Ultrabook, chiến lược chưa hoàn hảo

11:16, 02/09/2012

Intel sáng tạo ra thuật ngữ máy tính Ultrabook và lên kế hoạch để 40% máy tính trong năm 2012 sẽ là Ultrabook. Mục đích của Ultrabook là để chống lại Macbook của Apple vốn có thị phần ổn định trong nhiều năm qua và có chiều hướng tăng trưởng trong những năm gần đây. Tuy thế, nhiều yếu tố khiến kế hoạch Ultrabook gặp nhiều khó khăn hoặc Ultrabook sẽ không còn mang dáng dấp như kế hoạch ban đầu của Intel nữa.

 





Mô hình Macbook

 

 “Ở các phân khúc người dùng cao cấp hoặc có khả năng tài chính tốt, người ta sẽ không chỉ cần một laptop thông dụng mà cần nó có sức mạnh bền bỉ, dễ thao tác và đẳng cấp. Macbook đáp ứng được tất cả những gì nhóm người tiêu dùng này cần và đó là lý do dù có giá cao nhưng Macbook vẫn giữ được thị phần của mình. Sự thành công của Macbook đã thôi thúc Intel phát triển một hệ thống “Macbook” của riêng mình với tên gọi Ultrabook”, biên tập viên Bertrand Lirington phân tích trên Mobile Burn. “Tuy thế, kế hoạch này phải mất nhiều chục năm mới thành hiện thực vì các dòng laptop thông dụng vẫn chưa gặp bất kỳ mối đe dọa nào. Tuy nhiên, năm 2010, khi PC bị các thiết bị di động vượt qua và tiếp tục bị lấn lướt trong năm 2011 thì năm 2012, Ultrabook đã xuất hiện cùng với kế hoạch của Intel để cứu cho PC khỏi một kết cục thảm hại và cũng là để cứu cho Intel khỏi sự tấn công của các đối thủ sản xuất chip cho các dòng thiết bị di động”.

 

Kế hoạch nửa vời

 

Intel đang nỗ lực đưa Ultrabook trở thành xu hướng chiến lược chính của họ trong năm 2012. Triển lãm CES năm 2013 hứa hẹn sẽ có sự góp mặt của khoảng 30-50 mẫu Ultrabook và theo dự tính, số lượng Ultrabook bán ra trong năm 2012 tới sẽ tăng từ 1 triệu chiếc (2011) lên đến 136,5 triệu chiếc (2015), theo iSuppli projects. Thậm chí, CEO của Intel là Paul Otellini còn muốn các nhà sản xuất cho ra những mẫu Ultrabook có màn hình cảm ứng để hỗ trợ Windows 8. Liệu một làn sóng những mẫu máy hoàn toàn mới về thiết kế và kiểu dáng sẽ tạo nên doanh số ấn tượng?

 

“Sự hào hứng người dùng đang tăng lên. Giờ đây, họ rất quan tâm đến việc liệu Ultrabook có phù hợp cho công việc”, David Johnson – phân tích viên của Forrester nói, “Đó sẽ là các mẫu sản phẩm đáng chú ý bởi nó rất hợp thời”. Thách thức đối với các nhà sản xuất Ultrabook là phải tạo nên được sản phẩm với những đặc tính tiện dụng mà không phải hy sinh khả năng xử lý – điều mà hầu hết khách hàng mong muốn ở các notebook đa dụng. Apple đã làm rất tốt điều này trong sản phẩm MacBook Air của họ. Các mẫu Ultrabook đòi hỏi linh kiện bên trong phải thật xuất sắc. “Bạn thấy đấy, tất cả các thông số kỹ thuật tuyệt vời, như là bộ xử lý i5, i7, hay các chip xử lý tốc độ cao khác, cùng với ổ lưu SSD… chính là đặc điểm tạo nên đẳng cấp của dòng Ultrabook. Tuy nhiên, không phải nhà sản xuất nào cũng đáp ứng được yêu cầu này của Intel và mô hình Ultrabook đang bị bóp méo một cách thậm tệ”.

 

Cái kết khó đoán

 

Có thể chúng tôi sẽ tạm ngừng kế hoạch Untrabook lại, cả hai vị chủ tịch của Acer và Compal Electronics là Scott Lin và Ray Chen đe dọa bóng gió về việc sẽ không tiếp tục sản xuất dòng sản phẩm Ultrabook nữa. Intel chắc chắn sẽ cảm thấy áp lực từ những lời đe dọa này bởi nó đến từ các hãng sản xuất laptop hàng đầu, nhất là Acer hiện đang đứng thứ 4 trên thế giới chỉ sau HP, Dell và Lenovo. Theo các chuyên gia, Untrabook đang gặp khó khăn rất lớn về giá thành linh kiện khi các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) công khai kêu gọi Intel giảm giá thành chip xử lý nếu muốn dòng máy Ultrabook thành công.

 

“Liên minh "Wintel" có nguy cơ bị đe dọa nếu Ultrabook thất bại”, chủ tịch Ray của Compal Electronics tiếp tục nhận định, “những nhà thiết kế thiết bị gốc đang phải đối mặt với mức lợi nhuận ngày càng giảm do phân khúc sản phẩm mới ít đem lại lợi nhuận. Điều này là dễ hiểu, bởi vì Ultrabook thường là những dòng máy có cấu hình cao, linh kiện được sản xuất riêng để phù hợp với thiết kế mỏng, nhẹ. Thân máy nguyên khối bằng chất liệu Magie-Al có giá thành cao gấp 5 đến 7 lần vỏ nhựa, ngay cả đến bản lề cũng đắt hơn từ 3 đến 5 lần. Chúng tôi thật sự không có lời nhiều”. Ngay sau lời tuyên bố này, hãng điện tử Đài Loan Acer hạ mức chỉ tiêu 25% doanh số bán cho dòng Ultrabook trong năm 2012, thấp hơn nhiều mức 40% mà Intel muốn đạt được.

 

“Chúng tôi sẽ cải biến Ultrabook cho nhiều nhóm khách hàng khác nhau”, chủ tịch Lenovo khẳng định. Theo các nhà nghiên cứu, dường như đây không phải là hành động đơn phương độc mã của Lenovo mà HP, Dell, Samsung, Toshiba, Sony… cũng cải biến khá nhiều cấu trúc Ultrabook “gốc” của Intel sang đủ mọi phiên bản để đáp ứng cho các phân khúc người tiêu dùng khác nhau. “Cuối cùng thì Ultrabook sẽ không phải là chiếc laptop dành cho người tiêu dùng cao cấp nữa mà là mớ hổ lớn cho đủ mọi người dùng từ bình dân tới cao cấp. Nếu điều này xảy ra, Ultrabook sẽ trở thành thương hiệu chết yểu ngay từ khi chưa được thịnh hành”, TechCrunch kết luận.

 

Tuy thế, mọi việc dường như vẫn chưa kết thúc khi ADM đối thủ truyền kiếp của Intel thông báo kế hoạch phát triển dòng Ultrathin để đối đầu với Ultrabook. Có vẻ năm 2012 không phải là năm thuận lợi cho Untrabook.

 

Nhiếp Phong

TIN LIÊN QUAN