Từ vụ "Edward Snowden": Lavabit ngưng cung cấp dịch vụ

08:16, 13/08/2013

Lavabit là một hệ thống chuyên cung cấp dịch vụ e-mail an toàn nổi tiếng trên thế giới đã vừa thông báo chính thức về việc ngừng mọi hoạt động do ảnh hường từ việc cung cấp thông tin cho NSA thông qua những thông tin tiết lộ của Edward Snowden.

Lavabit là dịch vụ e-mail có tính phí thuê bao và bảo đảm an toàn cho các dữ liệu của người dùng được lưu trữ trên các máy chủ bằng cách mã hoá chúng với công nghệ mã hoá AES-256, do đó Lavabit được xem là một trong những hệ thống e-mail an toàn nhất hiện nay. Do đó, để giải mã các dữ liệu này, bạn phải có sự thoả hiệp với các máy chủ và kế tiếp là phải biết mật khẩu đăng nhập tài khoản cá nhân của các khách hàng, và sau khi Snowden tiết lộ những thông tin với báo chí đã làm ảnh hưởng đến uy tín của một số dịch vụ mà Lavabit là một trong những đại diện.

Nếu truy cập Lavabit, bạn sẽ nhận được thông báo về việc ngừng cung cấp mọi dịch vụ sau gần 10 năm hoạt động vì đang trải qua những tố tụng nhằm giải toả các dự luật hiến pháp của Mỹ và dư luận công chúng đang áp đặt lên Lavabit. Từ động thái này, có thể đánh giá được sự nghiêm trọng của các thông tin đã, đang, hoặc sắp được tiết lộ bới Edward Snowden với công luận sẽ còn gây ra những hậu quả không thể lường trước đối với chính quyền của Tổng thống Obama và sau Lavabit sẽ còn những dịch vụ, hệ thống nào sẽ tuyên bố đóng cửa do liên quan đến những thoả hiệp để sinh tồn.


Quang Đức

TIN LIÊN QUAN