UBND xã Minh Khai ra mắt Hệ thống máy bơm phòng cháy chữa cháy nhân dân

08:08, 04/10/2024

Nhân ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (04/10) và 23 năm Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy (04/10/2021-04/10/2024), Đảng ủy, HĐND, UBND xã Minh Khai đã tổ chức Hội nghị ra mắt mô hình Hệ thống máy bơm phòng cháy chữa cháy nhân dân.

Đến dự Hội nghị có ông Trần Văn Nghĩa, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hòai Đức; ông Nguyễn Hoàng Trường, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; Bà Nguyễn Thanh Tú, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện; ông Nguyễn Đăng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy; ông Nguyễn Ngọc Mẽ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Công an huyện; Đại diện của các cấp ngành trong huyện, lãnh đạo địa phương và đại diện của các hộ dân của các thôn trên địa bàn xã Minh Khai.

Các đại biểu đến dự Hội nghị ra mắt mô hình Hệ thống máy bơm phòng cháy chữa cháy nhân dân.


Lãnh đạo UBND Huyện và Công an Huyện Hoài Đức đến dự và tặng hoa chúc mừng.

Tiết mục văn nghệ chào mừng Hội nghị ra mắt mô hình Hệ thống máy bơm phòng cháy chữa cháy nhân dân.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Chí Thao, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Khai cho biết, tình hình cháy nổ trong những năm vừa qua trên địa bàn cả nước nói chung và xã Minh Khai nói riêng diễn biến ngày càng phức tạp. Nhận thức được điều đó, các cấp ủy, chính quyền xã Minh Khai quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt hoạt động phòng cháy chữa cháy và đạt được những kết quả tích cực.

Lực lượng Phòng cháy chữa cháy tại địa phương, nòng cốt là Lực lượng Công an xã Minh Khai đã cùng với các Đội PCCC cơ sở, Đội dân phòng và khu dân cư đã tích cực triển khai các biện pháp phòng ngừa; sẵn sàng kịp thời chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn, hạn chế thiệt hại về người và tài sản, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Chí Thao, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Khai phát biểu tại hội nghị.

Theo đó, UBND xã thường xuyên tổ chức lực lượng kiểm tra công tác PCCC trên địa bàn. Qua đó đã rà soát, thống kê trên địa bàn có tổng số 403 cơ sở là nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, 39 cơ sở thuộc loại hình là kho, xưởng sản xuất, 05 cơ sở tôn giáo, 01 nhà thờ họ tiến sĩ Nguyễn Ích Tốn, 01 trạm y tế, UBND xã, Công an xã, Hợp tác xã, Quỹ tín dụng.

Thực hiện Nghị định 50/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC có hiệu lực từ ngày 15 tháng 5 năm 2024 và căn cứ Phụ lục IV và các quy định có liên quan tổng số cơ sở UBND xã phải quản lý là 124 cơ sở. 

UBND xã đã xây dựng và duy trì hoạt động của mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” gồm 08 tổ (Mỗi thôn 01 tổ, riêng thôn Minh Hiệp 1 thành lập 02 tổ), 100% các tổ đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; xây dựng và duy trì hoạt động của mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” đến nay đã lắp đặt được 98 điểm trên địa bàn xã; xây dựng và duy trì hoạt động của mô hình “Cụm liên kết làng nghề an toàn PCCC”.

Các mô hình phát huy hiệu quả công tác PCCC ở cơ sở, làm tốt công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia phòng cháy chữa cháy ngay tại mỗi hộ gia đình. Đến nay 80% các hộ gia đình đã tự trang bị bình chữa cháy đảm bảo tiêu chí mỗi hộ gia đình có ít nhất từ 01 bình trở lên.            

Hiện tại tiếp tục duy trì và phát huy có hiệu quả lực lượng dân phòng tại 07 thôn với 78 thành viên trong đó 14 ông, bà là Đội trưởng, Đội phó.

Cũng theo ông Thao, hoạt động phòng cháy chữa cháy trên địa bàn cũng gặp một số khó khăn. Do đặc thù của địa phương là xã làng nghề sản xuất tập trung trong khu dân cư, xưởng sản xuất kết hợp nhà của các hộ gia đình là đại đa số nên nguy có cháy nổ luôn luôn tiềm ẩn. Khi xảy ra cháy nổ công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một số người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; chưa nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong phòng cháy, chữa cháy. 

Tuy nhiên, ngay từ đầu năm 2024 Đảng ủy, Ủy ban xã Minh Khai sau khi nhận thức sâu sắc được tầm quan trọng của công tác PCCC & CNCH đối với sự phát triển và an toàn của người dân trên địa bàn xã. Đảng ủy, UBND xã đã ban hành các văn bản chỉ đạo xuyên suốt trong năm 2023, 2024.

Trong đó, nổi bật là Nghị quyết số 110/NQ-ĐU ngày 5/4/2024 để chỉ đạo thực hiện mô hình “Hệ thống máy bơm phòng cháy chữa cháy nhân dân” thực sự đã đi vào cuộc sống. Nghị quyết đã được UBND xã cụ thể hóa bằng Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 16/9/2024 của UBND xã về việc xây dựng mô hình “Hệ thống máy bơm phòng cháy chữa cháy nhân dân”. Mô hình hoàn toàn phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, được quần chúng nhan dân ủng hộ và hưởng ứng, đã phát huy tinh thần tự giác của nhân dân đóng góp công sức, tiền của để xây dựng Hệ thống máy bơm chữa cháy trên toàn xã. 

