Tương lai của Android vào năm 2020

08:21, 12/10/2013

Vào thời điểm cuối năm 2008 đã xuất hiện các sự kiện nổi bật như hệ điều hành Android ra đời, Obama giành chiến thắng cuộc bầu cử quyền Tổng thống đầu tiên của mình, Apple cho ra mắt App Store (iPhone đã xuất hiện năm trước đó), Google công bố trình duyệt Chrome và những cái nhìn đầu tiên về chiếc điện thoại di động đầu tiên chạy Android đó là T-Mobile G1.
 

Android năm 2013 là một thế giới khác hẳn so với phiên bản của năm 2008, thị trường điện thoại chạy hệ điều hành này đang nở rộ với hàng loạt tính năng tiên tiến, trong đó sự thay đổi lớn nhất là hỗ trợ cảm ứng đa điểm. Thế nhưng bên cạnh đó, Google vẫn phải tiếp tục đổi mới và nâng cao hệ điều hành di động của mình để giữ vững thế mạnh trong thị trường Smartphone. 

Có bao giờ chúng ta tự hỏi tương lai của Android sẽ như thế nào vào năm 2020? Với đà này nó có thể nâng cấp phiên bản mỗi năm một lần với các tên mã tiếp theo được dự kiến là bắt đầu với chữ R như Rhubarb Pie, Rocky Road hoặc Rice Pudding và thậm chí là Rolos. Và 4 tính năng chính sau đây có thể sẽ đóng góp một phần lớn nhất trong quá trình tiến hóa liên tục của Android trong bảy năm tới. 

Ứng dụng bản đồ (Maps)


Năm 2013, Google Maps đã làm mới mình với một mức độ tùy biến cao hơn dựa trên các tìm kiếm cá nhân của bạn, nó không những giúp bạn tìm đường tốt hơn mà còn có thể khám phá thế giới từ mọi góc độ thông qua tính năng tập hợp tất cả hình ảnh của một vị trí vào một chỗ. Với tất cả các dịch vụ treo của Maps, Google đã thuê các Camera “Street View” và cho phép bạn nhìn vào bên trong các tòa nhà một cách dễ dàng, và điều bạn mong đợi từ bản đồ của Android 2020 là cung cấp hình ảnh tốt hơn từ hầu hết các tòa nhà công cộng cũng như thông tin bên ngoài khi bạn di chuyển xung quanh. Thêm vào đó là một lựa chọn để Google làm tăng sự ẩn danh các dữ liệu Street View của nó để cung cấp một cái nhìn hiện đại hơn về thế giới trong tương lai. 

Chức năng nhắn tin (Messaging)


Google có đã hé lộ ý định rõ ràng của mình khi giới thiệu bản cập nhật Hangouts tại hội thảo thường niên I/O năm nay. Với các ứng dụng như Facebook, WhatsApp, FaceTime, Snapchat, Skype, Google sẽ tiếp tục đẩy mạnh sâu hơn nữa cho chức năng SMS, email, tin nhắn và cuộc gọi video vào điện thoại Android. Có thể tất cả các loại tin nhắn kể trên sẽ được thống nhất vào chung một ứng dụng với giao diện người dùng chuyển đổi nhanh chóng để mang lại sự tiện lợi cao nhất.
 
Thậm chí người dùng có thể sử dụng Google Voice tại Mỹ vào năm 2020. Bạn đừng ngạc nhiên khi thấy rằng việc nhắn tin và thực hiện cuộc gọi Video mạng 5G hoàn toàn miễn phí vào năm 2020, với tất cả các cuộc hội thoại của bạn sẽ được nhóm theo người chứ không phải nền tảng chung.

Thanh toán và bảo mật

Trong vài năm tới, điện thoại di động sẽ trở thành một phương thức thanh toán quan trọng của con người như chuyển tiền và xác minh danh tính cá nhân. Cũng theo đó, ứng dụng Google Authenticator năm 2020 có thể hoạt động tốt với chíp NFC của điện thoại để tự động đăng nhập vào Gmail khi bạn ngồi vào máy tính của mình hoặc tự động thanh toán tiền vé khi bạn buớc lên một chiếc máy bay. Apple có Passbook, vì vậy Google chắc chắn cũng có được một ứng dụng tương tự của riêng mình. 


Về bảo mật, tính năng nhận diện khuôn mặt về cơ bản đã sẵn có, nhưng trong năm 2020 nó sẽ được thực hiện chính xác hơn nhiều. Ngoài ra Google còn dự kiến một hình thức bảo mật khác đó là khả năng quét dấu vân tay hoặc quét võng mạc được tích hợp trong ứng dụng camera của Android. 

Phần cứng Android

Đổi mới phần cứng sẽ đóng vai trò lớn trong lộ trình của Android vào những năm tiếp theo. Xu hướng chung của nó là nhỏ hơn, mỏng hơn, cải tiến tốc độ nhanh hơn, màn hình có thể uốn cong tại chỗ trong một tương lai gần. Màn hình hiển thị sẽ được tối ưu hóa cùng với các loại pin và bộ vi xử lý điện thoại năm 2020 cũng được nâng cấp nhằm theo kịp tiến độ. 
 

Bạn sẽ không cần phải mất công chọn ảnh vì khi đó Google sẽ tự động chọn ra những bức ảnh tốt nhất từ các chuỗi hình ảnh chưa được chỉnh sửa của các sự kiện trong ngày. Android năm 2020 sẽ biết những gì bạn đang làm hôm này (và những gì bạn có thể làm tối nay) và có thể giúp bạn chọn ra các loại thực phẩm thích hợp nhất cho bữa ăn tối của mình. 

Hoàng Hải
TIN LIÊN QUAN