Tứ “đại gia” tranh hùng

07:28, 27/07/2009

Ra mắt gần thời điểm với nhau, một là đại diện của hệ điều hành chiếm thị phần lớn Symbian và đang được trông đợi rất nhiều N97, một đang là ông hoàng của làng giải trí với phiên bản mới iPhone 3GS. Hai anh tài khác là HTC Touch HD và Samsung i8000 trong gia đình Omnia mang khát vọng làm một cuộc cách mạng tiếm ngôi. Điều gì sẽ xảy ra?
  
Nokia N97 tiếp tục khẳng định vị thế


 Vị thế của Nokia trong lòng người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn mạnh mẽ lắm, thể hiện ở chiếc điện thoại E71 thành công nhất trong năm 2008. Sang năm mới, Nokia tiếp tục vai trò chủ đạo khi quyết định tung mẫu N97 được hãng hứa hẹn là chiếc di động cao cấp nhất thế giới. Nokia N97 với màn hình cảm ứng 3,5inch, độ phân giải 640x240, kích thước có thể xem phim, duyệt Web thoải mái, bàn phím QWERTY và hệ điều hành Symbian S60 phiên bản 5. Điều này cho phép N97 chạy nhiều ứng dụng cùng lúc, khả năng Copy/Paste tài liệu, biên tập Word, Excel, PowerPoint và đọc file PDF mà không cần cài đặt thêm phần mềm. Mục đích hướng đến các tính năng truyền thông cũng được thể hiện rõ ở các kết nối Wifi, 3G, GPS và bộ nhớ trong 32GB. Ở phương diện giải trí, N97 sở hữu camera 5MP có chất lượng tốt với ống kính Carl Zeiss. Đặc biệt là tính bền bỉ của N97 cũng được nhấn mạnh ở lần ra mắt này khi trên một số trang web nước ngoài, nhiều đoạn video clip và thử nghiệm cho thấy, người dùng đã rửa bằng xà phòng, lấy vật nhọn đâm vào màn hình cảm ứng, thả vào bát sữa ngũ cốc để thử thách sự bền bỉ.

Và như lời khẳng định của hãng, Nokia đang kỳ vọng to lớn vào N97 sau khi mẫu N96 ra mắt trước đó không thành công. Mà hơn cả là để làm một đối trọng đặt lên bàn cân với phiên bản mới của iPhone. Tuy nhiên, theo đánh giá chung của một số chuyên gia, người dùng có thể ngợi ca trước các thông số kỹ thuật của chiếc điện thoại thông minh này nhưng các tính năng lại không mang tính đột phá vốn đã từng xuất hiện trong các thiết bị của hãng khác. Song với thương hiệu đã tạo dựng được niềm tin trong lòng người Việt Nam từ rất lâu, sự bền bỉ ở sản phẩm, N97 vẫn được đánh giá là đối thủ cực mạnh, nhất là trong lòng các doanh nhân bởi đây dù gì vẫn là cỗ máy làm việc đắc lực.

“Người mẫu” sành điệu của làng giải trí

 Một điểm mạnh của iPhone mà khó có điện thoại nào so sánh được, kể cả N97 là kho Apps Store hiện thu hút đến 10 ngàn ứng dụng. Khi người mẫu iPhone xuất hiện đã kéo theo sự tham gia đóng góp phần mềm của hàng nghìn chuyên, gia quản trị mạng và người sử dụng. Nhiều Website được thiết kế để dành riêng cho iPhone, nhiều game được viết lại để hoạt động trên iPhone, điều mà các Smartphone khác không có được sự ưu ái đó. Hầu như mọi sự so sánh đều đổ dồn về iPhone. Tất cả các thiết bị điện thoại được gán cho cái tên sát thủ iPhone lần lượt ra đời và đều chịu chung số phận thất bại. Điều này càng khiến cho Apple mạnh dạn tung tiếp phiên bản mới mà không phải lăn tăn về điều gì. iPhone 3GS có camera nâng cấp 3,2M Focus. Chữ S trong 3GS là viết tắt của từ Speed tốc độ. Tích hợp chip vi xử lý mới mà theo nhà sản xuất sẽ tăng tính thực thi lên 2 lần. Trang bị thêm la bàn điện tử có khả năng tương thích với các ứng dụng bản đồ như Google Map, hỗ trợ các tính năng cắt/dán vốn được cho là thiếu sót từ hồi mới ra mắt. Có thể khẳng định, riêng trong lĩnh vực giải trí thì không đối thủ nào qua mắt được iPhone. Cụ thể chỉ 3 ngày sau khi bán ra thị trường vào ngày 19/6, iPhone 3GS đã đạt doanh số 1 triệu chiếc. Ngoài ra còn có 6 triệu lượt download phần mềm nâng cấp iPhone OS 3.0 sau 5 ngày phát hành.  
 
