Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024: “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”

16:43, 13/09/2024

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ đề của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 là “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”.

Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024.

Bộ GDĐT đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở GDĐT, Hội Khuyến học tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các đơn vị có liên quan tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 (gọi là Tuần lễ), cụ thể như sau:

Chủ đề của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 là "Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thời gian tổ chức Tuần lễ từ ngày 01/10/2024 đến ngày 07/10/2024, trong đó Lễ khai mạc Tuần lễ được tổ chức vào ngày 01/10/2024.

Hình thức, nội dung phù hợp, linh hoạt, sáng tạo

Về các hoạt động trong Tuần lễ, Bộ GDĐT nêu rõ, căn cứ vào chủ đề năm 2024 và điều kiện cụ thể của địa phương, Ủy ban nhân dân các tỉnh chỉ đạo triển khai Tuần lễ năm 2024 với hình thức, nội dung phù hợp, linh hoạt, sáng tạo, huy động tối đa các nguồn lực tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời. Bộ GDĐT gợi ý một số hoạt động sau:

Đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cổng thông tin điện tử của đơn vị, tổ chức liên quan, các trang mạng xã hội về tầm quan trọng và vai trò của việc phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời. Treo băng rôn, khẩu hiệu tại các cơ sở giáo dục, các công xưởng, nhà máy, văn phòng, cơ quan và nơi công cộng; tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức về chủ đề và các hoạt động của Tuần lễ để người dân biết và tham gia.

Tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ có sự tham gia của đại diện Lãnh đạo cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp có liên quan; đại diện các cơ sở giáo dục, các thiết chế văn hóa, các cơ quan thông tin đại chúng; đại diện của các tầng lớp nhân dân, học sinh, học viên, sinh viên trên địa bàn.

Triển khai các hoạt động của Tuần lễ với các hình thức phù hợp, hiệu quả; chú trọng địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện khó khăn, nhằm tạo sự hưởng ứng của xã hội một cách sâu rộng, đưa chủ đề của Tuần lễ vào cuộc sống một cách thiết thực.

Tổ chức các Hội sách để giới thiệu sách mới

Bộ GDĐT cũng gợi ý tổ chức các Hội sách để giới thiệu sách mới, tạo không gian giao lưu giữa tác giả và độc giả; thành lập các câu lạc bộ đọc sách báo theo chủ đề, độ tuổi, giúp mọi người cùng nhau đọc và chia sẻ cảm nhận; tổ chức các cuộc thi viết, vẽ, kể chuyện dựa trên sách báo để kích thích sự sáng tạo và yêu thích đọc sách báo; tổ chức các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới thư viện trường học và phát triển văn hóa đọc trong cơ sở giáo dục, cộng đồng; tổ chức các sự kiện, các hoạt động giao lưu, các cuộc thi, các buổi tọa đàm,... nhằm khuyến khích học sinh, học viên, sinh viên, giáo viên, cán bộ quản lí, người dân đọc sách; phát động học sinh, học viên, sinh viên và mọi người dân quyên góp sách xây dựng tủ sách lớp học cho các trường vùng sâu, vùng xa.

Đồng thời huy động các tổ chức, cá nhân đầu tư thiết bị, tủ sách, sách cho các cơ sở giáo dục và đào tạo, đặc biệt là các trường, điểm trường vùng khó khăn; huy động cha mẹ học sinh tích cực tham gia xây dựng tủ sách lớp học, tủ sách phụ huynh.