Tự làm video: Năm lời khuyên cho những chuyến du ngoạn

14:20, 17/06/2013

Mùa du lịch hàng năm, nếu bạn có kế hoạch chu đáo cho những chuyến du ngoạn cùng gia đình, bạn có thể ghi lại những khoảnh khắc, hay những đoạn video thú vị để chia sẻ.

Cho dù bạn đi bằng phương tiện nào, bằng máy bay, xe lửa hay ô tô… Những chuyến đi sẽ mang đến cơ hội để bạn trở thành một nhà biên soạn phim giải trí cho cả gia đình.
 
Dưới đây là năm lời khuyên hữu ích giúp bạn thực hiện những thước phim video vui nhộn, căng thẳng hay đầy kịch tích, thú vị và hấp dẫn người xem.

1. Bạn đã thực sự sẵn sàng?


Hãy để cho người xem biết bạn đang ở đâu bằng cách tạo khung cảnh có thiết lập bố cụ rộng. Bạn có thể bắt đầu với một cận cảnh, xen kẽ những góc quay rộng có thời lượng đủ dài để định hướng người xem vị trí của bạn.

Những thước phim toàn cảnh thường đẹp và bắt mắt, nhưng không nên tốn nhiều thời gian cho nó, một bộ sưu tập video tốt phải là một “cuốn truyện ngắn” hay, tóm lược được những điểm nổi bật của chuyến đi, chứ không phải là một sử thi!

Bạn nên trang bị dụng cụ tham chiếu kích thước, bởi khi thực tế, bạn sẽ không phải dễ dàng khi ước tính kích thước của cây cối, một kiến trúc xây dựng, nhất là đối với những chủ thể di động như thú rừng chẳng hạn. Ví như, bạn có thể mua một cuốn sách ảnh tham chiếu kích, bao gồm hình người, bàn tay, bàn chân… để tham khảo.

2. Không nên “bắn” như một kẻ nghiệp dư

Bạn nên xác định tinh thần vui vẻ là chính. Bạn không cần phải “bắn” tất cả mọi thứ dọc đường, vấn đề là làm sao có được một clip thú vị. Không nên bố cục khung hình cảnh quan bạn thấy, như mỗi tòa nhà, bức tượng, hàng cây… chính xác theo cùng một cách. Nên có những khung hình từ trên cao nhìn xuống, hay từ thấp quay lên.

Khi “tác nghiệp”, bạn đừng ngại bẩn! Ví như muốn quay trọn cảnh một tòa nhà cao tầng, hay một cây cao ngút trên thảo nguyên, bạn phải nằm dài trên mặt đất, chọn hướng ống kính sao cho thực hiện được ý đồ của mình.


Cần nhớ kỹ “các nguyên tắc vàng” khi bạn tác nghiệp, đó là bạn nên tập trung vào các mục tiêu như khi bạn đang tập bắn súng vậy. Nếu bạn phải di chuyển, tay máy phải chắc, các bước di chuyển vững vàng, giữ độ nghiêng máy quay mà không bị rung hình, hoặc zoom từ từ,  thật sự thận trọng trong từng ý nghĩ khi bố cục khung hình.

Bạn nên ghi nhiều bức ảnh cận cảnh và trung bình của tất cả các vị trí, để có được chi tiết chủ thể, cũng như cấu trúc hợp lí của thước phim bạn thực hiện.

Nếu bạn không thể đến gần mục tiêu, bạn cần ổn định hướng quay, zoom thật chậm và chắc. Trong trường hợp không có chân máy đi kèm, cần phải phóng to để ghi hình, bạn có thể ổn định tư thế bên một thân cây đủ lớn và chắc, bên trong một tòa nhà hoặc thậm chí qua sự hỗ trợ của một người bạn, người thân, sẵn sàng làm điểm tựa thay cho… chân máy.

Quy tắc “tam giác” luôn hiệu quả: tất cả các cảnh quay, đối tượng… bạn nên cố gắng để có được ba góc quay hoặc các tư thế ghi hình, như vậy bạn sẽ có nhiều lựa chọn khi chỉnh sửa, biên soạn video.
 
3. Khả năng đánh dấu và định hướng

Các chuyến đi thường có nhiều địa điểm lịch sử, nhiều cảnh quan bạn muốn ghi hình lại, do đó, bạn chắc chắn phải có bản đồ đường bộ và la bàn định hướng.