Đối đầu giữa HTC và Samsung

 Hai đại diện của Windows Mobile (WM) đều có những ưu và nhược điểm rất riêng theo kiểu kẻ tám lượng người nửa cân. HTC Touch HD có màn hình khủng 3,8inch, giao diện 3D, chụp hình 5M, mọi điều khiển thông qua chạm. Tính năng giải trí hỗ trợ đầy đủ các định dạng video, kể cả chuẩn phân giải cao như DivX hay XviD, hình ảnh trình diễn trên máy sắc nét, tươi sáng, âm thanh khá hay tuy còn kém iPhone. Camera quay phim ở mức độ trung bình, độ phân giải thấp 352x 288pixels. Chip GPS GPS One của Qualcomn, tốc độ nhận vệ tinh và xử lý vị trí tương đối nhanh. Tại Việt Nam, nền tảng WM hiện có nhiều phần mềm bản đồ như Việtmap, Ozi Explorer... Một vài tính năng chưa hoàn thiện như việc tự động xoay màn hình không hoàn thiện như trên iPhone, nó chỉ hoạt động khi bạn mở các ứng dụng duyệt Web, xem ảnh và video.


 Trong đại gia đình Omnia có thể chia làm 3 dòng: Omnia có tên bắt đầu bằng chứ i (Infortainment hội tụ công nghệ chính là những đỉnh cao của dòng họ này). Omnia Pro có chữ B bắt đầu (B là Bussiness doanh nhân) với bàn phím QWERTY đặc trưng cho doanh nhân. Omnia Lite phiên bản thu gọn nhỏ nhắn dành cho những ai yêu thời trang. Trong đó Omnia i8000 với thiết kế bo tròn, mềm mại, mỏng, phím bấm Cubic thời trang, trang bị các chuẩn kết nối mạnh mẽ, màn hình Amoled 16 triệu màu 3,7inch. Giao diện TouchWiz UI kéo thả các icon, ứng dụng ra màn hình chờ để truy cập thông tin dữ liệu ứng dụng nhanh chóng chỉ bằng 1 chạm. Một ưu điểm cải tiến rất lớn cho Windows Mobile. Hiện nay, Samsung Việt Nam đang xây dựng thư viện Widget với các ứng dụng thuần Việt để tặng khách hàng sử dụng Omnia.

 Về mặt thiết kế, chỉ có N97 là hơi khác vì có thêm bàn phím QWERTY, còn lại Touch HD và i8000 đều bắt chước iPhone với màn hình rộng, cảm ứng chạm. Các thông số kỹ thuật phần cứng trên Touch HD và i8000 có vẻ nổi trội hơn iPhone. Tuy nhiên, hệ điều hành WM không còn đem lại cho người dùng những trải nghiệm mới dù cả 2 Touch HD và i8000 đều cố gắng cải tiến giao diện, màn hình cảm ứng chạm để thu hút. Như vậy, với những Fan hâm mộ Symbian thì N97 vẫn là nhất, vẫn là niềm khao khát của nhiều người dùng trong giới doanh nhân. Riêng những ai đã say mê vẻ đẹp thời trang công nghệ của iPhone, dù có những đối tượng khác không kém phần hấp dẫn như Touch HD hay i8000 thì iPhone vẫn là người tình trong mộng.

 Phương Nam

TIN LIÊN QUAN