UHDTV là tên cho cả hai tiêu chuẩn truyền hình 4K và 8K?

12:01, 31/05/2012

Theo báo cáo mới nhất, UHDTV (Ultra High Definition Television) sẽ là tên cho cả hai công nghệ truyền hình 4K và 8K trong thời gian tới, mặc dù số lượng megapixel của các định dạng này là khác nhau.

 

 

Hiện nay 4K là định dạng được nhiều nhà làm phim lựa chọn. James Cameron và Peter Jackson đã thông qua định dạng này và đang tiến hành thử nghiệm với tốc độ khung hình để các bức ảnh của họ nhìn thực tế hơn.

 

Về số lượng megapixel, 4K tương đương với một độ phân giải 8 megapixel (3840 x 2160 pixel), trong khi 8K tương đương với 32 megapixel (7680 x 4320 pixel). Đây là sự khác biệt hoàn toàn, do đó sẽ là có một chút lạ lẫm khi cả hai đều được gọi là UHDTV.

 

Theo David Wood, chủ tịch của ITU cho biết: "Đây là thời khắc lịch sử cho công nghệ truyền hình mới, truyền hình UHDTV sẽ mang lại cho người dùng những mật độ điểm ảnh chưa từng có". 

 

Như vậy, UHDTV sẽ là tiêu chuẩn cao cấp hơn so với tiêu chuẩn HD (720p) và Full HD (1080p) đang được sử dụng ngày càng trở nên phổ biến hiện nay.

 

Hiện nay Toshiba là hãng sản xuất đầu tiên phát hành mẫu TV 4K cho người tiêu dùng có tên 55ZL2 hỗ trợ xem 3D không cần kính với giá vào khoảng 7000 bảng Anh. Sony cũng đã công bố máy chiếu 4K với tên gọi VW1000ES. Trong khi đó công nghệ truyền hình 8K hiện cũng đang bắt đầu phát triển. khi Sharp gần đây đã trình diễn một nguyên mẫu màn hình 8K dưới tên gọi Super Hi-Vision, tuy nhiên tên này sẽ biến mấy một khi tiêu chuẩn UHDTV chính thức được giới thiệu.

 

Phương Thu

TIN LIÊN QUAN