Ultrabook thế hệ tiếp theo - Ngon và rẻ

13:10, 02/09/2012

Làn sóng Ultrabook đã đổ bộ vào Việt Nam từ năm ngoái và làm nên một định nghĩa về thế hệ máy tính xách tay mới: nhỏ gọn, mạnh mẽ, cơ động với thời lượng pin đủ cho một ngày làm việc. Trở ngại đối với người dùng Ultrabook là giá khá cao (trên 1000 USD). Thêm nữa, Ultrabook còn quá mới  mẻ nên nhiều người dùng tỏ ra ngần ngại. Song, trên thế giới, Ultrabook thế hệ đầu tiên đã có một số thành công nhất định. Theo kết quả nghiên cứu từ NPD Group, trong 5 tháng đầu 2012 tổng doanh số bán hàng laptop Windows đã giảm nhưng doanh số Ultrabook vẫn tiếp tục tăng và chiếm 14% doanh số laptop chạy Windows có giá trên 700 USD.

 

Dõi theo Ultrabook thế hệ tiếp theo

 




Ngay từ những ngày đầu tháng 7, Intel, người khơi nguồn khái niệm Ultrabook đã công bố làn sóng tiếp theo của Ultrabook được tích hợp bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 3. Từ đây, nỗ lực của Intel và các đối tác sản xuất được đền đáp bằng một thế hệ Ultrabook tiếp theo với các tiêu chí: đáp ứng tốt mọi nhu cầu, thời trang, an toàn, di động và hiệu năng tốt hơn nhưng lại tiêu hao năng lượng ít hơn. Thế hệ Ultrabook tiếp theo này có thể khởi động lại từ chế độ Sleep sang chế độ hoạt động lại trong vòng chưa đến 7 giây và được trang bị USB 3.0 hoặc kết nối Thunderbolt cho phép chép một bộ phim HD trong thời gian ít hơn 30 giây. Bảo mật cũng là một tính năng quan trọng, người dùng có thể vô hiệu hóa hệ thống  với công nghệ Intel Anti-Thief nếu lỡ làm mất máy.

 

Ngoài ra, công nghệ Intel Identity Protection bên trong bộ xử lý Core i thế hệ thứ 3 giúp đảm bảo an toàn nhân dạng người sử dụng. Các ứng dụng thanh toán, ngân hàng, mua bán trực tuyến, mạng xã hội, game trở nên an toàn hơn, giảm cơ hội hacker giả mạo danh tính. Bộ xử lý Core i thế hệ thứ 3 với các ống bán dẫn 3D-22nm cho hiệu suất đa luồng nhanh hơn 22%, hiệu năng đồ họa 200% so với thế hệ Core i trước đó giúp người dùng tận hưởng đồ họa đỉnh cao trong game hoặc tăng hiệu suất tính toán xử lý khi biên tập, chỉnh sửa ảnh... Đại diện của Intel cho biết, tại thời điểm này, đã có 16 mẫu Ultrabook đến từ các nhà sản xuất Acer, Asus, Lenovo, Dell, HP, Sony, Toshiba và Samsung xuất hiện tại Việt Nam với mức giá từ 20 đến 36 triệu đồng.

 

Ultrabook ngon và rẻ

 

Như vậy, đã bắt đầu xuất hiện thế hệ Ultrabook có mức giá hấp dẫn. Điển hình đầu tiên có thể dễ thấy nhất chính là Sony Vaio T, mẫu Ultralbook của Sony vừa trình làng. Sony Vaio từ lâu đã được người dùng Việt đánh giá cao về chất lượng, thời trang, thương hiệu sản phẩm song cũng có giá rất cao. Tuy nhiên với Ultrabook Vaio T Series, quan điểm về giá đã bị đảo lộn. Vaio T hội tụ tất cả những tính năng tiên tiến cần phải có của thế  hệ Ultrabook mới với mức giá được giới thiệu tại Việt Nam khá bất ngờ: Phiên bản 11.6 và 13.3 với vi xử lý Core i5 thế hệ thứ 3, Ram 4GB, HDD lai 500GB và SDD 32GB có giá bán 18.990.000đ và 20.990.000đ. Mức giá lý tưởng dưới 1000 USD cho sản phẩm cao cấp của thương hiệu đỉnh như Sony đã cho thấy Ultrabook giá rẻ sẽ ngày càng phổ biến hơn trên thị trường.

 

Việc một nhà sản xuất tên tuổi tung ra sản phẩm với mức giá được đánh giá là mềm thế này đã cho thấy thế hệ Ultrabook tiếp theo đáp ứng đủ tiêu chỉ: ngon, bổ, rẻ. Điều này cũng sẽ là động lực tích cực để người dùng tiếp cận sâu rộng hơn với Ultrabook so với một năm trước đây. Nói gì thì nói, Ultrabook ngoại trừ rào cản về giá thì tất cả mọi thứ còn lại trong nó đều hoàn hảo. Giờ đây, yếu tố giá đã không còn là trở ngại thì người dùng không lý gì chọn một laptop thông thường có mức giá cũng xấp xỉ 2/3 của Ultrabook. Đó cũng là lý do để ông David McCloskey, Giám đốc Nhóm Tiếp thị sản phẩm Intel khu vực Châu Á- Thái Bình Dương phát biểu: Chúng tôi dự đoán số lượng Ultrabook sắp được đưa ra thị trường trong 12 tháng tới sẽ nhiều hơn gấp 5 lần số lượng sản phẩm này được giới thiệu từ trước đến nay.

 


Vào thời điểm 2006, lần đầu tiên laptop trang bị công nghệ mới (lúc bấy giờ là vi xử lý Core 2Duo) có giá dưới 1000 USD. Từ đó đến nay, giá laptop ngày càng giảm và trở nên phổ biến với tất cả mọi người từ doanh nhân cho đến sinh viên, học sinh. Với chất lượng cao, thiết kế thời trang và giá cả ngày càng hạ; hy vọng một ngày không xa, Ultrabook sẽ hoàn toàn thay thế dòng laptop phổ thông và trở nên phổ biến với tất cả người dùng. Ultrabook chính là định nghĩa của thê hệ laptop mới.

 


Một kỷ nguyên cho Ultrabook đang thực sự bắt đầu. Intel cho rằng: Với những thiết bị Ultrabook mới dựa trên Intel Core thế hệ thứ 3, máy tính xách tay như chúng ta đang sử dụng hôm nay sẽ trở nên lổi thời.

 


                                                                                                          Hoàng Dương
TIN LIÊN QUAN