Ứng dụng AI để chặn lọc hình ảnh không phù hợp xuất hiện trên sóng truyền hình

07:48, 05/10/2024

Đây là một trong những giải pháp đáng chú ý được nêu ra tại Hội thảo giao ban công tác quản lý hoạt động dịch vụ phát thanh, truyền hình giữa Bộ TT&TT với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình, diễn ra chiều 04/10 tại Hà Nội.

Toàn cảnh Hội thảo giao ban công tác quản lý hoạt động dịch vụ phát thanh, truyền hình giữa Bộ TT&TT với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình.

Các chỉ số quan trọng của truyền hình trả tiền có sự phát triển vượt bậc

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT cho biết, trong năm qua, lĩnh vực truyền hình trả tiền Việt Nam có sự phát triển khởi sắc. Điển hình là số lượng thuê bao truyền hình trả tiền tăng trưởng mạnh mẽ, năm ngoái là 18,3 triệu, năm nay đạt 21 triệu, tăng 14%. Chỉ số thuê bao truyền hình OTT năm ngoái là 5,6 triệu, năm nay đạt 7,4 triệu, tăng trên 30%.

Số lượng thuê bao dịch vụ truyền hình truyền thống và dịch vụ truyền hình OTT TV qua các năm, từ năm 2018 đến nay.

Những chỉ số quan trọng đều có sự phát triển vượt bậc, doanh thu có tăng trưởng nhưng không đáng kể, đạt 10.305 tỷ, tăng 3,8%.

Trước đây doanh thu OTT chưa ra tiền, nhưng năm nay đã bắt đầu tăng, đạt gần 1.700 tỷ, tăng khoảng 7% so với năm 2023. Điều này là nhờ sự cố gắng của tự thân doanh nghiệp, sự hỗ trợ tích cực của Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam, sự chung tay đồng hành của cơ quan quản lý nhà nước, ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh.

Doanh thu dịch vụ truyền hình trả tiền qua các năm, từ năm 2018 đến nay.

Giải quyết 04 bài toán lớn của truyền hình trả tiền

Bên cạnh các kết quả đạt được, lĩnh vực truyền hình trả tiền ở nước ta vẫn còn tồn tại các hạn chế, 04 câu chuyện cũ của truyền hình trả tiền chưa được giải quyết.

Cách đây hơn 1 tháng, Bộ TT&TT đã làm việc với Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam để tập trung giải quyết 04 bài toán lớn của truyền hình trả tiền . Kết quả buổi làm việc, "tôi thấy rằng có hướng ra và có tín hiệu rằng chúng ta có thể giải quyết được", ông Lê Quang Tự Do cho hay.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT: Doanh nghiệp truyền hình trả tiền phải sử dụng các biện pháp công nghệ mới để chặn lọc tối đa các hình ảnh không phù hợp xuất hiện trên sóng của mình.

Thông qua hội thảo, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT đề nghị các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận để giải quyết căn cơ 04 bài toán lớn của ngành, cụ thể là:

Bài toán đầu tiên là về giá, chủ yếu là giữa các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình kết hợp với gói internet thành gói combo với doanh nghiệp truyền hình truyền thống.

Bài toán thứ hai là bản quyền trên không gian mạng bị vi phạm nhiều. Vừa rồi, giải Ngoại hạng Anh, Cục PTTH&TTĐT có đơn vị phối hợp với các doanh nghiệp, chủ yếu là K+, FPT, VTV để thực hiện rà soát, phát hiện, ngăn chặn trang web vi phạm bản quyền về bóng đá, nhưng hình thức họ thay đổi rất nhanh.

Vấn đề thứ ba là bản quyền âm nhạc dùng trong các chương trình truyền hình. Ông Do cho biết, hướng giải quyết là 2 Bộ (Bộ TT&TT và Bộ VHTT&DL), 2 Cục (Cục PTTH&TTĐT và Cục Bản quyền tác giả), các doanh nghiệp, trung tâm tác quyền, đơn vị nắm bản quyền cùng ngồi để trao đổi thẳng thắn, tranh luận với nhau.

Cuối cùng, có 1 bài toán lớn năm ngoái chưa xuất hiện nhưng năm nay thành điểm nghẽn. Đó là các trận đấu thể thao phát sóng, trong đó có quảng cáo cờ bạc cá độ.

Ứng dụng AI để chặn lọc các hình ảnh không phù hợp xuất hiện trên sóng

Tại hội thảo, đại diện Công ty Cổ phần Viễn thông FPT đã trình bày tham luận "Ứng dụng công nghệ AI để lọc nội dung không phù hợp trên kho nội dung cung cấp đến thuê bao. Theo đó, FPT đang thử nghiệm triển khai giải pháp Qaidora Mask: Can thiệp trực tiếp vào quá trình giải mã sóng vệ tinh; sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích, đánh giá các nội dung cần biên tập, từ đó phát hiện và tự động che đi các nội dung không mong muốn xuât hiện khi phát sóng.

Đại diện Công ty Cổ phần VieOn trình bày tham luận về "Ứng dụng công nghệ AI để tối ưu công cụ gợi ý nội dung và quảng cáo hướng đối tượng".