Ứng dụng công nghệ để nhận diện vi phạm giao thông, phát hiện xe biển giả
Ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại trong giám sát, chỉ huy, điều hành giao thông là một quy định bắt buộc trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Điều này không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả công tác mà còn đảm bảo tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả. Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông được đưa ra cho ý kiến tại phiên họp thứ 48 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang diễn ra.
Máy nhận diện các trường hợp xe vi phạm về các lỗi giao thông trên cao tốc. Khi có hành vi vi phạm sẽ được camera giám sát ghi lại và truyền về cho máy nhận diện ở điểm cuối cao tốc để lực lượng chức năng xử phạt. Hơn 1 tháng áp dụng hệ thống này, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 4.000 lỗi vi phạm, thông báo lỗi vi phạm nguội cho gần 2.000 chủ phương tiện.
Ngoài việc xử phạt vi phạm, hệ thống còn phân tích, phát hiện các xe sử dụng biển số giả, các xe gây tai nạn bỏ chạy, xe mất cắp... Từ kết quả bước đầu áp dụng, cơ quan soạn thảo cho biết, ứng dụng công nghệ hiện đại trong giám sát, chỉ huy, điều hành giao thông sẽ được quy định trong dự thảo luật.
Cũng theo cơ quan soạn thảo dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, các thông tin về phát hiện, xử lý vi phạm này được lưu trên hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm của ngành công an, có kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia và kết nối, liên thông với các bộ, ngành. Điều này sẽ áp dụng trừ điểm giấy phép lái xe khi có vi phạm song song với xử phạt hành chính.
Bộ Công an cho cũng biết, khi luật có hiệu lực, lực lượng công an sẽ đào tạo, tập huấn và sắp xếp, bố trí lại số cán bộ đang làm nhiệm vụ để đảm bảo không phát sinh biên chế mới.
Thiên Thanh (T/h)