Úc hỗ trợ Việt Nam dự án giáo dục nghề nghiệp ngành logistics trị giá 13,8 triệu AUD

09:53, 18/04/2022

Chính phủ Úc hỗ trợ Việt Nam dự án hỗ trợ kỹ thuật thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp ngành logistics với giáo dục nghề nghiệp, với trị giá 13,8 triệu AUD (khoảng 246 tỉ đồng) giai đoạn 2 đến năm 2025.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam (VLA), Đại sứ quán Úc tại Việt Nam và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa công bố Chính phủ Úc hỗ trợ Việt Nam dự án hỗ trợ kỹ thuật thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp ngành logistics với giáo dục nghề nghiệp, có trị giá 13,8 triệu AUD (khoảng 246 tỉ đồng) giai đoạn 2 đến năm 2025. VLA sẽ cam kết là đối tác chiến lược hỗ trợ dự án với nhiều hoạt động kết nối thiết thực.

Tại lễ công bố, bà Bridget Collier, quyền Phó Đại sứ Úc tại Việt Nam nhấn mạnh, nhu cầu tuyển dụng ngành logistics tại Úc tăng nhanh những năm gần đây. Việc phát triển này đòi hỏi nhiều kỹ năng của người lao động, chuỗi cung ứng thay đổi. Dịch Covid-19 cũng tạo ra xu hướng sử dụng lao động gia công sang lao động phức tạp, tăng cường tự động hóa để hạ giá thành sản phẩm

Trong hai thập kỷ qua, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế đáng kể khi chuyển sang nền kinh tế số hiện đại. Sự phát triển của Việt Nam chủ yếu dựa vào sự cải thiện năng suất lao động và đặc biệt nhờ vào lực lượng lao động với trình độ được nâng cao.

Do vậy, nâng tầm kỹ năng và năng lực cho lao động ngành Logistics là một ưu tiên với phát triển và phục hồi nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Đây cũng là một ưu tiên trong hợp tác kinh tế song phương giữa Việt Nam và Úc.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng cho biết, ngành logistics tại Việt Nam đạt tốc độ phát triển bình quân 12 - 14%/năm, đóng góp 4-5% GDP và đang trên đà phát triển, kỳ vọng ngành logistics sẽ đóng góp từ 8% - 10% GDP vào năm 2025. Từ đó, Việt Nam đạt được mục tiêu vào năm 2045 là trở thành một quốc gia có thu nhập cao. Đồng thời, dự án thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp ngành logistics với giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam.

Dự án sẽ hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện chính sách đào tạo nghề nghiệp theo mô hình do doanh nghiệp dẫn dắt để trang bị cho người học những năng lực làm việc cần thiết trong lĩnh vực logistics.

Thiên Thanh (T/h)