Nếu bạn đang thực hiện cảnh quay chủ đề về con người, ngoài các dấu hiệu tham chiếu kích thước để đảm bảo những khung hình chuẩn, bạn cũng sẽ phải lược bỏ một số dấu hiệu để có thể lột tả chân thực nhất chủ thể cần ghi hình, dù xa hay gần bạn cũng nên cố gắng định vị những khung hình cần thiết. Nếu người đó đứng cách bạn vài mét, hướng máy quay ban đầu thường định vị phần nửa thân, thường từ ngang vai sát ngực hướng lên.

Bản đồ, la bàn sẽ giúp bạn định vị địa điểm tốt hơn, tối ưu hóa hướng quay và góc quay để có được độ sáng ổn định nhất, mang lại những thước phim đẹp với ánh sáng tự nhiên, trung thực.
 
4. Cô đọng trong sáng tạo


Khi đã hòm hòm những cảnh quay ưng ý, bạn cũng cần có một số dữ liệu âm thanh để chỉnh sửa sau đó (nhạc nền hay âm thanh lấp những khoảng lặng ngoài ý muốn mà bạn không muốn cắt bỏ).

Một thủ thuật thường được những phóng viên sử dụng, đó là khi quay video tin tức, hay sự kiện họ đặt một micro không dây trên một phóng viên trong đám đông. Qua đó, thu được âm thanh cần thiết trong không gian nhiều tạp âm tốt hơn nhiểu so với micro gắn sẵn ở máy ảnh hay máy quay. Một máy ghi âm nhỏ rẻ tiền trong tay một ai đó như người thân, hay bạn bè đi cùng có thể hỗ trợ bạn làm điều tương tự.

Kỹ năng phỏng vấn cũng quan trọng không kém, bạn đừng ngại hỏi chuyện người dân địa phương, tự phỏng vấn để nắm bắt phương ngữ của họ, hỏi họ thông tin cơ bản về lịch sử cũng như những dấu ấn nổi bật nơi bạn đến.

Phỏng vấn những thành viên trong chuyến đi, nhất là trẻ em, hỏi họ những gì họ thích nhất về một chuyến viếng thăm một địa điểm, một danh thắng. Những câu trả lời thật, dí dỏm theo hiểu biết con trẻ sẽ làm cho “bộ phim” của bạn khách quan và giá trị hơn nhiều.
 
5. Chỉnh sửa và biên tập

Bạn có thể sử dụng kỹ thuật “đảo hình” và quét, với một tấm bưu thiếp cố định ở một góc khung hình, là một cách thú vị để giới thiệu từng vị trí mới.

Nếu chuyến đi của bạn đưa bạn tới nhiều nơi, một thiết lập bản đồ được đánh dấu lên khung hình trong từng khoảng thời gian của chuyến đi, thêm phần xác thực và vui mắt để kết hợp vào file video tại mỗi điểm dừng. (Một cuộc tranh luận giữa hai người cố gắng để đọc bản đồ là một cảnh phụ tốt!)

Những cảnh quay theo bố cục “bản đồ” tại mỗi địa điểm sẽ giúp “mềm mại và uyển chuyến hóa” những cảnh tiếp theo. Thêm chút nỗ lực cá nhân, bạn hoàn toàn có thể có được một video vui nhộn.

Tất nhiên, sau cùng bạn cũng cần đến sự hỗ trợ của máy tính với những phần mềm biên tập, chỉnh sửa video nhằm hoàn thiện hơn bộ phim, với những hiệu ứng âm thanh, hình ảnh… mà khó có thể tự thực hiện.

Kết luận
 
Mỗi chuyến đi là một hành trình, điểm đến không phải là vấn đề quan trọng nhất. Bạn không nên phụ thuộc vào “ký ức”, hay những cảnh quay đã có. Mỗi điểm đến luôn là một khởi đầu mới, cho những cảnh quay mới thỏa sức sáng tạo và khám phá của bạn.

Bạn đừng nên cố gắng ghi lại từng khoảnh khắc, nhưng bạn có thể chắt lọc những khung hình, khi có thời gian tranh thủ chỉnh sửa vào nửa đêm, hay khi sáng sớm. Khi đó, sự yên tĩnh cần thiết sẽ phát huy tối đa khả năng sáng tạo của bạn. Và những máy quay, hay máy ảnh thế hệ mới, cũng cung cấp sẵn những tính năng chỉnh sửa “nóng”, nhất là hỗ trợ cắt cúp.

Cuối cùng, sau khi đã lưu lại những file được biên tập, chỉnh sửa cơ bản, bạn hoàn toàn yên tâm khi về nhà, một bộ phim hoàn hảo, cho chuyến đi nhiều ý nghĩa, bắt đầu…

Chu Tấn
TIN LIÊN QUAN