Ứng dụng mới cho phép sử dụng ngón tay làm mật khẩu

00:30, 17/10/2012

Đó là phát minh mới hiện đang gây xôn xao cư dân mạng đến từ Đại học New York (Mỹ). Theo đó, để sử dụng ứng dụng iPad mới này, người sử dụng chỉ việc mở bàn tay, chạm đầu ngón tay lên màn hình, sau đó rút các ngón tay lại với nhau cho đến khi chúng hoàn toàn chụm lại về trung tâm. Ứng dụng sẽ phân tích cách người sử dụng thực hiện cử chỉ trên - tốc độ các ngón tay, độ cong giữa mỗi ngón tay - để quyết định có cho phép truy cập hay không. Nếu như một vài giây sau đó, một khuôn mặt cười màu vàng xuất hiện, có nghĩa là người sử dụng đã được phép truy cập ứng dụng.

Với cách truy cập này, các hacker hoặc những kẻ có ý đồ xấu sẽ khó mà có cơ hội truy cập vào máy tính của bạn. Sau khi người sử dụng vừa truy cập, ứng dụng sẽ cho thấy trên màn hình xuất hiện những đường ngang màu xanh lá cây là nơi ngón tay vừa miết vào. Trong quá trình thử nghiệm, một số nhà khoa học có ngón tay với kích thước tương tự đã miết tay theo những sọc ngang đó. Tuy nhiên, ngay lập tức, màn hình cảm ứng sẽ cho thấy những xung động nhất định. Sau chu trình tương tự, một khuôn mặt cau có màu xanh lá cây sẽ hiện ra để cho biết kẻ vừa truy cập đã bị thất bại.

Theo nhận định của các nhà khoa học, ứng dụng này được đánh giá là “an toàn 100%” so với mật mã và mật khẩu, đặc biệt là đối với màn hình cảm ứng. Ngay cả khi một kẻ nào đó cố gắng để sao chép cử chỉ của người khác, thì hắn cũng không thể thành công do có sự khác biệt tự nhiên trong cách từng cá nhân chụm, kẹp và quay các ngón tay. Đồng thời, mỗi con người đều có khoảng cách giữa các ngón tay khác nhau, điều khiến không ai có thể giả mạo được.

Ngoài ra, một phát hiện thú vị khác vừa được công bố càng khiến cho ứng dụng mới trở nên hấp dẫn hơn, đó là: mức an toàn phụ thuộc vào tâm trạng của người sử dụng. Trong một cuộc khảo sát, các nhà khoa học đã yêu cầu các tình nguyện viên thực hiện 22 cử chỉ trên một chiếc iPad và xếp hạng. Kết quả, những tình nguyện viên có tâm trạng thoải mái vui vẻ nhất là những người đạt được mức độ an toàn cao nhất.

Thu Trang
TIN LIÊN QUAN