Tự làm sạch iPhone

09:18, 18/05/2012

Vật dụng cần chuẩn bị

 

Bóng cao su, tăm bông đầu nhỏ, Alcohol, băng dán dính, bàn chải nhỏ chuyên dùng cho máy hút bụi máy tính và khăn mịn loại chuyên dụng lau màn hình tinh thể lỏng để lót bên dưới. 

 

Tận tay chăm sóc




Để khâu chăm sóc đúng cách, hiệu quả, trước hết người dùng cũng cần nắm bắt sơ về cấu tạo, thiết kế của dòng điện thoại mình đang dùng. Với các dòng điện thoại dạng thanh bình thường, thao tác vệ sinh sẽ đơn giản, dễ thực thi hơn. Riêng với smartphone, đặc biệt là iPhone, thao tác tháo vỏ để bảo quản sẽ khó khăn, mạo hiểm và rủi ro hơn. Tuy nhiên, nếu biết cách và khéo léo, bạn vẫn có thể thực hiện được.

 

Các căn bệnh thường gặp nhất ở iPhone khiến người dùng cảm thấy khó chịu nhưng lại ít dám tự tay mở máy chăm sóc là liệt nút Home, bẩn camera, loa nghe, mic nói không rõ. Thật ra, những vẫn đề trên tương đối dễ khắc phục mà không cần khâu mở máy phức tạp. Bạn chỉ cần thực hiện một số bước sau để chữa dứt điểm bệnh thường gặp ở các dòng máy iPhone.

 

Liệt nút Home: Đây là bệnh phổ biến nhất ở iPhone. Khi gặp tình trạng bấm vài lần máy mới hồi đáp thì bạn có thể đoán chắc là nút Home đã liệt do bị bám bụi bẩn lâu ngày. Lúc này, bạn chỉ việc nhỏ một ít alchol quanh vòng tròn của nút Home, sau đó dùng tay nhấn 2 bên của nút Home để phần Alchol lọt xuống phía dưới. Tuy khe hở quanh nút home rất nhỏ nhưng vẫn có thể làm lọt alchol xuống, làm sạch. Nhấn khoảng vài lần để vệ sinh, bạn sẽ có cảm giác nút Home nhanh nhạy hơn hẳn.

 

Bạn dùng iPhone càng lâu thì phần camera chụp ảnh sẽ có hiện tượng ảnh chụp ra mờ, không sắc nét như hồi đầu, đó là do bị bụi lọt vào bám trên camera. Nhất là với các dòng iPhone cũ như 3G, 3GS. Công đoạn vệ sinh camera iPhone tương đối khó hơn so với việc giải quyết phím liệt nút Home. Trước hết, bạn dùng vít nhỏ tháo 2 con ốc ở dưới đáy máy ra và nhẹ tay đẩy vỏ nhựa mặt sau lên phía trên. Lúc này, mặt sau iPhone đã được mở ra hoàn toàn. Công việc đơn giản còn lại là bạn dùng băng dính dính bụi xung quanh camera. Sau khi dùng keo dính lấy hết bụi, bạn dùng bóng cao su thổi nhẹ xung quanh lần nữa và lắp vỏ sau lại như cũ. Hạn chế lau chùi camera bằng khăn vì dễ làm xước kính.

 

Trường hợp loa ngoài và mic nói ở iPhone dính bụi khiến cho phần nghe nói không được rõ, bạn cũng có thể bình tĩnh giải quyết như sau: Bạn thấm một ít Alchol vào đầu tăm bông nhỏ và chậm đều quanh vị trí loa để Alchol thấm sâu vào bên trong với mục đích làm mềm lớp bụi bám. Tương tự như vậy, ở vị trí mic nói, bạn cũng thực hiện như thế. Cuối cùng, bạn dùng bàn chải vi tính chuyên dùng để đánh sạch, phủi lớp bụi bám và dùng bóng cao su thổi lại để thổi tan phần bụi bám quanh đó lần nữa là hoàn thành nhiệm vụ. Đảm bảo, sau một vài thao tác chăm chút đơn giản như vậy, bạn sẽ thấy iPhone của mình khác hẳn.

 

Để điện thoại lúc nào cũng mới


 



Công tác này cũng không đòi hỏi gì quá nhiều ở ngoài dùng. Chỉ cần bạn quan tâm bằng các phụ kiện bảo vệ bên ngoài như case, bao da, dán keo, miếng dán màn hình. Lưu ý với keo dán. Sau khoảng thời gian chừng 1 năm, tốt nhất là chỉ nên trong khoảng 6- 9 tháng, bạn nên tháo lớp keo dán ra để thay mới. Đơn giản vì kéo dán có nhiều loại. Loại thường để lâu ngày bản thân sẽ ố vàng và ăn sâu vào lớp sơn của điện thoại và dễ khiến sơn điện thoại bong tróc ra khi miếng dán hết thời hạn dính. Với các loại keo dán tốt hơn, tình trạng có khá hơn nhưng sau thời gian dùng bạn cũng cần lột keo cũ, thay keo mới để thuận tiện trong khâu vệ sinh, đánh bóng mặt sau điện thoại lúc nào cũng sáng bóng.

 

Với miếng dán màn hình, phương cách chăm sóc cũng tương tự như vậy. Dù miếng dán màn hình của bạn có tốt đến đâu thì bạn cũng cần định kỳ từ 9 tháng- 1 năm tháo miếng dãn cũ ra để lau bụi, đánh bóng màn hình cho thật đẹp và dán lại bằng miếng dán mới. Có như vậy, điện thoại của bạn dù đời có cũ, dùng nhiều nhưng lúc nào cũng như mới.

 

Khi thực hiện vệ sinh, tốt nhất bạn nên tắt hẳn nguồn máy để không làm ảnh hưởng đến hoạt động máy cũng như các linh kiện điện nằm sau bên trong. Trên một số trang Web nước ngoài có hướng dẫn sâu hơn về việc vệ sinh cho iPhone. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc vì các cách này sẽ phải mở bung máy rất dễ bị ảnh hưởng đến phần bảo hành của nhà cung cấp và làm hỏng một số linh kiện khác trong máy.

 


Với các dòng smartphone cao cấp khác, hình thức vệ sinh, bảo quản cũng sẽ tương tự. Ví như các vị trí nút điều khiển, loa nghe, mic nói sẽ có cách vệ sinh khá giống với iPhone. Riêng trường hợp mở phần nắp sau để vệ sinh camera thì bạn có thể tìm hiểu thêm về cách tháo vỏ sau máy tương ứng với model điện thoại mình đang dùng.

 

                                                                                      

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN