Ứng dụng đọc truyện của Việt Nam bị App Store và Google Play gỡ do vi phạm bản quyền

07:50, 21/09/2020

Ứng dụng đọc truyện có thu phí Funtoon tại Việt Nam với hàng ngàn truyện tranh đã bị đại diện Google Play và App Store gỡ vì liên tiếp vi phạm bản quyền.

Hôm 14/9 vừa qua Google đã xoá ứng dụng Funtoon ra khỏi Google Play. Ngay sau đó đến lượt App Store (Apple) cũng có động thái tương tự. 

Nguyên nhân bắt đầu từ hồi cuối tháng 7/2020, POPS (POPS Worldwide) đơn vị kinh doanh nội dung số bản quyền ở Đông Nam Á có trụ sở ở TP.HCM, cho rằng trong tổng số truyện tranh Funtoon đăng tải có hơn 30 tác phẩm được POPS sở hữu độc quyền tại Việt Nam như "Ẩn thế hoa tộc", "Vương Gia 3 tuổi rưỡi"…POPS nhiều lần liên hệ đơn vị chủ quản của Funtoon yêu cầu gỡ các nội dung vi phạm và gặp gỡ để giải quyết vụ việc nhưng không thành. Đơn vị chủ quản Funtoon nhiều lần trì hoãn việc gỡ các nội dung vi phạm cũng như không chịu gặp gỡ. 

POPS đã gửi khiếu nại đến Google Play (Google) và App Store (Apple), đại diện các bên này yêu cầu POPS và Funtoon gửi bằng chứng bản quyền để đối chứng. POPS gửi các giấy tờ chứng minh và yêu cầu Funtoon gỡ toàn bộ truyện của do POPS sở hữu tại Việt Nam ra khỏi ứng dụng Funtoon, đồng thời gặp mặt tại văn phòng Công ty để trao đổi về vấn đề vi phạm bản quyền. 

Trong đó chỉ riêng POPS tại Việt Nam đã bị vi phạm tới hơn 30 tác phẩm do POPS sở hữu độc quyền tại Việt Nam như: Ẩn Thế Hoa Tộc; Vương Gia 3 Tuổi Rưỡi... Vào ngày 23/7, POPS gửi khiếu nại đến Apple Store đề nghị giải quyết và ngày 7/8, POPS tiếp tục gửi khiếu nại cho Google để yêu cầu xử lý.

Ứng dụng đọc truyện của Việt Nam bị App Store và Google Play gỡ xuống.

Sáng ngày 24/7, App Store gửi 1 email đến POPS và chủ sở hữu ứng dụng Funtoon, yêu cầu 2 bên đưa ra bằng chứng bản quyền của mình.

Sau khi App Store yêu cầu, đại diện ứng dụng Funtoon đã gửi mail trả lời với nội dung Funtoon là một sản phẩm của công ty Cổ phần Công nghệ Techlab. Funtoon cũng yêu cầu POPS cần phải gửi kịch bản chi tiết của tác phẩm đang sở hữu thì họ mới làm việc tiếp.

Đến chiều ngày 12/8, một người khác tự nhận là đại diện của ứng dụng Funtoon tiếp tục yêu cầu POPS những điều khoản vô lý.

Với những hành động câu giờ của Funtoon, ngày 14/9/2020, Google gửi mail thông báo cho POPS là sau quá trình điều tra, họ đã quyết định gỡ app Funtoon ra khỏi hệ thống Google Play Store vì vi phạm nghiêm trọng luật bản quyền.

Sáng này 15/9/, tiếp theo sau Google, Apple cũng gửi email thông báo cho POPS xác nhận họ đã quyết định gỡ app Funtoon ra khỏi hệ thống Apple Store vì vi phạm bản nghiêm trọng luật bản quyền.

Chiều ngày 15/9, nhiều bạn đọc đã kiểm tra và xác nhận ứng dụng Funtoon cũng biến mất trên Google Play và Apple Store.

Thiên Thanh (t/h)