“Tuyết dưa hấu” bất ngờ xuất hiện ở Nam Cực

01:15, 08/03/2021

Cái tên Nam Cực chỉ nghe thôi cũng tưởng tượng đến một thế giới tuyết trắng xóa. Thế nhưng, hiện nay, một lớp tuyết đỏ đang nhuộm màu Nam Cực.

Nhiều người nghe nói về băng tuyết ở Nam Cực đang tan nhưng ít ai biết rằng Nam Cực phủ đầy tuyết đang lặng lẽ chuyển sang màu đỏ. Tại sao Nam Cực bị nhuộm thành màu đỏ, và Nam Cực sẽ trở lại màu trắng không? Đối với nhân loại, tất cả những điều đang ngầm ám chỉ thảm họa nào sắp đến?


(nguồn: internet)

Hẳn không ai còn xa lạ gì với tảo, chúng ta biết rằng thủy vực có nhiều chất dinh dưỡng thì tảo sẽ sinh sôi nảy nở nhanh chóng và có thể phát tán khắp mọi ngóc ngách trong thời gian ngắn. Sự sinh sản siêu nhanh của chúng sẽ ảnh hưởng đến các loài cá trong thủy vực, trong đó phiền phức nhất là các loại tảo này rất khó làm sạch.

Có vẻ giống với trường hợp ở Bắc Cực, "tuyết dưa hấu" ở Nam Cực cũng do vi sinh vật gây ra. Theo các nhà khoa học, nguyên nhân của sự xuất hiện kỳ lạ này là một loại tảo tuyết siêu nhỏ có tên "Chlamydomonas nivalis" đang sinh sôi mạnh ở Nam Cực.


(nguồn: internet)

Chlamydomonas nivalis là một loại tảo xanh nhưng chứa thêm sắc tố đỏ để bảo vệ chúng khỏi bức xạ tia cực tím. Khác với hầu hết tảo nước ngọt, chúng phát triển ở những khu vực lạnh giá. Màu đỏ hấp thụ ánh nắng Mặt Trời, khiến tuyết tan và cung cấp thêm nước cho tảo phát triển. Hiện tượng tuyết dưa hấu cũng xảy ra ở Bắc Cực, dãy núi Alps và một số vùng núi khác.

Theo các nhà khoa học, thời tiết ấm khác thường ở châu Nam Cực đã thúc đẩy hiện tượng này xảy ra sớm hơn. Đầu tháng 2, nhiệt độ tại trạm nghiên cứu Esperanza ở châu Nam Cực đạt mức cao kỷ lục là 18,3 độ C.

Chlamydomonas nivalis "ngủ đông" trong những tháng trời lạnh. Nhưng khi mùa xuân đến, ánh nắng, nước tan từ băng tuyết và chất dinh dưỡng dồi dào kích thích chúng sinh sôi. 


(nguồn: internet)

Sự phát triển của tảo sẽ càng làm giảm lượng tuyết phản chiếu bởi mặt trời, dẫn đến tuyết tan nhanh hơn. Nếu chúng ta không chú ý đến nó, thì điều này có khả năng tạo thành một vòng phản hồi tiêu cực.

"Tuyết dưa hấu" không hề lãng mạn mà còn làm trầm trọng hơn các vấn đề môi trường.

Trọng Nguyễn (T/h)