Chính quyền địa phương đã tích cực vận động nhân dân tổ chức mua sắm, lắp đặt các hệ thống máy bơm nước và dẫn đường ống vào trong các tuyến đường ngõ, hẻm (các vị trí mà xe chữa cháy hoặc phương tiện chữa cháy không di chuyển vào được).

Các cá nhân, đại diện các thôn đã tích cực tham gia xây dựng mô hình Hệ thống máy bơm phòng cháy chữa cháy nhân dân.

Tại Hội nghị, ông Đỗ Chí Đức, đại diện cư dân thôn Minh Hiệp 3 cho biết, việc xây dựng mô hình Hệ thống máy bơm phòng cháy chữa cháy nhân dân được nhân dân hưởng ứng. Hiện, thôn Minh Hiệp 3 đã lắp được 2 máy bơm với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng do nhân dân đóng góp. Tuy nhiên, máy bơm điện muốn hoạt động thì phải cần có điện, do đó ông kiến nghị phải đảm bảo nguồn điện, tránh trạng khi xảy ra cháy sẽ rơi vào bị động.

Ông Đỗ Chí Đức, đại diện cư dân thôn Minh Hiệp 3 phát biểu.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Trường, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết, thời gian qua trên địa bàn có nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Do đó, vấn đề phòng cháy chữa cháy được lãnh đạo huyện rất quan tâm, chỉ đạo sát sao.

Ông Nguyễn Hoàng Trường, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức đánh giá cao hiệu quả mô hình Hệ thống máy bơm phòng cháy chữa cháy nhân dân.

Theo ông Trường, sau khi UBND xã Minh Khai đề xuất phương án triển khai Hệ thống máy bơm phòng cháy chữa cháy nhân dân thì UBND huyện rất ủng hộ. Mô hình là giải pháp sáng tạo, thiết thực, có tính ứng dụng nhân dân cao vì đã giải quyết được những khó khăn tại những địa hình phức tạp như ngõ ngách, các phương tiện chữa cháy khó tiếp cận... 

"Đề nghị các đơn vị tiếp tục tuyên truyền nhân dân lắp đặt thêm các máy bơm, nhất là khu đông dân cư, nơi có nguy cơ cháy nổ cao. Các cơ quan, ban ngành các cấp cần tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân vận hành các máy bơm. Không chủ quan lơ là trong công tác phòng cháy chữa cháy... Thời gian tới UBND huyện Hoài Đức sẽ nghiên cứu, nhân rộng mô hình này", Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức nhấn mạnh.

Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch UBND xã Minh Khai Nguyễn Xuân Đán cũng tiếp thu những ý kiến của lãnh đạo huyện và sẽ tích cực, chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy. 

Chủ tịch UBND xã Minh Khai Nguyễn Xuân Đán phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch xã Minh Khai cho biết, hiện nay đã hoàn thành lắp đặt mô hình trên địa bàn 07/07 thôn với phạm vi hoạt hoạt động của Hệ thống máy bơm đạt 83% diện tích khu dân cư. Cụ thể, tổng máy bơm nước đã lắp đặt: 13 máy bơm nước ở tại các ao, hồ, 149 trụ nước với 6.400m đường ống dẫn nước. Tổng số kinh phí thực đã xã hội hóa trên 1,2 tỷ đồng. 

Chính quyền địa phương ghi nhận sự đoàn kết, hỗ trợ của nhân dân. Thời gian tới, địa phương sẽ tich cực triển khai công tác phòng cháy chữa cháy hiệu quả hơn như tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng máy bơm và ứng cứu chủ động với các trường hợp bất ngờ. Đối với các cụm dân cư chưa triển khai, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục vận đồng người dân tham gia, hưởng ứng.

Sau khi kết thúc Hội nghị, các đại biểu, khách mời và người dân đã đi thăm quan thực tế mô hình Hệ thống máy bơm phòng cháy chữa cháy nhân dân.

Mô hình máy bơm phòng cháy chữa cháy nhân dân.

Mô hình Hệ thống máy bơm phòng cháy chữa cháy nhân dân là kết quả của việc thực hiện Chương trình số 02/CTr-BCĐ ngày 01/3/2024 của BCĐ 138 huyện Hoài Đức về công tác “Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2024”; Nghị quyết số 110/NQ-ĐU ngày 5/4/2024 của Đảng ủy xã Minh Khai về việc Lãnh đạo thực hiện mô hình “Hệ thống máy bơm phòng cháy chữa cháy nhân dân”; Kế hoạch số 50/ KH-UBND ngày 16 tháng 02 năm 2024 của UBND xã Minh Khai về tuyên truyền, kiểm tra phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn xã Minh Khai năm 2024; Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 16/9/2024 của UBND xã về việc xây dựng mô hình “Hệ thống máy bơm phòng cháy chữa cháy nhân dân”.