Ứng dụng Smartphone giúp người khiếm thị định hướng đường đi

11:10, 08/06/2012

Đối với những người khiếm thị, sẽ rất khó khăn để tìm ra đường đi trong những tòa nhà lớn như bệnh viện hoặc phòng thí nghiệm. Nhưng giờ đây điều đó đã chấm dứt. Một hệ thống mới có tên gọi Navatar do các kỹ sư tại Đại học Nevada, Reno sáng tạo, sử dụng các cảm biến trên một chiếc điện thoại thông minh sẽ giúp phát hiện đường hướng theo bản đồ của một tòa nhà, giúp người sử dụng chuyển hướng và tìm ra đường đi một cách tự nhiên.
 
 
 
 

 
 
Trên thị trường hiện cũng có những hệ thống định vị trong nhà tinh vi hơn, ví dụ như chip hệ thống định vị (Indoor Positioning System), nhưng phần mềm mới được đánh giá là ưu việt hơn nhiều, do không yêu cầu bất kỳ phần cứng đặc biệt, cũng không yêu cầu phải có hệ thống cảnh báo hoặc máy ảnh cài đặt trong tòa nhà. Do không sử dụng tín hiệu không dây, hệ thống mới có thể được sử dụng ở những nơi như bệnh viện và viện bảo tàng, vốn hạn chế tín hiệu ngoài.
 


Tất cả những gì cần thiết để sử dụng hệ thống mới là một bản đồ 3-D của tòa nhà, có thể được tạo ra bằng cách sử dụng chương trình miễn phí Google SketchUp. Người sử dụng chỉ việc cài đặt điểm bắt đầu và điểm đến của họ. Hệ thống sẽ cung cấp cho họ những hướng dẫn cụ thể từng bước, đếm bước chân người sử dụng và phát hiện những thay đổi trong định hướng để có được một ý tưởng toàn diện về vị trí của người sử dụng trong tòa nhà.
 
 

 

 
 
Những người sáng tạo ra phần mềm mới cho biết, bằng cách sử dụng các cảm biến trên điện thoại và dữ liệu bản đồ, họ có thể xác định vị trí người sử dụng trong vòng sáu feet, để đưa ra nhận xét họ đã tới gần điểm đến hay chưa. Và bởi vì hệ thống có cài đặt sơ đồ tòa nhà, những hướng dẫn đưa ra cho người sử dụng cũng sẽ cụ thể hơn nhiều (ví dụ, thay bằng hướng dẫn chung chung "10 feet ở phía trước", hệ thống sẽ nói "rẽ phải, cánh cửa thứ hai bên trái,"). Ngoài ra, bộ cảm biến còn có thể căn cứ trên khả năng của người sử dụng để định vị môi trường, điền vào các khoảng trống hoặc cập nhật các vị trí nếu cần thiết.

 
Công nghệ mới sẽ không chỉ dành cho người khiếm thị, mà cũng có thể dễ dàng thích nghi cho các tình huống khác. Đối với những đội lính cứu hỏa đang ở trong những tòa nhà đầy khói, hoặc một người cận thị đang cố gắng tìm địa điểm ở một nơi rộng lớn như sân bay, thì ứng dụng mới sẽ vô cùng có ích.
 
 
Thu Trang

TIN LIÊN QUAN