Tuy nhiên, theo như thông tin công bố, trung bình trang Por***.com có được 15,5 tỷ lượt click quảng cáo hàng tháng. Một con số đáng thèm muốn trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Một trang web khác có thứ hạng cao hơn là Xham***.com cũng bị Longmore chỉ ra có tỷ lệ mã độc tấn công lên tới 42%. Tuy nhiên người phát ngôn của trang web này khi trả lời phỏng vấn của BBC lại cho rằng sự mất an toàn đối với người xem nằm ở các đối tác quảng cáo. Người phát ngôn này cũng cho biết là đôi khi các trang web khiêu dâm này cũng bị hack và tin tặc đã can thiệp vào hệ thống quảng cáo của các site để cài mã độc lên đó. 

Áp dụng phương pháp tương tự cho Xham***.com, số mã độc tìm thấy là 1.067. Để dễ hình dung, bạn hãy so sánh với trang web có lượng truy cập dẫn đầu thế giới là Facebook. Trong số 818.788 đường link lấy mẫu từ trang này, chỉ có 127 trường hợp có dính malware mà thôi. Hay như trang web đứng thứ 3 thế giới là YouTube cũng chỉ có 348 trường hợp có mã độc trong số 16.004.642 đường link khảo sát. Và trong số 41.628 trang web bắt nguồn từ CNN thì không 1 trang nào bị dính mã độc. 

Cùng với sự phổ biến ngày càng rộng khắp dẫn tới sự cạnh tranh khốc liệt, ngày càng ít người dùng chịu trả tiền nên các chiêu thức “mồi chài” tinh vi của website khiêu dâm ngày càng tinh vi hơn, các nội dung thường được cung cấp miễn phí để đổi lấy việc hiển thị quảng cáo. Và tất nhiên các chính sách quy định ề quảng cáo thường mập mờ và là mảnh đất màu mỡ cho malware phát triển. Điều này dẫn tới giá cả cho quảng cáo thông qua các website này cũng rẻ đi đáng kể. Theo một nghiên cứu công bố năm 2010, giá của một gói 47.000 click trên một website khiêu dâm chỉ là 160 USD và thủ tục vô cùng đơn giản. Nghiên cứu cũng ước tính có tới 20.000 click trong số này được tạo ra dễ dàng từ việc tận dụng lỗ hổng bảo mật mà malware cài đặt vào máy người dùng. 

Tuy nhiên cũng có một số trang web nổi tiếng loại này lại không có mã độc với phép thử sử dụng Safe Browsing. Cũng giống như mại dâm thuộc về một trong số những nghề cổ xưa nhất của nhân loại, khiêu dâm trực tuyến cũng xuất hiện và phát triển cực kỳ sớm trên mạng internet. Sự lan tràn của chúng đang ngày càng rộng khắp và là hiểm hoạ về bảo mật trực tuyến cho người dùng ngày nay. Do vậy hãy cẩn trọng với những trang web có nội dung không lành mạnh, 

Anh Quang


TIN LIÊN QUAN