Tựu trường nên chọn mua laptop như thế nào?

09:24, 11/08/2013

Mùa tựu trường đang đến gần, và bạn sẽ cần một chiếc máy tính xách tay cho những giờ học dài sắp tới. Nếu đang băn khoăn giữa một rừng laptop xung quanh mà không biết chọn cái nào, hãy đọc những lời khuyên trong bài.

BẠN CẦN NHỮNG GÌ

1. Thời gian dùng pin dài

Dù thời khóa biểu thế nào thì sẽ có những ngày bạn phải ở trường từ sáng đến tận đêm, sử dụng máy tính xách tay không ngừng. Các model với bộ xử lý Core thế hệ thứ tư của Intel (hay còn gọi là Haswell) có giá nhỉnh hơn một chút, nhưng chúng tiêu thụ điện năng vô cùng tiết kiệm. Các bộ xử lý này có thể xác định qua số seri 4000, chẳng hạn như Core i3-4010U.

2. Trọng lượng nhẹ, kích thước nhỏ


Máy tính bảng Surface Pro của Microsoft nặng khoảng 900g, có thể là sự thay thế cho máy tính xách tay đầy đủ.

Khi đi học, bạn sẽ phải mang theo nhiều sách vở nên máy tính xách tay cần mỏng (để đút được vào túi đầy sách vở), nhẹ (sẽ tránh mệt mỏi cho bạn). Máy tính bảng với bàn phím đầy đủ và máy lai (kết hợp các thuộc tính tốt nhất của laptop và máy tính bảng) là các lựa chọn thay thế phổ biến cho máy tính xách tay thông thường.

3. Bàn phím thoải mái

Cho dù bạn đang viết bài, chat, vào mạng xã hội hay đơn giản chỉ là lướt web, bàn phím sẽ là công cụ đắc lực bạn. Nó cần đủ lớn (khiến bạn không đau tay), được chiếu sáng nền (do đó bạn có thể nhìn rõ phím trong giảng đường tối hay phòng ký túc) và bền (đủ để tồn tại đến khi nghỉ hè).

4. Màn hình lớn cho đa nhiệm

Lenovo IdeaPad Y580 có màn hình tốt, độ phân giải cao.

Đa nhiệm trên màn hình nhỏ thật là khó chịu. Vừa nghiên cứu, viết báo cáo trong khi nghe nhạc, chat Facebook có thể làm cho màn hình trở nên chật chội. Một chiếc màn hình 14 inch hoặc lớn hơn sẽ cung cấp môi trường làm việc thoải mái, cho phép bạn theo dõi mọi thứ đang xảy ra.

5. Bảo hành dài

Thông thường, "bảo hành kéo dài" là chương trình để các nhà bán lẻ thu thêm tiền từ người mua, nhưng khi bạn dùng máy tính xách tay cho công việc học hành sẽ có nhiều rủi ro (như đứt quai đeo > rơi túi đựng > nứt màn hình) thì bạn nên mua với bảo hành kéo dài.

6. Phần mềm bảo mật

Avast có thể giữ cho máy tính xách tay của bạn “hạnh phúc và khỏe mạnh”.

Có 2 loại phần mềm bảo mật. Các chương trình như Norton AntiVirus, McAfee Internet Security bảo vệ máy tính, các thông tin được lưu trên nó khỏi virus và những phần mềm độc hại khác bạn có thể gặp phải. Một số lựa chọn tốt nhất trong số này - chẳng hạn như Avast Free Antivirus, Microsoft Security Essentials - là miễn phí.

Loại phần mềm bảo mật thứ 2 sẽ bảo vệ nếu máy tính của bạn bị mất hoặc bị đánh cắp. Các chương trình tiêu biểu thuộc loại này là GadgetTrak, Hidden, LoJack.

Bạn hãy cài đặt cả 2 loại.

BẠN KHÔNG CẦN NHỮNG GÌ

1. Bộ xử lý lõi tứ

Sức mạnh là tốt, và có nhiều lõi hơn thường tốt hơn. Nhưng hầu hết sinh viên không cần máy tính siêu mạnh. Lõi bổ sung thường mang lại lợi ích cho các công việc nặng về tính toán, chẳng hạn như chuyển mã các tập tin âm thanh/video, hoặc chỉnh sửa hình ảnh, video. Nếu bạn chỉ cần viết bài, lướt web thì chỉ cần một bộ xử lý lõi kép, và nó sẽ không “ngốn” nhiều pin.

2. Bộ xử lý đồ họa rời

Nếu bạn mê chơi game, hãy đầu tư một chiếc máy tính để bàn hoặc mua máy chơi game chuyên dụng. Máy tính xách tay chơi game với card đồ họa rời sẽ nặng, dày, “ngốn” nhiều năng lượng.

3. Ổ SSD

Là thiết bị lưu trữ nhanh, chạy êm, ít khi bị mất dữ liệu do làm rơi (vì không có bộ phận chuyển động). Nhưng ổ SSD có 2 hạn chế đáng kể: dung lượng thấp và giá thành cao. Trong khi các máy tính xách tay giá rẻ có ổ cứng 750GB và lớn hơn thì máy tính xách tay giá thấp gắn ổ SSD thường chỉ có dung lượng lưu trữ 128GB.

Chúng tôi yêu thích ổ SSD, nhưng máy tính xách cho tay sinh viên nên có ổ cứng dung lượng lớn.

4. Màn hình cảm ứng

Windows 8 được thiết kế cho cảm ứng, nhưng màn hình cảm ứng là một sự xa xỉ mà sinh viên không cần tới. Bạn có thể sử dụng touchpad, bàn phím của máy tính xách tay thực hiện bất kỳ lệnh Windows 8 nào, vì vậy bạn không nên tiêu thêm tiền chỉ để có được màn hình cảm ứng. Thay vào đó, hãy tập trung vào các thành phần khác quan trọng hơn, chẳng hạn như CPU, bộ nhớ, và dung lượng lưu trữ.

5. 3G

Nhiều máy tính xách tay cung cấp các thiết bị băng thông rộng di động nhưng bạn không nên mua vì sẽ đội giá lên. Sinh viên có thể online bằng cách sử dụng các Wi-Fi hotspot miễn phí.

Bạch Nam Anh


TIN LIÊN QUAN