Ứng dụng cho smartphone: Từ ngủ đến thức

07:15, 03/07/2013

Theo một khảo sát của National Sleep Foundation, Mỹ, hiện đang có khoảng 95% người dùng smartphone, tablet, laptop và các thiết bị khác tiếp xúc với chúng trước khi ngủ. Và trong đời sống thường nhật, smartphone còn được sử dụng làm thiết bị báo thức hoặc kể cả là “ru ngủ” chủ nhân của chúng. 

Nếu bạn bị khó ngủ và có ý định sử dụng những ứng dụng phần mềm trợ giúp giấc ngủ thì các ứng dụng dưới đây được xếp ở mức thích hợp nhất. Chúng có thể phát ra các âm thanh như tiếng nước chạy, sóng biển và nhiều tiếng kêu ru ngủ khác. 

Sleep Pillow - iOS (2USD)
Ứng dụng này được dành riêng cho người dùng iPhone với 2 phiên bản: miễn phí và tính phí. Phiên bản miễn phí có 9 loại âm thanh “ru ngủ” bao gồm tiếng sóng, tiếng chim, tiếng ếch nhái và tiếng cá voi. Trong khi đó, phiên bản tính phí có tới 70 âm thanh khác nhau. Để chọn kiểu âm thanh, bạn nhấp vào các bức ảnh minh họa tương ứng. Còn nếu muốn pha trộn (mix) các loại âm thanh với nhau (tối đa là 3), bạn vào thẻ tab Mixes để thực hiện rồi lưu ra màn hình chính để sử dụng khi cần thiết. Sleep Pillow cung cấp danh sách các âm thanh ưa thích, chế độ hẹn giờ tắt âm thanh (khoảng 2 tiếng đối với phiên bản miễn phí, và khoảng 12 tiếng với phiên bản tính phí), và đồng hồ báo thức (phiên bản tính phí). 

Relax and Sleep - Android (2USD)
Phiên bản dành cho người dùng Android giúp trộn các loại âm thanh với nhau để tạo ra “bản nhạc” ưa thích. Relax and Sleep có 50 bản âm thanh gốc với các tiếng như sóng biển, tiếng chim và tiếng mưa rơi. Ứng dụng này cung cấp nhiều tính năng, chẳng hạn như bạn có thể chơi nhiều loại âm thanh một lúc, có thể tùy chọn âm lượng cho từng tiếng khác nhau. Nếu muốn nghe tiếng sóng vỗ vào bờ hoặc những âm thanh rì rì kiểu như tiếng quạt tủ lạnh xa xăm thì đây chính là ứng dụng bạn muốn tìm. Relax and Sleep có chế độ hẹn giờ, đồng hồ báo thức và chọn ngẫu nhiên các bản nhạc. Bạn có thể bổ sung tiếng nhạc ưa thích bằng cách nhấp vào biểu tượng ngôi sao và có thể tạo được 4 bản mix âm thanh với âm lượng khác nhau. Phiên bản Relax and Sleep tính phí được bổ sung thêm các chế độ có sẵn và báo thức tùy biến. 

Sleep Bug - iOS, Windows Phone 8 (2USD)
Khôngg có lý do gì mà người dùng Windows Phone 8 lại không sử dụng ứng dụng thú vị này. Ngoài phiên bản tính phí (2USD), Sleep Bug vẫn có phiên bản miễn phí với nhiều tính năng. Thay cho danh sách dài các âm thanh có thể được mix với nhau, ứng dụng cung cấp nhiều “cảnh” khác nhau với hình nền đẹp mắt và âm thanh theo chủ đề. Phiên bản Sleep Bug miễn phí có 10 cảnh đặc trưng như “bãi biển”, “vườn địa đàng”, “sông”, “rừng”… Mỗi cảnh có một hình nền đẹp cộng thêm giai điệu có sẵn và từ 3-5 giai điệu bổ sung để người dùng có thể mix thành bản nhạc riêng. Chẳng hạn với cảnh trong rừng, sẽ có ảnh chụp trong rừng cùng với nền nhạc là tiếng chim kêu vượn hót, và 5 âm thanh bổ sung như tiếng ếch nhái, vẹt, báo, tiếng khỉ kêu và tiếng trống. 

Ngủ chỉ là một phần của quá trình nghỉ ngơi tái tạo sức lao động cho cơ thể. Vì vậy, ngoài những ứng dụng “ru ngủ” ở trên, bạn sẽ cần tới những công cụ giúp đánh thức mình vào buổi sáng. Đó là lý do mà các ứng dụng báo thức dưới đây được xem là cần thiết bởi chúng có thể “đo đạc” được cả giấc ngủ và quyết định thời điểm nào hợp lý nhất để đánh thức bạn dậy.

Sleep Cycle Alarm Clock—iOS (1 USD)
Là một trong những ứng dụng báo thức tốt, Sleep Cycle Alarm Clock giúp biến chiếc điện thoại thành thiết bị theo dõi giấc ngủ thông minh và nhạy cảm. Chỉ cần đặt giờ bạn bắt đầu đi ngủ và để chiếc điện thoại ngay cạnh là nó có thể cảm nhận được giấc ngủ của bạn. Chẳng hạn, nó sẽ tránh không đánh thức bạn khi đang chìm sâu trong giấc ngủ (cơ thể ít động đậy – được đo bằng cảm biến chuyển động) mà chỉ báo thức khi chủ nhân có dấu hiệu sắp thức giấc. Ứng dụng còn có một số tính năng riêng biệt khác (chẳng hạn có thể nhập thêm các dữ liệu như bạn có uống cà phê và trà trước khi ngủ hay không, hay là có ăn tối và làm việc muộn không hay là có một ngày làm việc vất vả mệt nhọc hay không) và khả năng kết hợp với RunKeeper - ứng dụng theo dõi sức khỏe.
 
SleepBot—Android (miễn phí)
Cũng giống như ứng dụng trên đây, SleepBot sử dụng cảm biến gia tốc tích hợp sẵn trong thiết bị Android để theo dõi thói quen trong giấc ngủ của chủ nhân. Nếu đặt chiếc điện thoại ngay cạnh khi ngủ và kích hoạt SleepBot, nó sẽ ghi lại bất cứ chuyển động nào của bạn trong đêm để xác định xem bạn có ngủ ngon hay không. SleepBot cũng có thể ghi lại các âm thanh phát ra trong đêm để xem bạn có nói mơ hay không. SleepBot cũng được tích hợp khả năng cảm nhận thông minh có thể đánh thức bạn trong vòng 30 phút trước thời điểm đặt báo thức dựa trên phân tích dữ liệu chuyển động của cơ thể chủ nhân. Nếu có dấu hiệu thức giấc sớm, điện thoại sẽ đánh thức bạn dậy sớm, còn nếu không nó sẽ để đúng thời điểm đã đặt báo thức mới rung chuông. 

Văn Hân

TIN LIÊN QUAN